Hàng nghìn người dân Điện Biên được khám bệnh miễn phí

Đặng Thu Hằng
Trong hai ngày 19-20/4, hàng nghìn người dân ở tỉnh Điện Biên được các y, bác sĩ khám, cấp phát thuốc miễn phí. Hoạt động nằm trong khuôn khổ Tháng Nhân đạo 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tổ chức.

Sáng 20/4, các y, bác sĩ Viện Y học Phóng xạ và U bướu Quân đội (Cục Quân y) đã khám bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho 700 bà con dân tộc thuộc xã Nà Tấu (thành phố Điện Biên Phủ) và xã Keo Lôm, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên.

Trong khuôn khổ chương trình, người dân 2 xã Nà Tấu và Keo Lôm được các y, bác sỹ đo chỉ số cơ thể, khám tim mạch, hô hấp, tiêu hóa, thận tiết niệu, tâm thần kinh, ngoại khoa, sản phụ khoa, da liễu, tai mũi họng, răng hàm mặt, siêu âm tổng quát, điện tim, chụp X-quang, xét nghiệm sinh hóa máu… Sau khi khám, người dân được cấp thuốc điều trị miễn phí và tặng phần quà là những túi thuốc chăm sóc sức khỏe có trị giá gần 300 nghìn đồng.

1700-dong-bao-cac-dan-toc-o-dien-bien-duoc-kham-benh-cap-thuoc-mien-phi-20240420134203-1713624950.jpg

*Tại huyện Mường Ảng, Bệnh viện Hồng Ngọc đã khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và trao quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá hơn 300 triệu đồng. Tại chương trình, 1.000 suất quà gồm 200 chăn ấm, 100 gấu bông và 700 lọ canxi D3 được trao tặng cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em và người dân trên địa bàn xã Xuân Lao (huyện Mường Ảng). Tổng trị giá các suất quà là 220 triệu đồng, do Bệnh viện Hồng Ngọc tài trợ.

Cùng với hoạt động tặng quà, các bác sĩ Bệnh viện Hồng Ngọc đã thăm khám và cấp phát thuốc miễn phí cho 700 người dân địa phương. Tham gia chương trình, người dân được khám sức khỏe tổng quát, tư vấn về các bệnh liên quan đến ngoại khoa, nội khoa, mắt, da liễu, tai mũi họng, điện tim, siêu âm và cấp phát thuốc miễn phí. Đối với bà con được bác sĩ kê đơn điều trị, sẽ được cấp thuốc theo đơn ngay tại chương trình, với trị giá thuốc cấp phát là 82 triệu đồng.

Riêng đối với những người có triệu chứng, nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm, các bác sĩ tư vấn, hướng dẫn điều trị tại cơ sở khám chữa bệnh tuyến huyện, tuyến tỉnh, tuyến Trung ương.

438854941-833360915501195-6939914412151552046-n-1713624950.jpg

*Tại Trạm Y tế phường Noong Bua, thành phố Điện Biên Phủ, Bệnh viện Mắt Sài Gòn tổ chức khám, cấp phát thuốc miễn phí và tư vấn các bệnh về mắt cho người cao tuổi trên địa bàn. Các y, bác sĩ của Bệnh viện Mắt Sài Gòn tiến hành kiểm tra chức năng mắt, khám thị lực, khám siêu vi, soi đáy mắt và kiểm tra nhãn áp... cho người cao tuổi.

Qua quá trình khám sàng lọc, người cao tuổi được nhận các loại thuốc bổ mắt, nhỏ mắt miễn phí cũng như được bác sĩ tư vấn cách chăm sóc, vệ sinh, bảo vệ mắt tại nhà để cải thiện và duy trì thị lực. Đối với các trường hợp được chẩn đoán có bệnh lý nặng về mắt (đục thủy tinh thể, có cườm...), người cao tuổi được các bác sĩ tư vấn cụ thể về hướng điều trị.

Chương trình được tổ chức thực hiện với đội ngũ các y, bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, các trang thiết bị y tế được chuẩn bị đầy đủ đã giúp cho người cao tuổi phát hiện sớm các bệnh lý về mắt để kịp thời điều trị, góp phần nâng cao sức khỏe cho người cao tuổi.

Trước đó, ngày 19/4, 300 người cao tuổi tại phường Him Lam, thành phố Điện Biên Phủ được các bác sĩ Bệnh viện Mắt Sài Gòn khám thị lực, đo nhãn áp, đo khúc xạ, khám đáy mắt, khám đầu thị thần kinh, khám thị trường tự động bằng các thiết bị, phương tiện kỹ thuật tiên tiến. Sau khi khám mắt, người cao tuổi được cấp phát thuốc miễn phí và nghe cán bộ y tế định hướng, tuyên truyền, phổ biến kiến thức về chăm sóc, bảo vệ mắt; kiến thức về rèn luyện thân thể, tăng cường sức khoẻ và phòng bệnh nhất là đối với những bệnh thường gặp ở người cao tuổi.

*Cùng ngày tại huyện Mường Chà, đội ngũ cán bộ, y bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai đã thực hiện khám sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí cho 700 người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện. Tham gia chương trình, người dân được các y bác sĩ khám bệnh tổng quát, xét nghiệm tiểu đường, kiểm tra nhịp tim và huyết áp, điện tâm đồ, siêu âm, khám nội tổng quát, tư vấn sức khỏe, dinh dưỡng. Người dân cũng được nhận thuốc và các phần quà chăm sóc sức khỏe miễn phí.

Bên cạnh đó, Chương trình còn tổ chức khám răng miễn phí cho 800 học sinh tại Trường Tiểu học xã Sa Lông, Trường THCS xã Sa Lông và trao tặng 15 suất quà cho các gia đình khó khăn, mỗi suất quà trị giá 2 triệu đồng.

Chương trình “Hành trình nhân đạo – Trao nhận yêu thương” được tổ chức tại 3 tỉnh: Thái Nguyên, Sơn La và Điện Biên, lồng ghép triển khai hoạt động khám bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp thuốc miễn phí tại 15 điểm khám, cho hơn 9.000 người thuộc hộ nghèo, cận nghèo, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại các địa phương. 12 đơn vị được vận động, huy động tham gia khám bệnh gồm: các Bệnh viện thuộc Bộ Y tế, Bộ Công An, Bộ Quốc phòng, các tỉnh, thành phố, Hội Thầy thuốc trẻ, các Câu lạc bộ thiện nguyện từ khắp mọi miền của đất nước.

TH