“Giọt hồng đất Tổ” năm 2017

Tạp Chí Nhân Đạo
Tối ngày 10/7 tại Phú Thọ đã diễn ra Lễ xuất quân Hành trình Đỏ cánh phía Bắc và khai mạc Ngày hội hiến máu “Giọt hồng đất Tổ” năm 2017. Đây là chương trình trọng tâm trong chiến dịch "Những giọt máu hồng hè" do Ban chỉ đạo Quốc gia vận động hiến máu tình nguyện(HMTN) và Viện Huyết học và Truyền máu T.Ư phát động.
giot-hong-dat-to-nam-2017
BÀ Nguyễn Thị Xuân Thu - Chủ tịch T.Ư Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tham gia hiến máu tại Ngày hội hiến máu “Giọt hồng đất Tổ” năm 2017.

Hành trình đỏ năm 2017 được tổ chức từ ngày 1 đến 31/7/2017 tại 28 tỉnh/thành phố, dự kiến tiếp nhận được khoảng 45.000 đơn vị máu. Đây là chương trình trọng tâm trong Chiến dịch “Những giọt máu hồng hè” do BCĐ Quốc gia vận động HMTN phát động. Hai đoàn hành trình với 140 tình nguyện viên, được chia thành 2 cánh: “Hành trình Đỏ” phía Nam xuất phát từ Đất Mũi (Cà Mau), đi qua 18 tỉnh/thành phố. "Hành trình Đỏ" phía Bắc đi qua 9 tỉnh/thành phố vùng Đông Bắc. Hai đoàn “Hành trình Đỏ” sẽ hội quân tại thủ đô Hà Nội vào ngày 27/7/2017 và tổ chức một chuỗi các sự kiện, trong đó có Ngày hội hiến máu "Giọt hồng tri ân” tại Trung tâm hội nghị Quốc gia (29/7).

Theo Ban tổ chức, tại các địa phương mà hành trình đi qua, chương trình sẽ tổ chức ít nhất 1 buổi hiến máu ở quận, huyện để hưởng ứng chiến dịch “Hành trình Đỏ” năm 2017 gắn với ngày hội hiến máu cấp tỉnh, thành phố. Bên cạnh đó, chương trình sẽ huy động các nguồn lực xã hội để tặng quà cho các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, gia đình thương binh liệt sĩ. Là địa phương vinh dự được chọn để tổ chức lễ xuất quân “Hành trình Đỏ” cánh phía Bắc và là tỉnh thứ 8 cùng với tỉnh Lâm Đồng hưởng ứng chương trình “Hành trình Đỏ” trên toàn quốc năm 2017. Chương trình “Hành trình Đỏ” trong 4 năm qua từ 2013 – 2016 đã góp phần đáng kể vào khắc phục tình trạng thiếu máu trong dịp hè. T.Ư Hội CTĐ Việt Nam và thường trực BCĐ Quốc gia vận động HMTN đánh giá cao sự nỗ lực sáng tạo của Viện Huyết học và Truyền máu T.Ư. Chúng ta tin tưởng với cách làm bài bản, khoa học và chuyên nghiệp của Viện Huyết học và Truyền máu T.Ư có sự phối hợp chặt chẽ của Ban chỉ đạo 28 tỉnh thành, phố, sự đồng hành của các nhà tài trợ, sự tham của các tình nguyện viên trung ương và địa phương… Chương trình “Hành trình Đỏ” năm 2017 sẽ thành công tốt đẹp tại tỉnh Phú Thọ và các địa phương khác trong cả nước.

Ngay từ sáng sớm (11/7), đông đảo người dân Phú Thọ đã đến tham dự ngày hội hiến máu “Giọt hồng đất Tổ”. Anh Lê Kiên Cường - Nhân viên ngân hàng BIDV chi nhánh tỉnh Phú Thọ chia sẻ: đây là lần thứ 2 tham gia hiến máu, nguyện vọng đơn giản của tôi được hiến máu giúp cho những người bệnh có cơ hội chữa bệnh tốt hơn. Tôi thấy rất vui, bởi những giọt máu của mình sẽ tiếp tục chảy trong cơ thể của một người nào đó. Hiến máu thực sự là một hoạt động nhân đạo nên những năm tiếp theo, nếu cơ quan tiếp tục kêu gọi, tôi sẽ tham gia hết mình. Là đồng nghiệp của anh Cường, em Trần Tuyến Nhung (SN 1991) cho biết: “Đây là lần đầu tiên em tham gia HMTN cùng với các anh, chị đồng nghiệp. Mặc dù có chút lo lắng, nhưng có người nói chuyện bên cạnh thì em quên hết rồi”. Khi được hỏi lý do tại sao quyết định tham gia hiến máu, em cho biết: “Hiến máu nhân đạo là một việc làm có ý nghĩa thiết thực, hy vọng lượng máu của em hiến hôm nay có thể chia sẻ bớt khó khăn cho các bệnh nhân trong thời gian khan hiếm máu hiện nay”.

