Hải Phòng: Tổng giá trị hoạt động nhân đạo 9 tháng đầu năm 2022 đạt hơn 45 tỷ đồng

Đoàn Thị Liêm
Thời gian qua, các hoạt động nhân đạo từ thiện của Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) thành phố Hải Phòng đã góp phần hỗ trợ những gia đình nghèo, nạn nhân chất độc da cam tự tin vươn lên trong cuộc sống, góp phần thực hiện chương trình an sinh xã hội và sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
img-2801-1665988223.JPG
Hội CTĐ Hải Phòng trao sinh kế cho các hộ nghèo trên địa bàn huyện Tiên Lãng

Thực hiện chỉ đạo của Trung ương Hội CTĐ Việt Nam, của Thành ủy, UBND thành phố Hải Phòng về triển khai phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” Xuân Nhâm Dần năm 2022, Hội CTĐ thành phố đã tiếp nhận quà của Chủ tịch nước trao tặng cho 50 nạn nhân chất độc da cam; vận động 55 tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, phối hợp với Tập đoàn Đỉnh Vàng, Công ty cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong, Tập đoàn Sao Sáng, Công ty TNHH Logistics Hechun Việt Nam, Công ty TNHH Ô tô Mitsubishi Việt Nam, Linh mục G.B Vũ Văn Kiện và Hội Doanh nhân Công Giáo Giáo xứ Hải Phòng... tổ chức 17 phiên chợ Nhân đạo trao quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID – 19 thông qua hình thức phiếu nhận quà, quà tặng và trao học bổng.

Ngoài ra, Hội còn tham mưu, phối hợp với Hội CTĐ các quận, huyện tập trung triển khai, vận động các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài nước, các tổ chức kinh tế - xã hội, các nhà hảo tâm và Nhân dân thành phố cùng chung tay, góp sức giúp những hoàn cảnh khó khăn đón Tết đầm ấm, yên vui. Với tinh thần quyết tâm cao, dịp Tết Nhâm Dần 2022, các cấp Hội CTĐ toàn thành phố đã vận động và trao tặng 45.420 suất quà, tổng trị giá số tiền là 18.010.000.000 đồng.

img-2803-1665988340.JPG
Hội CTĐ thành phố Hải Phòng cùng nhà tài trợ trao quà cho các em nhỏ tại Làng trẻ em SOS Hải Phòng

Hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2022 với chủ đề “Gắn kết cộng đồng – Lan tỏa hành động nhân ái”, các cấp Hội CTĐ thành phố đã tích cực vận động và triển khai nhiều hoạt động thiết thực như: xây tặng 6 nhà CTĐ cho các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tổng trị giá 1,470 tỷ đồng; tổ chức 12 phiên chợ tặng nhu yếu phẩm thiết yếu (gạo, dầu ăn, mì chính, bột canh…) trị giá 570 triệu đồng; tổ chức cấp phát tiền mặt, tặng 1.000 Cờ Tổ quốc, khẩu trang cho ngư dân huyện đảo Bạch Long Vĩ và các đơn vị Cát Hải, Kiến Thụy, Đồ Sơn, tổng trị giá 100 triệu đồng.

Hỗ trợ trao sinh kế (gà, lợn, vịt) cho hộ gia đình khó khăn, trị giá 14 triệu đồng. Tổ chức thăm, tặng hơn 7.000 suất quà trị giá trên 1,942 tỷ đồng cho các đống tượng khó khăn, rủi ro bất hạnh nạn nhân chất độc da cam, người nghèo bị ảnh hưởng do dịch bệnh COVID-19… trên địa bàn thành phố. Hỗ trợ 42 địa chỉ nhân đạo bằng nhiều hình thức tặng con giống, vật nuôi… giúp các đối tượng khó khăn vươn lên, ổn định cuộc sống, trị giá 107 triệu đồng; vận động tổ chức tư vấn, khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho 774 lượt đối tượng tại quận Dương Kinh, trị giá 847 triệu đồng; tuyên truyền vận động hiến máu tình nguyện đạt 2.368 đơn vị, trị giá 1 tỷ 518 triệu đồng. Tổng trị giá Tháng Nhân đạo đạt 6 tỷ 568 triệu đồng, trợ giúp thiết thực cho gần 9.200 lượt người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19…

Bên cạnh đó, hoạt động hiến máu tình nguyện tiếp tục được duy trì và phát triển, toàn thành phố đã tổ chức hiến máu tại các quận, huyện, đơn vị, các trường Đại học, qua đó đã tiếp nhận 21.525 đơn vị máu, trị giá 13.797.525.000 đồng, góp phần khắc phục tình trạng thiếu nguồn máu trong dịp Tết Nguyên đán và đảm bảo nguồn máu cho công tác cấp cứu và điều trị người bệnh tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố.

Hoạt động sơ cấp cứu dựa vào cộng đồng và tuyên truyền an toàn giao thông được chú trọng quan tâm. Hội CTĐ thành phố đã có văn bản chỉ đạo Hội CTĐ các quận, huyện và các trạm, điểm sơ cấp cứu CTĐ, Phòng khám Đa khoa CTĐ tổ chức ứng trực thường xuyên trong những ngày Tết để chủ động xử lý sơ cấp cứu cho các trường hợp tai nạn giao thông, tai nạn sinh hoạt xảy ra trên địa bàn thành phố.

img-2802-1665988291.JPG
Hội CTĐ đại diện nhà tài trợ trao sữa bột cho các bệnh nhi tại Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng

Các trạm, điểm sơ cấp cứu, Phòng khám đa khoa CTĐ đã thực hiện sơ cứu cho 517 trường hợp tai nạn trên địa bàn thành phố và hỗ trợ chuyển tuyến trên 124 ca. Chỉ đạo Hội CTĐ các quận, huyện phối hợp với ngành y tế tăng cường công tác tuyên truyền, phòng chống an toàn vệ sinh thực phẩm và phòng chống dịch bệnh COVID - 19. Tổ chức lớp tập huấn sơ cấp cứu cho tình nguyện viên cấp 1, trị giá 40 triệu đồng. Phối hợp với ngành y tế tổ chức tư vấn, khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho 322 thương, bệnh binh, người nghèo rủi ro bất hạnh, nạn nhân chất độc cam, trị giá 52,3 triệu đồng…

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, những tháng cuối năm, các cấp Hội CTĐ Hải Phòng tiếp tục thi đua triển khai hiệu quả các mặt công tác Hội và phong trào CTĐ thành phố, hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu nhiệm vụ đã đề ra năm 2022. Trong đó, tập trung vận động xây nhà CTĐ, trao sinh kế cho người nghèo, nạn nhân chất độc da cam, người rủi ro bất hạnh trên địa bàn thành phố. Phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị, quận, huyện tổ chức tuyên truyền vận động hiến máu tình nguyện và tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện; Tổ chức chương trình giao lưu và thi ảnh tuyên truyền vận động hiến máu tình nguyện của các Câu lạc bộ hiến máu tình nguyện thành phố...

Anh Thư