Hàng ngàn người hưởng lợi trực tiếp từ chương trình truyền thông nâng cao nhận thức của người dân về tiêm vắc-xin phòng Covid-19

Nguyễn Hồng Hạnh
Chương "Truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng và hỗ trợ trong công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19 " do Quỹ Coca – Cola hỗ trợ với tổng kinh phí hơn 1 tỷ đồng thông qua Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã giúp người dân hiểu hơn về lợi ích, hiệu quả của việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19.
cu-chi-1671554638.jpg
Các tình nguyện viên Chữ thập đỏ thực hành cách rửa tay đúng cách với xà phòng

Từ khi bùng phát đến nay, đại dịch Covid-19 đã trở thành một trong những đại dịch chết chóc nhất trong lịch sử nhân loại. Là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, nhưng nhờ có sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Đảng, sự phối hợp chặt chẽ của Quốc hội, sự điều hành quyết liệt, linh hoạt của Chính phủ, sự quyết tâm của toàn hệ thống chính trị và đặc biệt là sự tham gia hết sức trách nhiệm của toàn thể nhân dân, Việt Nam là một trong những quốc gia sớm kiểm soát được dịch bệnh Covid-19, mở cửa nền kinh tế, thích ứng an toàn, linh hoạt và từng bước bình thường hóa với dịch bệnh Covid-19.

Hơn 2 năm quyết liệt phòng chống dịch, Việt Nam đã đúc rút ra nhiều bài học kinh nghiệm quý báu và kịp thời chia sẻ với thế giới, được Chính phủ các nước và các tổ chức quốc tế đánh giá cao. Trong đó, bài học về thực hiện nghiêm biện pháp 5K (nay là 2K) kết hợp với đẩy mạnh tiêm phòng vắc-xin đến tất cả các đối tượng là một trong những minh chứng rõ nét và sinh động nhất mà Việt Nam đóng góp cho công tác phòng chống dịch toàn cầu, cũng như góp phần khẳng định tính đúng đắn của khuyến cáo mà Tổ chức Y tế Thế giới đưa ra đó là “tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19 là biện pháp phòng dịch hữu hiệu nhất, kể cả đối với các biến chủng mới.

hmc-1671554638.jpg
Các tình nguyện viên tham gia hướng dẫn rửa tay đúng cách tại điểm truyền thông thành phố Thủ Đức

Trên thế giới, hầu hết các nước đều đã tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi 3, mũi 4 cho người dân. Trên 90 quốc gia đã triển khai tiêm vắc-xin cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi và nhiều nước đã tiêm cho trẻ dưới 5 tuổi. Tại Việt Nam, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiêm vắc-xin trong cộng đồng; chỉ đạo Bộ Y tế phối hợp chặt chẽ với Bộ Giáo dục và Đào tạo để tăng cường tuyên truyền, có giải pháp phù hợp, hiệu quả đẩy mạnh tiêm vắc-xin cho học sinh, sinh viên và trẻ em. Bộ Y tế đã phát động nhiều chiến dịch tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ em cả nước với mục tiêu mọi trẻ em trong độ tuổi đến trường đều được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 để có miễn dịch chủ động với virus SARS-COV-2 với phương châm "tiêm vắc xin là nghĩa vụ, là trách nhiệm, là quyền lợi của mỗi người"; "tiêm vắc-xin là để đảm bảo yêu cầu của công tác phòng chống dịch"; người dân và trẻ em cần được tiêm vắc xin đúng lịch, đủ liều và an toàn.

Nhằm nâng cao nhận thức của người dân về vắc-xin phòng Covid-19 và hỗ trợ cho công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19 thuận lợi, góp phần ngăn chặn hoặc làm chậm sự lây nhiễm của dịch bệnh Covid-19, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã triển khai các hoạt động bổ sung khoản viện trợ "Truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng và hỗ trợ trong công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19 " do Quỹ Quỹ Coca – Cola hỗ trợ với tổng kinh phí hơn 1 tỷ đồng. Chương trình được triển khai từ tháng 10 đến tháng 12/2022 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Đà Nẵng, hàng ngàn người được hưởng lợi trực tiếp từ chương trình này.

truyenf-thong-vx1-1671554623.jpg
Các bạn sinh viên Trường Đại học Đông Á Đà Nẵng hào hứng trong sự kiện truyền thông tiêm vắc-xin phòng chống Covid-19

Tại Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức truyền thông tại 14 điểm gồm: Bình Tân, Bình Thạnh, Quận 12, Nhà Bè, Quận 8, Gò Vấp, Củ Chi, thành phố Thủ Đức, Tân Bình, Tân Phú, Hóc Môn, Quận 1, Cần Giờ, Quận 10. Tại thành phố Đà Nẵng tổ chức truyền thông 13 điểm: Trường Đại học Đông Á Đà Nẵng, Trường Đại học Kỹ thuật Y Dược Đà Nẵng, Trung tâm hướng nghiệp từ thiện Chữ thập đỏ Đà Nẵng, Hội Chữ thập đỏ huyện Hoà Vang, phường Hải Châu 1, phường Xuân Hà, phường Hoà Thọ Đông, phường Hoà Thọ Tây, phường An Hải Đông, phường Mỹ An và Trường THPT Thanh Khê.

Tại các buổi truyền thông, đại diện Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, cán bộ y tế đã thông tin đến người dân tình hình dịch bệnh Covid-19 trong thời gian qua và giải đáp những thắc mắc của người dân về tầm quan trọng của việc tiêm vắc-xin khuyến cáo 2K của Bộ Y tế; nhấn mạnh vai trò của vắc-xin trong việc giúp hệ miễn dịch nhận biết và chống lại virus khi chúng xâm nhập vào cơ thể, giảm sự tiến triển của bệnh và nguy cơ tử vong; qua đó vận động người dân ủng hộ công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19 và chủ động tích cực thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 cho cá nhân và cộng đồng.

Thông qua các cuộc truyền thông, phát tờ rơi, băng rôn tuyên truyền đã giúp truyền tải thông tin sâu rộng đến cho người dân tại cộng đồng nhằm nâng cao nhận thức người dân trong việc phòng bệnh và tham gia, cũng như vận động người thân, bạn bè thực hiện tiêm vắc-xin phòng Covid-19 theo khuyến cáo của ngành Y tế. Hoạt động đã góp phần cùng với chính quyền và ngành Y tế hỗ trợ trong công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng và hỗ trợ trong công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Coca Cola là đối tác chiến lược đã đồng hành cùng với Hội Chữ thập đỏ Việt Nam từ nhiều năm nay trong các hoạt động nhân đạo, nhất là các hoạt động cải thiện sức khỏe cộng đồng, cứu trợ khẩn cấp, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh, bảo vệ nguồn nước, tăng cường công tác vệ sinh môi trường. Chỉ riêng trong 3 năm vừa qua, Quỹ Coca-Cola đã hỗ trợ Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam gần 30 tỷ để triển khai các hoạt động phòng chống dịch bệnh Covid-19, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai.

Hạnh Nguyên