Hành trình đỏ- Kết nối dòng máu Việt

Nguyễn Diệp Linh
Sau 6 năm tổ chức tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, chương trình “Hành trình đỏ-Kết nối dòng máu Việt” đã trở thành ngày hội hiến máu tình nguyện (HMTN) của quần chúng nhân dân. Đây còn là hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức cho người dân về ý nghĩa và giá trị của phong trào HMTN.
Chị Phạm Thị Hồng Như, ở 61 Phan Chu Trinh (TP.Vũng Tàu) tham gia HMTN tại chương trình Hành trình đỏ năm 2023.
Chị Phạm Thị Hồng Như, ở 61 Phan Chu Trinh (TP.Vũng Tàu) tham gia HMTN tại chương trình Hành trình đỏ năm 2023.

Ngày hội của những người HMTN

Tham gia HMTN từ khi còn làm Bí thư Chi đoàn KP2, phường 2, TP.Vũng Tàu, đến nay chị Phạm Thị Hồng Như, 44 tuổi, ở 61 Phan Chu Trinh (TP.Vũng Tàu) đã tròn 20 năm gắn bó với công tác này. Dù công việc ở cơ quan hay gia đình bận rộn tới đâu, khi đủ điều kiện, chị đều thu xếp để tham gia HMTN. Chị Như cho biết: “Tôi có sức khỏe, có tình yêu thương con người. Vì vậy, tôi hiến máu nhằm giúp người bệnh có thêm cơ hội hồi sinh”.

Bằng tấm lòng nhân ái, chị Như đã duy trì việc HMTN thường xuyên, trung bình mỗi năm 3 lần hiến máu. Đến tháng 6/2023, chị có 52 lần HMTN. Không những thế, chị còn là thành viên tích cực của Đội Ngân hàng máu sống TP.Vũng Tàu. Chị Như có 5 lần hiến máu trực tiếp cho các bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Vũng Tàu. “Cách đây chừng 2 năm, mới sáng sớm, tôi nhận được thông tin có bệnh nhân ở Bệnh viện Vũng Tàu đang cần máu. Khi đó, TP.Vũng Tàu đang thực hiện lệnh giãn cách xã hội để phòng, chống dịch COVID-19, nhưng tôi nghĩ tới sự sống mỏng manh của người bệnh nên đã tức tốc chạy vào bệnh viện hiến máu cứu người”, chị Như nhớ lại.

Cảm phục trước nghĩa cử cao đẹp của chị gái, 2 người em ruột của chị cũng đồng hành với phong trào HMTN nhiều năm nay, với gần 30 lần hiến. Chị Như cho hay: “Ngày càng có nhiều người cùng chung suy nghĩa và hành động khi tình nguyện tham gia hiến máu cứu người. Điều đó giúp tôi cảm thấy tự hào về truyền thống tương thân, tương ái của dân tộc Việt Nam”.

Theo đánh giá của Trung tâm Truyền máu (Bệnh viện Chợ Rẫy), Bà Rịa – Vũng Tàu là một trong những địa phương thực hiện tốt và hiệu quả phong trào HMTN. Hàng năm, các cấp, các ngành của tỉnh tổ chức hàng chục đợt HMTN, thu hút sự tham gia đông đảo của các tầng lớp nhân dân, từ công chức, viên chức, đoàn viên, người lao động… đến các tầng lớp nhân dân. Đặc biệt, 6 năm trở lại đây, tỉnh cùng với nhiều địa phương trong cả nước còn tổ chức chương trình “Hành trình đỏ - Kết nối dòng máu Việt” để kêu gọi cộng đồng hiến máu cứu người.

Cũng là gương mặt quen thuộc trong phong trào HMTN tại TP.Vũng Tàu, anh Ngô Đặng Tuệ (37 tuổi, 79/2H đường Tiền Cảng) có 19 lần hiến máu. Điều đặc biệt, vào mỗi năm, Ban Chỉ đạo Vận động HMTN tỉnh tổ chức “Hành trình đỏ - Kết nối dòng máu Việt”, anh đều tham gia hiến máu ngay tại chương trình. Anh cho rằng, đây là ngày hội của những người HMTN, việc hiến máu tại chương trình sẽ lan tỏa thông điệp, ý nghĩa nhân văn của việc HMTN đến với nhiều người hơn. “Tôi đến HMTN từ sớm nhưng cũng phải chờ đợi rất lâu mới đến lượt để hiến máu. Việc này làm tôi thấy vui hơn, khi người Việt chúng ta ngày càng đoàn kết, biết quan tâm, san sẻ những giọt máu hồng cho người bệnh”, anh Tuệ cho biết.

Khắc phục thiếu máu trong dịp hè

Chương trình Hành trình đỏ do Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương phối hợp với Văn phòng Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động HMTN tổ chức từ năm 2013 trong sự cấp thiết về việc bảo đảm nguồn máu cho cấp cứu và điều trị. Đây cũng là hoạt động trọng tâm của Chiến dịch “Những giọt máu hồng Hè” hằng năm. Chương trình ngày càng nhận được sự tham gia của nhiều địa phương, sự hưởng ứng của đông đảo người dân. Trong đó, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu bắt đầu tham gia từ năm 2016, với 6 lần được tổ chức vào các năm 2016, 2017, 2019, 2020, 2022 và 2023. Mỗi năm chương trình thu hút hàng ngàn người đăng ký HMTN.

Ông Lê Văn Hậu, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh khẳng định, các hoạt động được thực hiện tại chương trình Hành trình đỏ đã nâng cao nhận thức cho người dân về HMTN và an toàn truyền máu. Qua đó, góp phần thúc đẩy phong trào hiến máu ngày càng chất lượng, hiệu quả và bền vững. Riêng năm 2023, Bà Rịa – Vũng Tàu là 1 trong 48 tỉnh, thành phố trên cả nước tổ chức chương trình Hành trình Đỏ.

“Tôi kêu gọi các cá nhân, tập thể, các tầng lớp nhân dân có đủ sức khỏe, tích cực nêu cao tinh thần tương thân, tương ái của dân tộc cùng tham gia HMTN để mang lại niềm tin và hy vọng cho bệnh nhân đang cần máu”, ông Hậu nói thêm.

TUỆ LÂM