Hà Nội: Tham gia mổ lợn, người đàn ông nhiễm vi khuẩn rơi vào hôn mê, nguy kịch

Đặng Thu Hằng
Chỉ 2 ngày sau khi mổ lợn, người đàn ông ở Hà Nội bất ngờ xuất hiện triệu chứng sốt cao, rối loạn ý thức, phải đi cấp cứu rồi chuyển lên bệnh viện tuyến cuối vì tình trạng nguy kịch, hôn mê.

Nam bệnh nhân có tiền sử khỏe mạnh, tuy nhiên có lạm dụng rượu. Được biết, nhà hàng xóm có lợn ốm, chết, ông tham gia mổ lợn để lấy thịt cho cá ăn. Sau đó, ông bất ngờ bị sốt và rối loạn ý thức nặng, được đưa tới cơ sở y tế gần nhà cấp cứu.

Do tình trạng quá nặng, bệnh nhân được chuyển tới Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương. Tại đây, ông vẫn sốt cao, rối loạn ý thức, rơi vào hôn mê, có xuất huyết tại tay và chân. Ngay lập tức, bệnh nhân được đặt ống nội khí quản, thở máy.

lien-cau-lon-1057-1669483842.png
Bệnh nhân nhiễm liên cầu lợn sau khi tham gia mổ lợn chết cho cá ăn. (Ảnh: Vietnamnet)

Hiện sau 4 ngày, ông được rút ống nội khí quản, tỉnh táo, tuy nhiên, ý thức chưa trở lại bình thường. Bác sĩ dự kiến nếu tình hình được kiểm soát, ông mất thêm khoảng 10 ngày điều trị mới có thể ra viện.

BS Phạm Văn Phúc - Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết: "Bệnh nhân được xác định nhiễm vi khuẩn liên cầu lợn. Thời điểm nhập viện bệnh nhân đã ở trong tình trạng rất nặng, với các triệu chứng như: sốt cao, rối loạn ý thức gần đi vào hôn mê, xuất huyết ở tay và chân. Đây là những triệu chứng đặc trưng của việc nhiễm liên cầu khuẩn lợn".

"Tuy nhiên, việc nhiễm liên cầu khuẩn diễn biến nặng sẽ khiến bệnh nhân phải gánh chịu những di chứng lâu dài như mất thính giác. Đây cũng là vấn đề cần lưu tâm", BS Phúc cho hay.

Trước đó, cuối tháng 8, một người đàn ông 48 tuổi quê Thanh Oai ăn tiết canh, lòng lợn tại một quán ăn ở quận Hà Đông (Hà Nội) cũng bị nhiễm liên cầu lợn. Hai ngày sau ăn, ông sốt cao, đi khám, phải chuyển tuyến gấp vì đau đầu nhiều, giảm nhận thức.

anh-chup-man-hinh-2022-11-27-luc-003130-1669483922.png
Ban xuất huyết hoại tử dưới da ở người bệnh mắc liên cầu khuẩn lợn. Ảnh minh họa

Bộ Y tế cho biết, bệnh liên cầu khuẩn lợn do Streptococcus suis (S.suis) gây nên. Biểu hiện lâm sàng chủ yếu là: Viêm màng não, xuất huyết, viêm phổi, viêm cơ tim và viêm khớp. Bệnh diễn biến nhanh, tỷ lệ tử vong có thể lên tới 7%.

Liên cầu khuẩn lợn là bệnh lây truyền từ động vật sang người, chưa có bằng chứng bệnh lây từ người sang người. Hầu hết các ca bệnh đều có liên quan đến giết mổ, ăn tiết canh hoặc các món đồ chưa nấu chín như nem chạo, nem chua…

Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp bệnh nhân không ăn tiết canh, không giết mổ lợn vẫn mắc bệnh. Nguyên nhân là do ăn thịt lợn nhiễm bệnh nhưng chế biến còn tái sống, tiếp xúc với lợn nhiễm bệnh thông qua các tổn thương, trầy xước trên da khi chế biến thực phẩm.

Để phòng bệnh, người dân không nên giết mổ lợn trong điều kiện chưa đảm bảo vệ sinh, không ăn thịt lợn sống, chưa chín kĩ hoặc các món tái, tiết canh. Người dân cũng không nên mua thịt lợn có màu đỏ khác thường, xuất huyết hoặc phù nề.

T.H.