Gia Lai: Lan tỏa phong trào hiến máu vùng đồng bào dân tộc thiểu số Chư Pưh

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Phong trào hiến máu nhân đạo ở huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai đang ngày càng nhận được sự hưởng ứng tích cực của cộng đồng, xã hội. Ngoài sự gia tăng về số lượng tình nguyện viên là đoàn viên thanh niên, cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, đoàn thể… thì lực lượng hiến máu nhân đạo thời gian gần đây còn được mở rộng ra ở các thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện.

Mới đây, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai phối hợp với Khoa Huyết học - Truyền máu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) tổ chức hưởng ứng chiến dịch “Những giọt máu hồng” hè và phát động hiến máu tình nguyện đợt I năm 2019.

Ngay từ sáng sớm, tại Hội trường 10/12 huyện Chư Pưh, hơn 500 tình nguyện viên đã có mặt dự lễ phát động và đăng ký tham gia hiến máu.

hien-mau-gia-lai-2
Đông đảo tầng lớp nhân dân tham gia hiến máu tình nguyện.

Gặp gỡ chúng tôi, ông Rah Lan Lân – Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo vận động HMTN huyện Chư Pưh chia sẻ: “Huyện Chư Pưh có 72.607 người, trong đó đồng bào DTTS chiếm 53,58%, có 83 thôn, làng, trong đó 60 thôn, làng là người đồng bào DTTS. Trước đây, nhận thức về hiến máu tình nguyện của người dân, nhất là đồng bào DTTS còn rất hạn chế. Từ khi thành lập Ban Chỉ đạo vận động HMTN 9 xã, thị trấn, đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền về tính nhân đạo, ý nghĩa cao đẹp và lợi ích của việc hiến máu đến với người dân, thì phong trào hiến máu tình nguyện ngày càng lan tỏa đến tận thôn, làng, tổ dân phố và được người dân nhiệt tình hưởng ứng, tham gia”.

H8

Ông Rmah Djrik – Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Ia Ròong cho hay: “Trước lễ phát động ít nhất là 10 ngày, chúng tôi đã tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: Treo băng rôn, áp phích và phát tờ rơi đến với người dân trên địa bàn xã. Vì vậy, hàng năm, mỗi đợt huyện phát động, xã chúng tôi đều có người tham gia. Trong đợt này, ngoài tôi ra, cũng có 9 người từ các thôn, làng tham gia hiến máu tình nguyện”.

Vừa bước ra từ hội trường chị Rmah H’Cheng, thôn Hòa Bình, thị trấn Nhơn Hòa vui vẻ nói: “Tôi tham gia hiến máu được 2 lần rồi, lần đầu thấy sức khỏe bình thường, nên tôi tiếp tục tham gia”.

Còn anh Rah Lan Bin – thôn Be Tel, xã Ia Ròong cho biết: “Trước đây không biết, cứ nghĩ hiến máu là mất đi sức khỏe, sinh ra ốm đau, bệnh tật. Từ khi cán bộ xã tuyên truyền về lợi ích của việc hiến máu, năm nào tôi cũng tham gia hiến máu cứu người”.

Trong 7 năm qua, Ban Chỉ đạo vận động HMTN huyện đã vận động được hơn 5.500 lượt người tham gia hiến máu và tiếp nhận được gần 4.000 đơn vị máu. Riêng năm 2018, tổ chức 2 đợt và tiếp nhận được 567 đơn vị máu, đạt 113% do Ban Chỉ đạo HMTN tỉnh giao.

Là một tình nguyện viên tiêu biểu trong phong trào hiến máu tình nguyện anh Rah Lan Blan – Phó thôn Tao Cho, xã Ia Hrú chia sẻ: “Mặc dù ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, nhưng 5 năm qua, mỗi đợt phát động hiến máu do Ban Chỉ đạo hiến máu tình nguyện huyện tổ chức, là tôi lại tham gia hiến máu tình nguyện. Bản thân còn thường xuyên vận động bà con trong thôn tham gia hiến máu, một số bà con đồng bào DTTS còn chưa hiểu biết họ nói là cho máu là hết máu, còn một số bà con hiểu rồi thì họ tham gia ngay”.  

hien-mau-gia-lai
Anh Rah Lan Blan tham gia HMTN.

Ông Phạm Bình Minh – Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Chư Pưh, Phó trưởng Ban thường trực Chỉ đạo vận động HMTN huyện Chư Pưh cho biết. “Để làm được điều này, Ban Chỉ đạo huyện đã giao cho Ban Chỉ đạo cấp xã triển khai việc HMTN vào tận các thôn, làng, đồng thời, đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền để thay đổi nhận thức cho người dân.

UBND huyện tặng giấy khen cho các cá nhân có thành tích trong phong trào HMTN
UBND huyện tặng giấy khen cho các cá nhân có thành tích trong phong trào HMTN.

Bên cạnh đó, hàng năm cứ mỗi đợt tổ chức hiến máu, Ban Chỉ đạo và UBND huyện luôn kịp thời biểu dương, khen thưởng cho những tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào HMTN. Đó cũng là động lực để cộng đồng, xã hội tham gia HMTN ngày càng đông và phong trào HMTN ở huyện Chư Pưh ngày càng lan tỏa”.

Hồng Ngọc