Hà Giang: Hội Chữ thập đỏ huyện Quang Bình góp phần đảm bảo an sinh xã hội

Đặng Thu Hằng
Bằng những hoạt động ý nghĩa, thiết thực, những năm qua các cấp Hội Chữ thập đỏ huyện Quang Bình (tỉnh Hà Giang) đã phát huy tốt vai trò nòng cốt, là “cầu nối” trong các hoạt động cứu trợ nhân đạo tại địa phương. Qua đó, khơi dậy lòng nhân ái của các tầng lớp nhân dân, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn huyện.

Trải qua 20 năm xây dựng và phát triển, Hội Chữ thập đỏ toàn huyện có 43 cơ sở, gồm: 15 Hội cơ sở xã, thị trấn; 3 Hội trường học; 25 Hội, Chi Hội Chữ thập đỏ cơ quan, ngành, đoàn thể huyện với 8.020 hội viên; 920 tình nguyện viên Chữ thập đỏ; 9.210 thanh, thiếu niên.

Với vai trò là tổ chức xã hội nhân đạo, Hội Chữ thập đỏ và các tổ chức cơ sở Hội trong toàn huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, tình nguyện viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo; tích cực, chủ động phối hợp với tổ chức, cá nhân thực hiện nhiều hoạt động cứu trợ khẩn cấp và trợ giúp nhân đạo, chăm sóc sức khỏe, sơ cấp cứu ban đầu, hiến máu nhân đạo, hỗ trợ người dân gặp khó khăn do thiên tai… Các phong trào của Hội đã và đang có sức lan tỏa sâu rộng, tạo dấu ấn mạnh mẽ trong cộng đồng, đã thu hút cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân tham gia.

hoi-ctd-20231102094951-1699935037.jpeg
Lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ huyện Quang Bình trao tiền hỗ trợ hộ nghèo xây nhà ở.

Từ đầu năm đến nay, có trên 2.370 suất quà nhân đạo được trao cho người dân trong huyện với tổng giá trị hơn 700 triệu đồng. Thực hiện Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” đã trợ giúp thường xuyên các đối tượng là hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam, học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại 15 xã, thị trấn trong toàn huyện. Các cấp Hội Chữ thập đỏ đã triển khai thực hiện và vận động các cá nhân, tổ chức cùng tham gia. Trong 9 tháng năm 2023, các hoạt động công tác xã hội, hoạt động cứu trợ, công tác chăm sóc sức khỏe, hiến máu tình nguyện đã được Hội Chữ thập đỏ triển khai thiết thực, có chiều sâu, thu hút ngày càng đông đảo của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân tham gia. Trong đó cá nhân hỗ trợ tiền mặt, hàng hóa, ngày công quy ra tiền tổng cộng gần 1 tỷ đồng, đã trợ giúp cho trên 2.804 lượt đối tượng hưởng lợi.

Với phương châm hiến máu cứu người là nghĩa cử cao đẹp, những năm qua các đơn vị, cơ sở thuộc Hội Chữ thập đỏ huyện Quang Bình đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện các cấp tổ chức phong trào “Hiến máu tình nguyện” thường xuyên, rộng khắp trên địa bàn được gần 150 đơn vị máu, góp phần quan trọng cứu sống các bệnh nhân đang cần máu điều trị.

Ông Hoàng Văn Như, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Quang Bình cho biết: “Với tinh thần tương thân, tương ái và trách nhiệm đối với cộng đồng, hoạt động nhân đạo của Hội Chữ thập đỏ huyện ngày một bền vững, được đông đảo nhân dân đồng tình hưởng ứng, trở thành phong trào “Người người làm việc thiện, nhà nhà làm việc thiện”. Với cán bộ, hội viên Chữ thập đỏ mỗi việc làm nhân đạo, hoạt động từ thiện đều hướng về những hoàn cảnh khó khăn, những số phận kém may mắn trong xã hội. Dù trực tiếp tổ chức thực hiện hay đóng vai trò “cầu nối”, Hội đều thể hiện rõ vai trò nòng cốt, có nhiều tấm gương tận tụy, cống hiến trong các hoạt động nhân đạo như: “Phong trào Xuân yêu thương, Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”; “Tháng Nhân đạo” với chủ đề “Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái”; các hoạt động tại cơ sở như hội trại 26.3, văn nghệ cụm xã, Tết thiếu nhi 1.6, khai giảng năm học mới…”.

Bằng những hoạt động ý nghĩa, thiết thực, Hội Chữ thập đỏ huyện Quang Bình đã huy động được sức mạnh nhân đạo của các cấp, ngành, đoàn thể và thu hút đông hội viên tham gia. Thời gian tới, Hội Chữ thập đỏ huyện sẽ tiếp tục đổi mới hoạt động theo hướng đẩy mạnh xã hội hóa, phát huy tốt vai trò nòng cốt, cầu nối trong các hoạt động từ thiện để giúp những người nghèo, người yếu thế vơi đi phần nào khó khăn trong cuộc sống, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội.

Nguyễn Yếm