Hành trình Đỏ: Một thập kỷ "Kết nối dòng máu Việt"

Nguyễn Thị Hải Hà
Chương trình “Hành trình Đỏ” là một trong các hoạt động cộng đồng có sức ảnh hưởng lớn tới xã hội. Chương trình được phát động với mục đích cao đẹp mang giọt máu ấm đến với những người nghèo, những bệnh nhân cần máu cho điều trị. Qua đó, góp phần tuyên truyền về ý nghĩa của hoạt động hiến máu tình nguyện (HMTN) trên các phương tiện truyền thông, vận động các tầng lớp nhân dân có đủ sức khỏe tích cực tham gia HMTN, đáp ứng đủ lượng máu cho cấp cứu và điều trị người bệnh, cũng như đảm bảo công tác hiến máu an toàn và phòng, chống dịch bệnh.

Năm 2022, năm thứ 10 triển khai chiến dịch hiến máu lớn nhất cả nước mang tên "Hành trình Đỏ", diễn ra ngày 2/6 đến hết ngày 7/2/2022. Lễ khai mạc năm nay được tổ chức tại tỉnh Cà Mau.

46 địa phương sẽ tham gia đồng hành, tổ chức "Hành trình Đỏ" năm nay gồm: An Giang, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bắc Giang, Bắc Kạn, Bắc Ninh, Bình Định, Cà Mau, Cao Bằng, Cần Thơ, Đà Nẵng, Đắk Lắk, Đắk Nông, Điện Biên, Đồng Tháp, Gia Lai, Hà Giang, Hà Nam, Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng, Hậu Giang, Hòa Bình, Kiên Giang, Khánh Hòa, Kon Tum, Lào Cai, Lâm Đồng, Lạng Sơn, Lai Châu, Nghệ An, Phú Thọ, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Quảng Ninh, Quảng Trị, Sóc Trăng, Sơn La, Thái Bình, Thanh Hóa, Thành phố Hồ Chí Minh, Thái Nguyên, Thừa Thiên Huế, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Yên Bái.

dsc04421-1654909772.jpg

Ban tổ chức "Hành trình Đỏ" lần thứ X phát động tại Cà Mau.

Có 5 địa phương tham gia xuyên suốt cả 10 kỳ "Hành trình Đỏ" gồm: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Thanh Hóa, Nghệ An, Lâm Đồng. Trong đó, Hà Giang lần đầu tiên tham gia vào hành trình “Kết nối dòng máu Việt” ý nghĩa này.

Tiến sỹ Bạch Quốc Khánh - Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, Trưởng Ban tổ chức "Hành trình Đỏ" nhấn mạnh: Chương trình "Hành trình Đỏ" năm nay được tổ chức ấn tượng, đánh dấu một thập kỷ của một hành trình nhân ái, kết nối dòng máu Việt.

"Hành trình Đỏ" thực sự đã mang lại nhiều thành tựu, dấu ấn, giá trị sâu sắc cho phong trào HMTN tại Việt Nam, khắc phục triệt để tình trạng khan hiếm máu cho điều trị người bệnh vào dịp Hè hàng năm. Đồng thời, chương trình góp phần nâng cao nhận thức cho hàng triệu người dân hiểu biết về hiến máu tình nguyện, về bệnh tan máu bẩm sinh; đào tạo, phát triển được hàng nghìn tình nguyện viên vận động hiến máu tình nguyện tại các địa phương. Chương trình cũng giúp các trung tâm truyền máu tập dượt thành công mô hình tiếp nhận máu với số lượng lớn trong một ngày, đề phòng thảm họa, thiên tai cần truyền máu với số lượng lớn.

Khẳng định những đóng góp to lớn của "Hành trình Đỏ", bà Bùi Thị Hòa - Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam chia sẻ: Chiến dịch "Những giọt máu hồng Hè" và chương trình "Hành trình Đỏ" những năm qua, có thể khẳng định đây là chương trình vận động hiến máu tình nguyện có quy mô lớn nhất vào mỗi dịp Hè với số địa phương tham gia đông đảo nhất, thu hút nhiều tình nguyện viên tham gia và thu về lượng máu cao nhất.

dsc04860-1654909818.jpg

Bà Bùi Thị Hòa - Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tại Lễ phát động Hành trình Đỏ X.

Đã có 57 tỉnh, thành phố trong cả nước tham gia tổ chức thành công và tiếp nhận được trên 515.000 đơn vị máu. Đây là minh chứng rõ nhất cho tính nhân văn và sức lan tỏa mạnh mẽ của một hành trình nhân ái vì cộng đồng.

Để "Hành trình Đỏ" triển khai đạt kết quả và đạt chỉ tiêu đề ra, Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập Đỏ Việt Nam Bùi Thị Hòa đề nghị, đẩy mạnh các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng về hiến máu tình nguyện trên các phương tiện thông tin đại chúng về sự cần thiết và ý nghĩa cao đẹp của hiến máu cứu người.

lc-1654909631.jpg

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lai Châu Bùi Việt Cường và Phó Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương Nguyễn Hà Thanh hỏi thăm, động viên tình nguyện viên hiến máu tại "Hành Trình Đỏ" ở Lai Châu.

"Hành trình Đỏ" với phương thức tổ chức sáng tạo đã có tính hiệu triệu cổ vũ to lớn, truyền đi thông điệp lay động hàng triệu người dân về hiến máu tình nguyện, về lẽ sống cho và nhận. Qua 9 năm tổ chức, "Hành trình Đỏ" với thông điệp "Kết nối dòng máu Việt" đã trở thành một chiến dịch truyền thông, vận động và tổ chức hiến máu có quy mô lớn nhất ở Việt Nam.

Nho Quế