Hành trình Đỏ 2023 đem lại sự sống cho hàng trăm nghìn người bệnh

Nguyễn Diệp Linh
VOV.VN - Ở mỗi chặng dừng chân, Hành trình Đỏ đều ghi nhận những gương mặt hiến máu tình nguyện tiêu biểu. Mỗi tình nguyện viên đều có câu chuyện riêng đầy ý nghĩa, giúp lan tỏa nghĩa cử hiến máu cứu người cao đẹp.

Hơn 100 lần hiến máu

Sau lần đầu tiên hiến máu cách đây 22 năm, ông Trần Minh Mến (52 tuổi), đội trưởng Đội Ngân hàng máu sống xã Nghị Đức, huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận đến nay đã thực hiện 102 lần hiến máu. Nghĩa cử cao đẹp của ông Mến được tiếp sức thêm từ lời khuyên của người mẹ già hơn 90 tuổi, với mong muốn “trả ơn cuộc đời”.

Trong 22 năm qua, ông Mến luôn tích cực tham gia hiến máu tình nguyện, thậm chí trở thành “đường dây nóng” của các bệnh viện mỗi khi cần máu cứu người bệnh. Là đội trưởng Đội Ngân hàng máu sống, ông Mến cũng đã vận động được 3.000 người tham gia hiến máu.

hanh trinh Do 2023 dem lai su song cho hang tram nghin nguoi benh hinh anh 1

Ông ông Trần Minh Mến, 52 tuổi, nhóm B, đã thực hiện 102 lần hiến máu

Dự lễ tôn vinh 100 người hiến máu tình nguyện tiêu biểu toàn quốc năm 2023 diễn ra từ ngày 27-29/7 tại Hà Nội, ông Mẫn đã thực hiện lần hiện máu thứ 102 của mình. Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gặp mặt 100 người hiến máu tình nguyện tiêu biểu.

Báo cáo với Thủ tướng, ông Mến khẳng định: “Trong gần 30 năm tham gia hiến máu tình nguyện, lần hiến máu nào cũng là kỷ niệm đẹp với tôi. Tôi không thể quên cảm xúc khi người bệnh sau khi bình phục đã gọi điện cảm ơn và nói rằng “nếu không có tôi thì có lẽ họ đã không còn trên đời”. Có trường hợp bệnh nhân bị tai nạn rất nặng, cần truyền máu kịp thời. Lúc đó là 1h30 sáng, tôi nhận được cuộc điện thoại đi hiến máu cấp cứu cho một ca mổ. Dù trời mưa tầm tã, tôi đã nhanh chóng đến tham gia hiến máu và huy động thêm 3 người nữa cùng tham gia với mong muốn cứu sống được bệnh nhân”.

Đội Ngân hàng máu sống mà ông Mến tham gia có 80 người, có đầy đủ các nhóm máu. Họ hiến máu cho các bệnh nhân tai nạn giao thông, sản phụ cần cấp cứu, bệnh nhân chạy thận… bất kể khi nào cần.

Cũng đã thực hiện 106 lần hiến máu, hiến tiểu cầu, anh Trần Như Dũng (xã Văn Khê, huyện Mê Linh, Hà Nội) đã coi hiến máu trở thành một phần cuộc sống của mình, thậm chí anh còn đăng ký làm cộng tác viên tại Khoa Điều chế thành phần máu để san sẻ gánh nặng với nhân viên tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương.

Anh Dũng đi hiến máu 3 tháng một lần hiến tiểu cầu ba tuần một lần: “Khi vào bệnh viện, tôi thấy rất nhiều người bệnh đang chờ được hiến máu và tôi mong muốn tham gia giúp đỡ những người kém may mắn hơn mình không chỉ dừng lại ở việc hiến máu”.

hanh trinh Do 2023 dem lai su song cho hang tram nghin nguoi benh hinh anh 2

Anh Trần Như Dũng đã thực hiện 106 lần hiến máu, hiến tiểu cầu, thậm chí anh còn đăng ký làm cộng tác viên tại Khoa Điều chế thành phần máu (Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương)

Với anh Dũng, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương là ngôi nhà thứ hai của mình và những bác sĩ và những người bệnh như người thân trong gia đình.

Ông Mến hay anh Dũng đều khẳng định, niềm vui lớn nhất của những người hiến máu tình nguyện là góp phần giúp người bệnh được cứu chữa kịp thời, bình phục và trở về cuộc sống thường ngày. Từ đó, những tình nguyện viên tiếp tục lan tỏa nghĩa cử cao đẹp và vận động mọi người xung quanh tham gia hiến máu cứu người.

Hành trình Đỏ 2023 đem lại sự sống cho hàng trăm nghìn người bệnh

Diễn ra trong 2 tháng, Hành trình Đỏ 2023 đã tổ chức được 308 điểm hiến máu, tiếp nhận trên 115.000 đơn vị máu. Chương trình đã hoàn thành 5 mục tiêu chính: Tạo chiến dịch truyền thông rộng lớn từ T.Ư đến địa phương, đáp ứng nhu cầu máu cho điều trị, nâng cao chất lượng công tác vận động và tiếp nhận máu, điều phối công tác tiếp nhận - cung cấp máu trên toàn quốc và lan tỏa tinh thần nhân ái, yêu thương, thể hiện trách nhiệm với xã hội. Trong đó, đặc biệt để lại nhiều dấu ấn trong công tác điều phối máu trên toàn quốc.

hanh trinh Do 2023 dem lai su song cho hang tram nghin nguoi benh hinh anh 3

PGS.TS Nguyễn Hà Thanh, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, Trưởng Ban tổ chức Hành trình Đỏ 2023, cho biết: “Nhờ lượng máu từ Hành trình Đỏ, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đã “chi viện” trên 23.000 đơn vị máu cho khu vực Tây Nam Bộ và trên 2.500 đơn vị máu cho Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên. Trung tâm Truyền máu Chợ Rẫy và Bệnh viện Truyền máu Huyết học TP.HCM cũng tích cực cung cấp hàng nghìn đơn vị máu cho khu vực Tây Nam Bộ”.

Hành trình Đỏ là chương trình hiến máu lớn nhất trong năm, được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2013, là giải pháp có hiệu quả nhằm khắc phục tình trạng khan hiếm máu cho điều trị vào mỗi dịp Hè. Một thập kỷ đồng hành cùng người bệnh, Hành trình Đỏ đã thu hút hàng triệu lượt người tham dự, tiếp nhận gần 700.000 đơn vị máu.

hanh trinh Do 2023 dem lai su song cho hang tram nghin nguoi benh hinh anh 4

PGS.TS Nguyễn Hà Thanh, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương

Năm nay, Hành trình Đỏ thứ XI diễn ra từ ngày 1/6 - 30/7/2023 đã có 46 tỉnh/thành phố tham gia.

“Hành trình Đỏ đã góp phần đem lại sự sống cho hàng trăm nghìn người bệnh, giúp cho ngành y tế vượt qua nhiều khó khăn, thách thức để đảm bảo công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Hành trình Đỏ thực sự đã khơi dậy tình yêu thương, nghĩa đồng bào, tô thắm nên truyền thống tương thân tương ái đáng tự hào của dân tộc ta và chung sức xây dựng một cộng đồng nhân ái”, PGS.TS Nguyễn Hà Thanh nhấn mạnh.

Theo VOV