Gia Lai: Chăm lo Tết cho người nghèo và nạn nhân chất độc da cam

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Từ năm 2009 đến nay, các cấp Hội CTĐ tỉnh Gia Lai đã tích cực vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh ủng hộ phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”. Kết quả, đã vận động được 122.202 suất quà với tổng trị giá trên 35,5 tỷ đồng.

Trong những năm qua, phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo các tầng lớp nhân dân và triển khai một cách có hiệu quả. Nhờ đó, mỗi năm các cấp Hội CTÐ trong tỉnh đã trợ giúp từ hàng nghìn đến chục nghìn lượt nạn nhân chất độc da cam, người khuyết tật, người già không nơi nương tựa và các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn khác vui Tết, đón Xuân.

1
Tỉnh Hội Gia Lai phối hợp với Tập đoàn Vingroup tặng quà Tết cho người nghèo huyện Kbang.

Ðể thực hiện có hiệu quả phong trào, các cấp Hội đã có những hình thức sáng tạo gửi thư ngỏ kèm theo danh sách các địa chỉ có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương, hoặc làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp, các nhà chùa, tổ chức tôn giáo để vận động ủng hộ phong trào. Vận động các hội viên, tình nguyện viên, nhân dân tham gia nhắn tin TET gửi 1409, hoặc tham mưu vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc các cơ quan ủng hộ tối thiểu một ngày lương; phối hợp tổ chức các chương trình văn nghệ từ thiện để gây quỹ (điển hình Hội CTĐ huyện Chư Pưh, Đak Pơ, Mang Yang…), đặt hòm quỹ nhân đạo tại các siêu thị, ngân hàng… (điển hình Hội CTĐ thành phố Pleiku) và vận động các huyện có điều kiện thuận lợi hơn giúp đỡ các địa bàn có hoàn cảnh khó khăn...

Nhờ triển khai hiệu quả các hình thức vận động, từ năm 2009 đến nay các cấp Hội CTĐ tỉnh Gia Lai đã tích cực vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh ủng hộ phong trào, kết quả vận động được 122.202 suất quà, trong đó 105.799 suất quà cho người nghèo, 3.877 suất quà cho nạn nhân chất độc da cam và 12.526 suất quà cho các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn khác với tổng trị giá trên 35,5 tỷ đồng.

Riêng Xuân Mậu Tuất 2018, các cấp Hội đã vận động 7.689 suất quà hỗ trợ cho 7.689 lượt hộ gia đình nghèo, nạn nhân da cam với trị giá 2,43 tỷ đồng.

DSC_0355
Phối hợp tặng quà “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” năm 2015. 

Bên cạnh đó, các cấp Hội còn tổ chức các hoạt động bằng nhiều hình thức giúp đỡ mang tính phát triển bền vững theo tinh thần cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” như: trao tặng 28 căn nhà “Chữ thập đỏ”, “Nhà tình thương”, dụng cụ sản xuất, cây giống, cấp 59 con bò sinh sản theo chương trình “Ngân hàng bò”, tặng 5.668 bộ quần áo, 1.220 cái chăn ấm, đồ dùng sinh hoạt gia đình, tặng sách vở cho các em học sinh nghèo, khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 10.870 lượt người già, người có hoàn cảnh khó khăn, sửa chữa, sơn vôi, lắp đặt điện chiếu sáng cho các hộ gia đình nghèo, hộ neo đơn, cấp suất ăn cho bệnh nhân nghèo nằm viện ngày Tết, quyên góp 286 tấn gạo, thịt gói bánh chưng tặng người nghèo…

WP_20160129_09_53_39_Pro
Phối hợp với tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel chi nhánh Gia Lai tặng quà Tết cho người nghèo xã biên giới Ia Mơ năm 2016.

Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” là một trong những hoạt động nổi bật trong công tác từ thiện, nhân đạo của Hội CTĐ được các cấp Hội, đông đảo cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên, tình nguyện viên CTĐ hưởng ứng và tham gia tích cực với nhiều hình thức hỗ trợ cho các đối tượng yếu thế, góp phần cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội và công cuộc xóa đói giảm nghèo trong 10 năm qua.

Tết Nguyên đán 2018 đang đến gần, các cấp Hội CTÐ trong tỉnh đang ra sức thi đua, phấn đấu toàn hội vận động và trao 20.000 suất quà Tết tặng 20.000 hộ gia đình nghèo, nạn nhân chất độc da cam, gia đình chính sách và hội viên có hoàn cảnh khó khăn có thêm điều kiện vui Xuân đón Tết 2018.

Hồng Ngọc