Giúp người nghèo có Tết ấm

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Để chuẩn bị cho Tết Canh Tý 2020, những ngày này Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh Quảng Ninh đang nỗ lực vận động, kêu gọi các tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm trong và ngoài tỉnh cùng chung tay tổ chức các hoạt động chăm lo tết cho hộ nghèo, gia đình chính sách, nạn nhân chất độc da cam có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, không để hộ nghèo không có Tết…

Vận động nguồn lực cho phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” - Xuân Canh Tý năm 2020”, ngay từ trong năm, Hội CTĐ tỉnh đã tiến hành vận động xã hội hóa các doanh nghiệp, tổ chức, nhà hảo tâm ở trong và ngoài tỉnh tham gia. Trong đó, Quỹ Thiện tâm của Tập đoàn Vingroup đã đăng ký ủng hộ 2.000 suất quà Tết cho người nghèo với tổng số tiền 1,2 tỷ đồng.

IMG_9628
Hội CTĐ Quảng Ninh tặng quà Tết cho người nghèo

Theo ông Lý Minh Tuấn, Giám đốc Quỹ Thiện tâm, với tinh thần “Tương thân tương ái” nhằm chia sẻ khó khăn với những hộ gia đình nghèo có điều kiện vui xuân, đón Tết, Quỹ Thiện tâm năm nay tiếp tục tổ chức chương trình tặng quà Tết cho người nghèo tại các tỉnh, thành phố trong cả nước với 200.000 suất quà. Riêng tỉnh Quảng Ninh Quỹ hỗ trợ 2.000 suất quà, mỗi suất gồm 1 gói bánh và tiền mặt 500.000 đồng.

Ông Vũ Hồng Hải, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết: Cùng với 2.000 suất quà của Quỹ Thiện tâm, hiện nay Hội CTĐ tỉnh đã vận động từ các nhà hảo tâm thêm được 500 suất quà nữa. Tính đến hết tháng 10/2019, Hội đã vận động tổng số 2.500 suất quà cho phong trào Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam - Xuân Canh Tý năm 2020.

Untitled
Lãnh đạo Hội CTĐ tỉnh và Hội CTĐ TP Hạ Long khánh thành, bàn giao nhà nhân đạo cho ông Vũ Đức Dũng thuộc hộ nghèo ở phường Hà Khánh (TP Hạ Long). Ảnh: Nguyễn Hoa

Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của Hội CTĐ tỉnh. Hàng năm, Hội CTĐ tỉnh bám sát chỉ đạo của Trung ương Hội CTĐ Việt Nam, Thường trực Tỉnh ủy thực hiện kế hoạch triển khai các nội dung  phong trào này ở tất cả các cấp hội trong toàn tỉnh.

Để phong trào được triển khai hiệu quả, vào cuối tháng 9 hàng năm, Hội CTĐ tỉnh có văn bản chỉ đạo các cấp Hội trong tỉnh phối hợp với các ngành, đoàn thể chính trị, MTTQ địa phương tiến hành rà soát, đánh giá, lựa chọn những đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, nạn nhân chất độc da cam để vận động nguồn lực chăm lo trong dịp Tết. Từ kết quả rà soát của cấp Hội cơ sở, Hội CTĐ tỉnh sẽ đánh giá số lượng hộ nghèo, cận nghèo, nạn nhân chất độc da cam... trên cơ sở nguồn lực vận động hiện có để phân bổ cho các địa phương chăm lo Tết. Trong đó ưu tiên trao tặng cho đối tượng hộ nghèo và nạn nhân chất độc da cam, chậm nhất đến ngày 15/11, Hội CTĐ tỉnh phối hợp xét duyệt hộ nghèo để phân bổ cho địa phương.

Bên cạnh việc tặng quà, Hội CTĐ tỉnh còn tiến hành trao nhà nhân đạo cho hộ nghèo trong dịp Tết. Dự kiến sẽ có 10 nhà nhân đạo được Hội CTĐ tỉnh khánh thành, bàn giao cho người nghèo trong dịp Tết năm nay. 

Với sự vào cuộc tích cực của các cơ quan, ban, ngành, tổ chức xã hội, những nhà hảo tâm, bằng nhiều hoạt động thiết thực chăm lo Tết cho người nghèo, đối tượng chính sách, tin rằng mọi người, mọi nhà sẽ đón một cái Tết cổ truyền đầm ấm, an vui.

Dương Trường