“Dòng máu Việt” đã được kết nối hiệu quả

Tạp Chí Nhân Đạo
Ngày 29/7, Ban tổ chức Hành trình Đỏ 2017 phối hợp với Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) Hà Nội và Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội tổ chức ngày hội Giọt hồng tri ân và hội quân Hành trình Đỏ 2017. Đây là những hoạt động cuối cùng của chương trình trong năm nay.
dong-mau-viet-da-duoc-ket-noi-hieu-qua
Chủ tịch Hội CTĐ Việt Nam Nguyễn Thị Xuân Thu tặng bằng khen cho các đơn vị.

Sau gần 1 tháng đi qua 28 tỉnh, thành trên cả nước, Hành trình Đỏ 2017 với thông điệp "Kết nối dòng máu Việt" đã thực hiện thành công sứ mệnh tuyên truyền, tổ chức hiến máu, khắc phục tình trạng thiếu máu hè và nâng cao nhận thức người dân về bệnh tan máu bẩm sinh tại các tỉnh, thành phố mà Hành trình Đỏ đi qua. Lượng máu tiếp nhận được này không chỉ góp phần đảm bảo nguồn máu cho cấp cứu, điều trị tại các địa phương trong dịp thiếu máu hè, mà còn góp phần điều tiết máu trên phạm vi toàn quốc. Với 140 tình nguyện viên, đoàn Hành trình Đỏ đã tuyên truyền trực tiếp đến trên 500.000 lượt người về hiến máu và bệnh tan máu bẩm sinh, tổ chức được 28 ngày hội hiến máu lớn tại 28 tỉnh, thành, thu hút hàng chục ngàn người dân đến tham gia và tiếp nhận được 34.026 đơn vị máu.

Con số 34.026 đơn vị máu được tiếp nhận trong thời điểm này là một trong những tín hiệu đáng mừng của công tác vận động hiến máu trên cả nước, khi vượt xa số lượng dự kiến chỉ là 25.700 đơn vị và con số 24.353 đơn vị máu tiếp nhận được của đoàn Hành trình Đỏ 2016. Đạt được thành công ấy là nhờ việc nhiều tỉnh, thành đã tổ chức tốt Hành trình Đỏ với nhiều tỉnh đạt con số hiến máu trên 1.000 đơn vị tiếp nhận được như: TP Hồ Chí Minh, Khánh Hoà, Thanh Hoá, Thái Nguyên, Phú Thọ, Hải Phòng..., đặc biệt là tỉnh Bắc Ninh đạt 2.327 đơn vị, Đắk Lắk là 2.688 đơn vị máu.

Tại Hà Nội, đoàn Hành trình Đỏ 2017 đã tham gia chuỗi hoạt động liên tục từ ngày 27 – 31/7, trong đó, điểm nhấn là Ngày hội hiến máu “Giọt hồng tri ân” (dự kiến tiếp nhận được 5.000 đơn vị máu), Hội nghị tổng kết 5 năm Hành trình Đỏ và Lễ bế mạc Hành trình Đỏ 2017. Ngày hội hiến máu “Giọt hồng tri ân” được tổ chức với nhiều hoạt động đặc sắc như: chương trình hiến máu “Kết nối dòng máu Việt”, hội trại “Kết nối đỏ”, giao lưu với Đại tá, hoạ sỹ, Anh hùng Lực lượng Vũ trang Lê Duy Ứng… Nhằm tiếp nhận lượng máu tối đa, khắc phục tình trạng thiếu máu dịp hè, chương trình hiến máu “Kết nối dòng máu Việt” sẽ được tổ chức từ chiều ngày 28/7 đến hết ngày 29/7.

dong-mau-viet-da-duoc-ket-noi-hieu-qua1
Hành trình Đỏ 2017 tiếp nhận được hơn 34.000 đơn vị máu.

