Éo le cuộc sống của hai mẹ con bệnh tật lênh đênh sông nước

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Căn bệnh u xơ và u bướu đang khiến bà Tuệ không đêm nào yên giấc. Hiện tại gia tài lớn nhất của bà là đứa con trai tự kỷ...

Đó là gia cảnh của bà Nguyễn Thị Tuệ (SN 1963) và con trai Nguyễn Văn Mạnh (SN 1997) ở xóm Tháu, xã Thái Thịnh, TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình.

Lọt thỏm trong lòng hồ sông Đà, ngôi nhà tạm bợ rộng chưa đầy 5 mét vuông là nơi trú ngụ của hai con người đang mang trong mình nhiều căn bệnh hiểm nghèo. Thấy chúng tôi, Mạnh tỏ ra rất phấn khích, hai tay em vẫy vẫy liên hồi, đôi chân trần cứ thế mà nhảy cẫng lên. Mạnh nói gì đó nhiều lắm nhưng líu ríu nên chúng tôi không nghe được.

Bà Tuệ.4
Nguyễn Văn Mạnh (SN 1997) - con trai bà Tuệ. Theo chia sẻ, do không được đến trường đi học, lại chỉ quanh quẩn làm bạn với cá tôm nên em “thèm người” lắm, hễ có ai đến chơi là mừng ra mặt, cười suốt. Ảnh: Tuyết Nga.

Men theo những tấm gỗ hoai mục, chúng tôi vào một căn nhà tuềnh toàng, xung quanh là các khe cửa to như lỗ cáo, từng đợt gió rít không ngừng như đe dọa sẽ hất văng tấm tôn lợp tạm bợ bất cứ lúc nào.

Hơn 20 năm trước, người con gái quê Trung Hà (Hà Nội) một thân lặn lội lên lòng hồ sông Đà, hàng ngày lấy việc thả rọ tôm, cá làm nghề. Tại đây, bén duyên gặp ông Nguyễn Văn Vui (vốn là người Hòa Bình gốc), hai người dọn về ở chung rồi sinh được một cậu con trai đặt tên là Mạnh.

Trớ trêu thay, từ khi sinh ra, Mạnh không thể giao tiếp được như những đứa trẻ bình thường khác, lại thường xuyên phải uống thuốc kháng sinh. Suốt 20 năm qua, thế giới của em chỉ là chiếc thuyền nhỏ lênh đênh trên mặt sông Đà với cá, tôm và chưa từng một ngày biết đến mặt con chữ. Cách em giao tiếp với mọi người là phát ra những tiếng ú ớ, ngọng líu ngọng lô và nụ cười hồn nhiên, ngơ ngẩn.

Bà Tuệ.1
Bà Nguyễn Thị Tuệ trải lòng. Ảnh: Tuyết Nga

Lam lũ là thế, chưa bao giờ biết đến hai từ no đủ vậy mà tai ương liên tiếp ập đến gia đình. Bà Tuệ, trong khi cái u bướu đang đeo "lủng lẳng" trên cổ chưa có tiền chữa trị thì cuối tháng 1/2017, bà lại phải nhập viện gấp để cắt bỏ ruột thừa và khối u đang mưng mủ ở dạ con, cùng với đó là căn bệnh u xơ cổ tử cung cũng cần phải phẫu thuật.

Thời điểm ấy, vay mượn khắp nơi cũng chỉ lo được ngót nghét 10 triệu đồng nên bà chỉ dám nhờ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình phẫu thuật mổ ruột thừa và cắt khối u mưng mủ ở dạ con sắp bị vỡ, còn căn bệnh u xơ cổ tử cung và cái bướu to trên cổ bà thì đến giờ chưa thể điều trị.

Về phần ông Vui, sau quãng thời gian quằn quại chống chọi với căn bệnh ung thư phổi, ông đã vĩnh viễn ra đi vào tháng 11/2017.

Bà Tuệ.2
Cái bướu đang đeo “lủng lẳng” trên cổ, cùng căn bệnh u xơ của bà Tuệ vẫn chưa có tiền điều trị. Ảnh: Tuyết Nga

Mặc dù cao lớn hơn mẹ nhưng Mạnh chẳng khác nào đứa trẻ lên ba. Hiện tại, em còn bị bệnh thận, phải uống thuốc nam hằng ngày. Theo chia sẻ của bà Tuệ, do không được đến trường đi học, chỉ quanh quẩn làm bạn với cá tôm nên Mạnh “thèm người” lắm, hễ có ai đến chơi là em mừng ra mặt, cười suốt.

Trong ánh mắt đỏ ngầu vì thương con, bà Tuệ nuốt nước mắt: “Căn bệnh hiểm nghèo đã mang ông ấy đi rồi. Nghĩ dại chẳng may tôi cũng nằm xuống, thằng Mạnh không biết phải làm sao?”.

Bà Tuệ.5
Ngoài việc không thể giao tiếp như những đứa trẻ bình thường khác, hiện tại Mạnh còn đang bị suy thận, phải uống thuốc nam để điều trị. Ảnh: Tuyết Nga
IMG_4045
Ngôi nhà được người cháu họ cho hiện tại là nơi trú ngụ của 2 mẹ con bà Tuệ. Những ngày sông Đà nhiều gió là phải buộc dây thật chắc để giữ. Ảnh: Tuyết Nga. 

Bà Trần Thị Tuyến (trưởng xóm Tháu, xã Thái Thịnh, TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình) xác nhận: "Gia đình bà Tuệ thuộc diện khó khăn trong khu vực, tần tảo, chịu khó. Giờ bệnh tật đeo bám nhưng không có tiền chữa trị, có mỗi đứa con trai lại không bình thường. Chính quyền xã, hội Chữ thập đỏ địa phương, cùng các nhóm thiện nguyện cũng vận động, quyên góp giúp đỡ nhưng chỉ được phần nào.

Bà Tuyến cũng mong muốn các cá nhân, đơn vị hảo tâm giúp đỡ gia đình bà Tuệ: “Tôi mong bà Tuệ có được một khoản tiền cắt hai cái u còn lại. Nay chồng đã nằm xuống, mình ốm, con dại chẳng biết trông cậy vào đâu”. 

Mọi sự ủng hộ của Quý bạn đọc xin gửi về địa chỉ:

Bà Nguyễn Thị Tuệ, xóm Tháu, xã Thái Thịnh, TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình.

Số điện thoại: 0168.342.5742

Tuyết Nga