Hải Dương: Lùm xùm chuyện tuyển sinh lớp 1 tại Trường Tiểu học Bình Minh

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Theo phản ánh, trong những năm trở lại đây trường Tiểu học Bình Minh, thành phố Hải Dương luôn đứng ‘tốp đầu’ các trường trên địa bàn thành phố trong việc tuyển sinh lớp 1 trái tuyến. Có năm số học sinh trái tuyến được tuyển còn nhiều hơn đúng tuyến, việc này khiến dư luận đặt câu hỏi có hay không việc chạy trường, chạy lớp tại trường này?

Đầu mỗi năm học, UBND thành phố Hải Dương đều ban hành các quyết định về việc giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển giáo dục hàng năm cho các trường tiểu học trên địa bàn thành phố khi tuyển sinh vào lớp 1. Theo đó, ngoài việc giao số lượng tuyển sinh thì thành phố còn quy định rõ khu vực tuyển sinh đối với từng trường.

Tuy nhiên, theo phản ánh của cô Đ.T.T, hiện đang công tác tại Trường Tiểu học Bình Minh, trong những năm trở lại đây, nhà trường luôn ‘lấn sân’ khu vực được giao tuyển sinh đầu vào lớp 1 với các trường khác, dẫn tới việc hàng năm số lượng học sinh trái tuyến luôn nhiều hơn đúng tuyến, cụ thể:

Theo thống kê năm học 2017-2018 trên địa bàn được giao tuyển sinh  của Trường Tiểu học Bình Minh, số lượng trẻ sinh năm 2011 phổ cập giáo dục là 129 cháu, nhưng khi lập kế hoạch phát triển giáo dục năm học này thì nhà trường lập kế hoạch tuyển sinh 245 học sinh. Kết quả sau tuyển sinh đạt 294 cháu.

truong-bui-minh
Trường Tiểu học Bình Minh.

Từ kết quả tuyển sinh trên dẫn đến tình trạng sĩ số học sinh lớp 1 năm học 2017-2018 của nhà trường đều vượt quá sĩ số so với quy định. Đặc biệt, việc phân bổ lớp cũng diễn ra khá bất thường khi nhà trường phân bổ những lớp toàn học sinh trái tuyến và ngược lại có lớp chỉ toàn học sinh trong tuyến. Cụ thể, lớp 1H có sĩ số  40 học sinh thì chỉ có 01 học sinh trái tuyến, còn lớp 1E sĩ số 44 học sinh thì chỉ có 4 học sinh trong tuyến, số còn lại là trái tuyến.

Đến năm học 2018-2019, theo Quyết định số 1427/QĐ-UBND ngày 18/5/2018 của UBND thành phố Hải Dương về việc giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển giáo dục năm học này, thì Trường Tiểu học Bình Minh được giao tuyển sinh lớp 1 là 315 em, khu vực được giao tuyển sinh từ khu 7 đến khu 14 thuộc phường Phạm Ngũ Lão, thành phố Hải Dương. Kết quả tuyển sinh đạt được 310 học sinh.

Thực tế, theo tài liệu mà phóng viên thu thập được thì danh sách phổ cập giáo dục đối với trẻ sinh năm 2012 từ khu 7 đến khu 14 phường Phạm Ngũ Lão (là khu vực được giao tuyển sinh của Trường Tiểu học Bình Minh – PV) chỉ có 150 em.

Trước thông tin trên, câu hỏi đặt ra ở đây là căn cứ vào đâu để UBND thành phố Hải Dương giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 1 năm học 2018-2019 cho Trường Tiểu học Bình Minh lên đến 315 học sinh? Nhiều ý kiến cho rằng, đây là nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhà trường phải  tuyển sinh trái tuyến với số lượng học sinh nhiều như thế (trong tổng số 310 học sinh được tuyển chỉ  có 135 học sinh đúng tuyến, còn 175 học sinh trái tuyến – PV).

Ngoài ra, điều đáng nói trong danh sách 310 em học sinh được tuyển thì có tới 147 học sinh được nhà trường ghi chú là con em, người quen của cán bộ, lãnh đạo của Tỉnh và thành phố Hải Dương. Đặc biệt, trong đó còn có 22 học sinh có địa chỉ ở các huyện, thành phố, tỉnh khác như Hà Nội, Hưng Yên, Thái Nguyên,...

Cũng diễn ra tình trạng tương tự như năm học 2017-2018, thì năm học 2018-2019, Trường Tiểu học Bình Minh cũng ‘vô tình’ bố trí những lớp học dành riêng cho học sinh trái tuyến và học sinh đúng tuyến. Đáng chú ý, khi đối chiếu danh sách các lớp học này thì đa phần các em học sinh được ‘ghi chú’ là người quen, con em lãnh đạo đều học chung một lớp. Việc này khiến dư luận không khỏi băn khoăn đặt câu hỏi, có hay không việc chạy trường, chạy lớp đã và đang diễn ra tại ngôi trường này?

binh-minh-2
Một trong những văn bản của Trường Tiểu học Bình Minh gửi Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Hải Dương về việc xét duyệt bổ sung học sinh là con cháu lãnh đạo tỉnh Hải Dương.