Bà Nguyễn Thị Xuân Thu, Chủ tịch Hội CTĐ Việt Nam, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia vận động HMTN, cho biết: Qua 5 kỳ tổ chức, 46 tỉnh, thành phố đã tổ chức chương trình Hành trình Đỏ, đóng góp trên 100.000 đơn vị máu phục vụ công tác cứu chữa người bệnh. Những đơn vị máu này đặc biệt quý giá bởi được tiếp nhận vào thời điểm khan hiếm máu nhất trong năm. Nhờ có Hành trình Đỏ, nhiều tỉnh, thành đã có sự chuyển mình tích cực trong công tác vận động, tổ chức hiến máu và tiếp nhận máu như Hải Phòng, Thái Nguyên, Đắk Lắk, Lâm Đồng, Thanh Hóa, Nghệ An, Khánh Hòa… Từ thời điểm chỉ có thể vận động và tiếp nhận vài trăm đơn vị máu/ngày, đến nay việc vận động và tiếp nhận trên 1.000 đơn vị máu/ngày đã không còn là chuyện lạ ở các địa phương. Qua đây, tay nghề chuyên môn và năng lực tiếp nhận máu, khả năng ứng biến nếu có thảm họa cần truyền máu xảy ra ở các địa phương được nâng cao rõ rệt.

“Với sức lan tỏa mạnh mẽ của Hành trình Đỏ, những giá trị mà Hành trình đỏ đem lại cho ngành Y tế và xã hội, tôi đề nghị Ban Tổ chức Hành trình Đỏ cùng Ban Chỉ đạo vận động HMTN của 63 tỉnh, thành tiếp tục duy trì tổ chức Hành trình Đỏ và phát triển, sáng tạo trên quy mô rộng lớn với nhiều hình thức phong phú để phát triển đồng đều phong trào HMTN tại các địa phương”, Chủ tịch Nguyễn Thị Xuân Thu đề nghị.

Cùng cậu con trai mới 2 tuổi đến Ngày hội “Giọt hồng tri ân”, chị Nguyễn Thị Nguyệt (Thạch Thất, Hà Nội) cho biết, đây là lần thứ 6 chị tham gia hiến máu. Còn chồng của chị thì đã hiến máu 14 lần. “Vừa rồi, tôi mang bầu nên không thể tham gia hiến máu. Đến nay, con tôi đã được 2 tuổi và tôi lại tiếp tục hiến những giọt máu của mình để giúp những người cần đến máu. Hai vợ chông tôi đều có chung một suy nghĩ là muốn góp giọt máu của mình để chia sẻ với người bệnh”, chị Nguyệt chia sẻ.

Qua 5 kỳ tổ chức, Hành trình Đỏ đã thu được những kết quả tích cực, vượt các chỉ tiêu đề ra. Hành trình Đỏ đã thu được hơn 100.000 đơn vị máu. Ban tổ chức cũng đã tuyển chọn hơn 600 tình nguyện viên ở mọi miền của Tổ quốc, thuộc nhiều ngành, nghề và lứa tuổi khác nhau cùng xuyên Việt qua 46 tỉnh, thành phố. Đoàn Hành trình Đỏ đã phối hợp với các địa phương thực hiện hàng ngàn ngày công tuyên truyền, phát gần 1 triệu tờ thông tin về HMTN và bệnh tan máu bẩm sinh với khoảng hơn 1 triệu người được tiếp cận với thông tin về Hành trình Đỏ, về bệnh tan máu bẩm sinh và HMTN. Các thành viên của Hành trình Đỏ cũng đã tuyên truyền về HMTN đến đông đảo người dân tại các địa phương trên cả nước. Tất cả các ngày hội hiến máu tại địa phương đều được tổ chức quy mô, trang trọng.

GS.TS Nguyễn Anh Trí – Viện trưởng Viện Huyết học & Truyền máu T.Ư, Trưởng ban Tổ chức Hành trình Đỏ 2017, đánh giá: Sau 5 năm tổ chức, Hành trình Đỏ tiếp tục khẳng định là một mô hình tình nguyện độc đáo, xuất sắc và có hiệu quả nhất trong phong trào HMTN. Năm nay, dịch sốt xuất huyết xảy ra sớm mấy tháng và cao điểm là từ tháng 7. Bệnh sốt xuất huyết khiến nhiều bệnh nhân bị giảm tiểu cầu, nguy cơ tử vong cao. Nhờ nguồn máu từ Hành trình Đỏ, khoảng 38.000 đơn vị, sẽ sản xuất được rất nhiều đơn vị tiểu cầu, góp phần cứu sống bệnh nhân sốt xuất huyết. Hơn thế nữa, dư âm của Hành trình Đỏ sẽ tiếp tục lan rộng góp phần nâng lượng máu tình nguyện lên trong thời gian tới.