Lễ truy điệu, an táng 10 hài cốt liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ quốc gia Vị Xuyên

Nguyễn Thị Hải Hà
Ngày 10/7, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Giang trang trọng tổ chức lễ truy điệu và an táng 10 hài cốt liệt sỹ đã anh dũng hy sinh trong cuộc chiến đấu bảo vệ Tổ quốc.

Tham dự buổi lễ có nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành Trung ương và địa phương, đông đảo các cựu chiến binh, nhân dân tỉnh Hà Giang.

Bùi Thị Hoà - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cùng Đoàn công tác Hội đã có vòng hoa viếng và dự lễ truy điệu, an táng 10 hài cốt liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ quốc gia Vị Xuyên.

img-0096-1657459488.JPG
Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành Trung ương và địa phương, đông đảo các cựu chiến binh, nhân dân tỉnh Hà Giang tham dự lễ truy điệu

Trong không khí trang nghiêm, các đại biểu thắp nén hương thơm, nghiêng mình tưởng nhớ công lao to lớn của các liệt sỹ đã anh dũng hy sinh trong chiến đấu và bảo vệ Tổ quốc.

6-1657460378.jpeg
Trong không khí trang nghiêm, thành kính, các đại biểu thắp nén hương thơm, nghiêng mình tưởng nhớ công lao to lớn của các liệt sỹ đã anh dũng hy sinh trong chiến đấu và bảo vệ Tổ quốc.

Hơn 40 năm trước, Hà Giang là chiến trường ác liệt nhất của cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc. Hàng chục nghìn chiến sỹ đã anh dũng chiến đấu, bảo vệ từng tấc đất thiêng liêng của tổ quốc, với ý chí "một tấc không đi, một ly không dời", quyết tâm giữ vững được mỏm đồi, từng vách đá, điểm cao; với tinh thần quả cảm "sống bám đá đánh giặc, chết hóa đá bất tử".

3-1657460300.jpeg
Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng các lãnh đạo Trung ương và địa phương di chuyển hài cốt các liệt sỹ từ Đền thờ đến phần mộ liệt sỹ.

Đã có hơn 4.000 cán bộ, chiến sỹ đã anh dũng hy sinh, hơn 10.000 cán bộ, chiến sỹ bị thương và vẫn còn hơn 2.000 hài cốt liệt sỹ chưa được tìm thấy, chưa được quy tập. Hàng ngàn ha đồi núi vẫn còn sót lại bom mìn.

Máu của những anh hùng liệt sỹ đã hoà cùng đất mẹ mang lại màu xanh hạnh phúc, yên bình cho thế hệ hôm nay và mai sau.

Nhiều năm qua, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cùng tỉnh Hà Giang tích cực phối hợp với các đơn vị tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ. Ngoài ra, để chia sẻ với những cựu chiến binh chiến đấu tại mặt trận Vị Xuyên trở về với những thương tật và gặp khó khăn trong cuộc sống. Hội Chữ thập đỏ Việt Nam được Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, các nhà hảo tâm trao trọng trách dà soát, khảo sát lên danh sách địa chỉ các cựu chiến binh cần sự trợ giúp, về nhà ở, sinh kế…để tri ân những người lính đã không tiếc máu, xương, hy sinh quả cảm cho bình yên và tự do của dân tộc.

4-1657460330.jpeg
Các đồng chí lãnh đạo di chuyển hài cốt đến phần mộ.

Tại buổi lễ Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn xúc động bày tỏ: “Hôm nay, chúng ta tìm được hài cốt của các anh, đưa các anh trở về với đồng đội. Các anh từ nay sẽ yên nghỉ tại Nghĩa trang Liệt sỹ quốc gia Vị Xuyên trong tình cảm thương yêu vô hạn, sự chăm sóc tận tình của đồng chí, đồng bào, gia đình”.

Tại buổi lễ, đông đảo người dân và các cựu chiến binh đã từng chiến đấu tại mặt trận Vị Xuyên bày tỏ niềm xúc động khi chứng kiến những đồng đội của mình được quy tập về Nghĩa trang Liệt sỹ quốc gia Vị Xuyên.

Cũng tại đây, vào tối 9/7, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hà Giang đã phối hợp với Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Hà Giang tổ chức Lễ cầu siêu, tưởng niệm anh linh các Anh hùng liệt sỹ. Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Bùi Thị Hoà và đoàn công tác đã đến những phần mộ của các chiến sỹ, thắp những nén hương thơm, những ngọn nến sáng dọn dẹp cho phần mộ các chiến sỹ được sạch sẽ và tươm tất nhất.

5-1657460356.jpeg
 

Lễ cầu siêu là dịp để các thế hệ hôm nay thể hiện truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, tri ân Anh hùng, liệt sỹ. Đây cũng là dịp để giáo dục thế hệ trẻ về truyền thống yêu nước, biết ơn sự hy sinh của những người anh hùng, liệt sỹ đã ngã xuống vì độc lập của Tổ quốc.

Nghĩa trang huyện Vị Xuyên hiện là nơi yên nghỉ của 1.853 liệt sỹ, có một ngôi mộ tập thể các liệt sỹ đã hy sinh trong các cuộc chiến đấu bảo vệ Tổ quốc.

Tại lễ cầu siêu, các đại biểu đã thực hiện nghi thức dâng hương, dâng hoa và rải đậu cát tường, mong anh linh các anh hùng, liệt sỹ an nghỉ tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên luôn được an lành.

Nho Quế