Động đất mạnh 7,5 độ tại Nhật Bản, cảnh báo sóng thần

Đặng Thu Hằng
Một trận động đất mạnh đã xảy ra ở Nhật Bản ngay ngày đầu năm mới. Trận động đất có tâm chấn ở độ sâu 10 km tại vùng Noto của tỉnh Ishikawa, cùng với đó là hàng hoạt các trận động đất nhỏ khác từ khoảng 4 độ đến hơn 7 độ.

Theo đó, trận động đất xảy ra trong ngày đầu tiên của năm mới ở vùng Noto, tỉnh Ishikawa, lúc 16h10 (14h10 giờ Hà Nội). Rung chấn có thể được cảm nhận rõ ràng ở thủ đô Tokyo.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) đã phát cảnh báo sóng thần ở các tỉnh Ishikawa, Niigata và Toyama, kêu gọi người dân nhanh chóng rời khỏi các khu vực ven biển, với dự đoán sóng thần cao nhiều mét sẽ ập vào Noto.

dong-dat-2-jpeg-7494-1704102087-1704114434.jpeg
Một ngôi nhà ở Wajima, tỉnh Ishikawa bị hư hại sau động đất. Ảnh: Kyodo

Noto, nằm trên bờ biển của đảo chính Honshu, đã hứng chịu nhiều trận động đất trước đây. Các đài truyền hình Nhật Bản đã lập tức chuyển sang chương trình đặc biệt và kêu gọi người dân sơ tán.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết cơ quan chức năng vẫn đang đánh giá mức độ thiệt hại và người dân cần chuẩn bị cho nguy cơ tiếp tục xảy ra động đất.

Ông Kishida nói: “Người dân cần cảnh giác về nguy cơ xảy ra những trận động đất tiếp theo, và tôi kêu gọi người dân ở những khu vực có thể có sóng thần hãy sơ tán càng sớm càng tốt”.

Động đất mạnh đã làm cho giao thông trên các tuyến đường và tàu cao tốc tạm thời bị đình chỉ tại một số khu vực.

Hơn 36.000 hộ gia đình đã bị mất điện ở Ishikawa và Toyama. Các dịch vụ đường sắt cao tốc đến Ishikawa đã bị đình chỉ, trong khi các đơn vị khai thác viễn thông Softbank và KDDI báo cáo sự gián đoạn dịch vụ điện thoại và internet ở Ishikawa và Niigata.

Hãng hàng không Nhật Bản ANA đã điều bốn máy bay quay đầu khi các máy bay này đang hướng đến sân bay ở Toyama và Ishikawa. Hãng Japan Airlines đã hủy hầu hết các chuyến bay đến khu vực Niigata và Ishikawa, theo TV Asahi.

Chính quyền địa phương đang thống kê thiệt hại và thực hiện các hoạt động cứu hộ cần thiết.

Giới chức Nhật Bản cho biết không có bất thường xảy ra tại các nhà máy hạt nhân sau trận động đất, nhưng các tuyến cao tốc chính gần tâm chấn đã bị đóng cửa.

Giới chức Nga cho biết đảo Sakhalin gần Nhật Bản và thành phố Vladivostok ở Thái Bình Dương đã được đặt trong tình trạng "cảnh báo" do nguy cơ sóng thần. Chính quyền Vladivostok yêu cầu ngư dân "khẩn cấp về bờ".

dong-dat-1-jpeg-1199-1704102087-1704114434.jpeg
Những vết nứt lớn trên mặt đường ở Wajima, tỉnh Ishikawa sau động đất. Ảnh: Kyodo

Ngay sau khi xảy ra động đất, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đã tiến hành liên lạc để xác định thông tin liên quan đến sự an toàn của người Việt Nam sinh sống, học tập và làm việc tại các địa phương bị ảnh hưởng bởi trận động đất, sẵn sàng thực hiện công tác bảo hộ công dân trong trường hợp cần thiết.

Theo thông tin ban đầu, một số nhà dưỡng lão ở tỉnh Niigata có thực tập sinh Việt Nam làm việc đã được sơ tán lên vùng cao lánh nạn để đề phòng nguy cơ sóng thần. Ban quản lý Lao động Việt Nam đang xác nhận thông tin liên quan đến lao động người Việt tại các khu vực khác, trong đó đặc biệt là tỉnh Ishikawa, nơi có nguy cơ sóng thần cao nhất.

TH