Gia Lai hỗ trợ bảo hiểm y tế cho vùng khó

Nguyễn Diệp Linh
Tỉnh Gia Lai đang có hơn 271.000 đối tượng thôi hưởng chính sách hỗ trợ bảo hiểm y tế sau khi có nhiều địa phương trong tỉnh không còn trong diện đặc biệt khó khăn. Để giúp bà con các địa phương trong vấn đề khám, chữa bệnh, UBND tỉnh đã ban hành Nghị quyết hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho một số đối tượng có hoàn cảnh khó khăn.
Bà Trần Thị Tuyết Hạnh trú tại xã Cư An, huyện Đăk Pơ, tỉnh Gia Lai là hộ có điều kiện kinh tế gia đình hết sức khó khăn. Chồng bị bạo bệnh, các con không đủ kinh tế để hỗ trợ, nên dù sức khỏe đã giảm sút nhiều, bà vẫn phải tự mình thức khuya dậy sớm, bươn chải vất vả. Từ khi biết gia đình mình được nằm trong diện được hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế, bà Hạnh đã cố chạy vạy, mua cho cả năm thành viên trong gia đình.

“Hộ nhà tôi có 5 người, khi chưa có chương trình hỗ trợ, nhà tôi mua từng người một, không đủ điều kiện để mua hết cả 5 người, nhưng bây giờ mua được hỗ trợ 40%, nên còn có 60% gia đình cũng cố gắng tạo điều kiện mua hết cho cả 5 người trong gia đình có bảo hiểm đầy đủ”, bà Trần Thị Tuyết Hạnh nói.

gia lai ho tro bao hiem y te cho vung kho hinh anh 1

Chị Đinh Thị Bước (bế cháu bé) là một trong nhưng hộ được hưởng các chính sách của Nhà nước về bảo hiểm y tế

Chị Đinh Thị Bước cũng là một trong những gia đình thuộc diện hộ nghèo tại làng Pơ Nang, xã Tú An, thị xã An Khê Được hỗ trợ mua bảo hiểm y tế. Chị Bước cho biết, gia đình chị cảm thấy hết sức an tâm khi 6 thành viên trong gia đình đều được hưởng bảo hiểm y tế 100% từ chính sách hỗ trợ của nhà nước. Việc này đã tạo điều kiện cho gia đình chị giảm bớt gánh nặng kinh tế khi không may bị ốm đau.

“Được sự hỗ trợ của nhà nước, nhà tôi mạnh dạn mua bảo hiểm y tế để tốt cho sức khỏe. Trong nhà, già trẻ, lớn bé trong gia đình mỗi lần đi khám, chữa bệnh tại trung tâm y tế hay bệnh viện đều được hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ rất tốt”, chị Bước nói.

Giai đoạn 2023-2025, ngoài mức hỗ trợ từ nguồn ngân sách Trung ương quy định theo Luật Bảo hiểm y tế thì theo Nghị quyết 48 của Hội đồng nhân dân tỉnh Gia Lai, ngân sách địa phương sẽ hỗ trợ 30% mức đóng bảo hiểm y tế đối với hộ cận nghèo và học sinh là người dân tộc thiểu số; hỗ trợ 10% mức đóng bảo hiểm y tế đối với người thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình theo quy định của Chính phủ.

Thực hiện chính sách này, riêng thị xã An Khê đã hỗ trợ cho gần 16.000 người. Ông Trịnh Duy Phước-Giám đốc Bảo hiểm xã hội thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai cho biết, ước tính đến hết năm nay, An Khê sẽ có trên 30.000 người được thụ hưởng chính sách hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế này.

“Sau khi có Nghị quyết của HĐND tỉnh, đơn vị đã phối hợp tích cực với Đảng ủy, UBND các xã, phường cũng như các cơ quan liên quan tuyên truyền vận động người dân để nắm được chủ trương của Đảng và Nhà nước. Bảo hiểm xã hội cũng tích cực phối hợp với các xã, phường để làm những buổi đối thoại, những tờ rơi, các pa nô, áp phích tuyên truyền, đặc biệt việc hiệu quả nhất là công tác đối thoại với người dân để trả lời những vướng mắc, bất cập mà người dân thắc mắc liên quan đến chính sách bảo hiểm y tế”, ông Trịnh Duy Phước cho biết.

Theo VOV