Google vinh danh nữ nhà thơ Xuân Quỳnh

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Nhân kỷ niệm sinh nhật lần 77 của nữ nhà thơ Xuân Quỳnh, hôm nay 6/10, hình ảnh của bà đã xuất hiện trên trang chủ Google.

Trên trang Google search tại Việt Nam, logo quen thuộc của công cụ này được cách điệu thể hiện hình ảnh Xuân Quỳnh mặc áo dài, xung quanh là hình ảnh các lớp sóng. Bức họa do hai hoạ sĩ đang sinh sống ở TP HCM - Phùng Nguyên Quang và Huỳnh Kim Liên (bút danh KAA) - thực hiện.

Xuân Quỳnh (1942 - 1988) là một trong những nữ nhà thơ nổi tiếng của thi ca hiện đại Việt Nam. Năm 1988, vợ chồng Xuân Quỳnh, Lưu Quang Vũ cùng con trai út qua đời trong vụ tai nạn xe ở Hải Dương. Năm 2017, bà được truy tặng giải thưởng Nhà nước và Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật.

googledoodle-thisixuanquynh_qhbm
Bức vẽ Xuân Quỳnh trên Google Doodle.

Google đánh giá: Xuân Quỳnh là một trong những nhà thơ tiêu biểu nhất của văn học Việt Nam với những vần thơ gắn liền dòng chảy văn nghệ và đời sống tinh thần của nhiều thế hệ người Việt. 

"Những vần thơ Xuân Quỳnh đậm chất lãng mạn với những ngôn từ giàu cảm xúc, chất thơ trữ tình thể hiện một tâm hồn nhạy cảm, một trái tim yêu đương cháy bỏng. Có thể nói, thơ Xuân Quỳnh bao hàm trọn vẹn những cung bậc cảm xúc khác nhau của tình yêu, những khát khao tìm kiếm tình yêu", đại diện Google nhận định.

Sau cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và cố họa sĩ Bùi Xuân Phái vừa được Google vinh danh trên trang chủ, Xuân Quỳnh là danh nhân Việt Nam thứ 3 và là phụ nữ Việt Nam đầu tiên được Google vinh danh.

P.V