Hàng loạt các sự kiện sẽ diễn ra tại Yên Tử năm 2018

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Yên Tử là địa danh nổi tiếng của Thiền phái Trúc Lâm dưới sự tu hành đắc đạo của Phật Hoàng Trần Nhân Tông nằm trên địa bàn thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh. Năm 2018 nhiều sự kiện lớn của tỉnh Quảng Ninh sẽ được tổ chức tại đây.

Đầu tiên là lễ hội hoa Anh đào - Mai vàng Yên Tử sẽ được tổ chức lần thứ 6 tại đây vào ngày 8/2 âm lịch (24/3 dương lịch) thay vì tổ chức tại Hạ Long như mọi năm.

Lễ hội là hoạt động thường niên nhằm giới thiệu tiềm năng và thúc đẩy hợp tác toàn diện giữa tỉnh Quảng Ninh và Nhật Bản, trở thành sản phẩm du lịch hấp dẫn vào dịp đầu xuân, là cơ hội để thúc đẩy giao lưu văn hóa, thương mại, du lịch giữa Quảng Ninh và Nhật Bản, đóng góp cùng với các địa phương khác thúc đẩy mối quan hệ bền chặt giữa 2 nước.

2_67117
Dịp đầu năm, rất đông người hành hương về cõi Phật để mong bình an. Ảnh: Internet

Ngày 7/12 (tức ngày 1/11 âm lịch) sẽ tổ chức Đại lễ 710 năm ngày đức Phật Hoàng Trần Nhân Tông nhập niết bàn và khánh thành cung Trúc Lâm. Cung Trúc Lâm được khởi công tháng 5/2017, với tổng dự toán gần 250 tỷ đồng, bao gồm các hạng mục: Tam Bảo, Khu Hành lễ, Hội trường, Bảo tàng... do giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư.

Đây là công trình không chỉ có ý nghĩa về mặt tâm linh mà còn là nơi giới thiệu về cuộc đời, thân thế, sự nghiệp của Đức vua - Phật hoàng Trần Nhân Tông. Đồng thời, cung Trúc Lâm sẽ giới thiệu về Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử với những giá trị bất hủ về văn chương, con đường hành đạo của Tam Tổ Trúc Lâm từ Đông Yên Tử sang Tây Yên Tử. Công trình là điểm nhấn của Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Yên Tử.

Năm 2018 sẽ mở rộng tuyến đường từ ngã tư Nam Mẫu vào tới trung tâm khu di tích Yên Tử (gồm hệ thống điện chiếu sáng, vỉa hè).

Cũng năm 2018 tại Yên Tử sẽ triển khai dự án bảo tồn các cây xích tùng cổ gắn liền với sự hình thành và phát triển  của Thiền phái Trúc Lâm. Đây là những di tích sống chứng kiến những bước thăng trầm của đất nước cũng như đạo Phật của các vua Trần. Những cây xích tùng này có tuổi đời khoảng 700 năm tuổi.

Bên cạnh đó trong dịp hội xuân 2018, Công ty cổ phần phát triển Tùng Lâm đã khánh thành Trung tâm văn hóa Trúc Lâm và khu dịch vụ, kiến trúc mang đậm phong cách thời Trần, mang dáng dấp làng quê Việt Nam gồm 54 nóc nhà tượng trưng cho 54 dân tộc Việt Nam. Các gian hàng đều được niêm yết giá và đưa các mặt hàng dân gian vào bày bán, không có hiện tượng chặt chém, chèo kéo khách, tạo sự hài lòng cho du khách

Tính riêng từ đầu năm đến nay, Yên Tử đã đón 243 ngàn lượt khách hành hương về cõi Phật. Đặc biệt có rất nhiều khách nước ngoài hành hương về Yên Tử chủ yếu là người Hàn Quốc. Trung bình mỗi ngày có khoảng 1000 – 1.500 khách Hàn thăm quan Yên Tử. Số lượng khách Hàn Quốc ngày càng tăng theo thời gian. Năm 2016 có khoảng 125 ngàn khách Hàn Quốc đến thăm quan Yên Tử thì năm 2017 số lượng khách Hàn Quốc đã tăng gấp đôi.

Ông Phạm Văn Dược, Phó Trưởng ban quản lý Khu di tích Yên Tử cho biết: “Sẽ xây dựng Yên Tử thành một lễ hội kiểu mẫu, văn minh lịch sự”.

Gia Hưng