giot-hong-dat-to-nam-2017 1
Em Trần Tuyến Nhung - Nhân viên ngân hàng BIDV chi nhánh tỉnh Phú Thọ tham gia hiến máu.

GS.TS Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương cho biết, tình trạng thiếu máu còn diễn ra ở nhiều nước trên thế giới. Những chương trình như “Hành trình Đỏ” sẽ góp phần đáng kể trong việc đáp ứng ngay lượng máu lớn cho cấp cứu, điều trị, đồng thời vẫn tạo được hiệu ứng truyền thông lâu dài và mạnh mẽ về hiến máu để nâng cao nhận thức của người dân. Ở nước ta, “Hành trình Đỏ” đã góp phần thay đổi diện mạo phong trào hiến máu tình nguyện từ quy mô tổ chức, hoạt động truyền thông đến các hoạt động chuyên môn. BCĐ Quốc gia vận động Hiến máu tình nguyện, các Trung tâm truyền máu, bệnh viện trên cả nước đã thuần thục việc vận động và tiếp nhận hàng ngàn đơn vị máu trong một ngày, thuần thục các quy trình xử lý máu, đảm bảo an toàn truyền máu tại địa phương, điều tiết máu giữa các tỉnh/thành. Ông Trí mong rằng sẽ có nhiều chương trình như “Hành trình Đỏ” được tổ chức để hoạt động hiến máu được lan tỏa đến mọi miền của đất nước, để nhiều người có cơ hội đồng hành cùng “Hành trình Đỏ”, để người bệnh không phải chờ đợi từng đơn vị máu, nhiều người dân hiểu và tham gia phòng bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia).

Trải qua 4 kỳ tổ chức (từ năm 2013 đến năm 2016), Hành trình Đỏ đã được tổ chức tại 43 tỉnh/thành phố trên cả nước, tiếp nhận được 74.965 đơn vị máu, mang lại sự sống cho hàng ngàn người bệnh cần truyền máu. Nhiều địa phương đã tổ chức “Hành trình Đỏ” 3-4 năm liên tiếp như Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ, Lâm Đồng, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Lạng Sơn... Ngoài ra, cũng có những địa phương lần đầu tổ chức như Long An, Đồng Nai. Chương trình "Hành trình Đỏ" năm 2017 nhận được sự đồng hành, tài trợ của Ngân hàng BIDV, Công ty CP Chăn nuôi C.P. Việt Nam, Công ty CP sữa quốc tế IDP, Ngân hàng Vietinbank.

Là năm thứ 3 tỉnh Phú Thọ được đón đoàn về với miền Đất tổ thiêng liêng, cội nguồn của dân tộc, ông Bùi Văn Huấn – Chủ tịch Hội CTĐ, Phó ban Chỉ đạo hiến máu của tỉnh Phú Thọ cho biết:  Trong thời gian qua, phong tào HMTN tại tỉnh Phú Thọ đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Trong đó, việc mở rộng đối tượng hiến máu được tỉnh rất quan tâm, lượng máu tiếp nhận không chỉ cung cấp được cho tỉnh mà còn cung cấp cho Viện Huyết học và Truyền máu T.Ư, góp phần khắc phục tình trạng khan hiếm máu dịp Hè và Tết Nguyên đán. Đạt được kết quả trên là nhờ có sự quan tâm chỉ đạo của BCĐ Quốc gia vận động HMTN và Viện Huyết học và Truyền máu T.Ư thông qua việc tổ chức các ngày hội hiến máu lớn như: “Lễ hội Xuân hồng”, “Chủ Nhật Đỏ”… Đặc biệt là “Hành trình Đỏ”, một sự kiện mang ý nghĩa chính trị sâu sắc, tạo đà cho sự phát triển trong phong trào hiến máu tại tỉnh Phú Thọ.