Để làm rõ sự việc, phóng viên Báo điện tử Nhân đạo và Đời sống đã có buổi làm việc với bà Nguyễn Thị Thư, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bình Minh.

Liên quan đến chỉ tiêu tuyển sinh lớp 1 của nhà trường năm học 2018-2019, bà Nguyễn Thị Thư trần tình: “Thực tế khi nhà trường lập dự kiến kế hoạch phát triển giáo dục bậc tiểu học năm học 2018-2019, nhà trường chỉ đề xuất tuyển sinh lớp 1 là 280 học sinh/8 lớp. Tuy nhiên, sau đó Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố lại giao chỉ tiêu tuyển sinh cho nhà trường là 315 học sinh”.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Thư: “Với chỉ tiêu được giao như thế thì nhà trường không tuyển sinh trái tuyến thì không thể tuyển đủ chỉ tiêu được giao. Hơn nữa, việc này Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố  cho phép thì nhà trường mới làm (tuyển sinh trái tuyến - PV)”.

Khi trả lời về việc phân các lớp học chuyên là học sinh trái tuyến và đúng tuyến, bà Thư nói: “Việc phân lớp không có văn bản nào hướng dẫn nên nhà trường phân theo kinh nghiệm”.

Cũng tại buổi làm việc, người đứng đầu nhà trường thừa nhận việc có   nhiều học sinh là con em cán bộ, lãnh đạo gửi vào trường.

Nhằm làm rõ thông tin hơn, phóng viên Báo điện tử Nhân đạo và Đời sống đã có buổi làm việc với Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Hải Dương.

Tại buổi làm việc, khi trả lời căn cứ giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 1 năm học 2018-2019 cho Trường Tiểu học Bình Minh, bà Trần Thị Thu  Hằng, Phó Trưởng phòng lý giải: “Để đảm bảo các em đều được đến trường và căn cứ vào cơ sở vật chất, cũng như đội ngũ giáo viên của nhà trường đáp ứng được chỉ tiêu đó (315 học sinh – PV) nên Phòng Giáo dục và Đào tạo đã giao nhà trường tuyển sinh như thế”.

Tuy nhiên, trên thực tế cơ sở vật chất tại Trường Tiểu học Bình Minh  không đảm bảo các lớp học như bà Hằng nói. Bởi, theo khảo sát thực tế của phóng viên thì hiện nay trường này đang thiếu phòng học, phải sử dụng nhà đa năng, các phòng chức năng để làm phòng học cho học sinh.

Ngoài ra, khi phóng viên thắc mắc về việc tại Trường Tiểu học Tân Bình và Trường Tiểu học Trần Quốc Toản khi tuyển sinh không đạt được chỉ tiêu tuyển sinh được giao, nhưng Trường Tiểu học Bình Minh lại tuyển hơn 30 học sinh trong khu vực tuyển sinh của Trường Tiểu học Tân Bình?

Bà Hằng thừa nhận sự việc và giải thích nguyên nhân: “Đúng là hai  trường đó (Trường Tiểu học Tân Bình và Trường Tiểu học Trần Quốc Toản – PV) tuyển sinh thiếu so với chỉ tiêu được giao. Còn việc học sinh của khu vực trường Tân Bình vào học tại trường Bình Minh, thì  có thể do gia đình các em học sinh đó gần trường Bình Minh nên phụ huynh lựa chọn cho con mình vào học tại trường này để thuận tiện việc đưa đón”.     

Được biết, ngày 27/5/2016 Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành  Hướng dẫn số 2449/BGD-GDTH về việc khắc phục tình trạng chạy trường, chạy lớp. Vậy, để nghiêm túc thực hiện hướng dẫn nêu trên của Bộ Giáo dục và Đạo tạo, chúng tôi đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hải Dương, UBND thành phố Hải Dương cần kiểm tra, rà soát lại quá trình tuyển sinh lớp 1 đối với các trường tiểu học trên địa bàn Thành phố, đặc biệt là đối với Trường Tiểu học Binh Minh.

Trong đơn phản ánh gửi Báo điện tử Nhân đạo và Đời sống, ngoài việc phản về những dấu hiệu chạy trường, chạy lớp nêu trên, cô Đ.T.T còn phản ánh nhiều sai phạm của hiệu trưởng nhà trường liên quan đến việc quản lý, thu chi tài chính tại trường này.

Nội dung này chúng tôi sẽ phản ánh trong số báo sau.

M.Tuấn – H.Hà