Đội tình nguyện viên sơ cấp cứu TNGT: "Lá bùa hộ mệnh" cho người gặp nạn

Nguyễn Diệp Linh
Thời gian qua, các cấp hội chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh Quảng Ninh xây dựng mô hình đội tình nguyện viên (TNV) sơ cấp cứu tai nạn giao thông (TNGT) tại các địa phương. Mô hình đã giúp nhiều người được cứu sống, góp phần giảm thiểu những nỗi đau do TNGT gây ra.

Hội CTĐ tỉnh Quảng Ninh tập huấn kỹ năng, kiến thức sơ cấp cứu ban đầu cho các đội TNV sơ cấp cứu TNGT năm 2023.

Được thành lập từ năm 2009, Đội TNV sơ cấp cứu TNGT phường Kim Sơn (TX Đông Triều) có 5 thành viên. Địa bàn phường chạy dọc QL18A, có cùng nhiều tuyến đường giao cắt khu dân cư, trên địa bàn có CCN Kim Sơn, khu đô thị, Trung tâm HN&GDTX thị xã, nên lưu lượng phương tiện tham gia giao thông đông, nhất là vào giờ tan tầm, nguy cơ cao xảy ra các vụ TNGT.

Bà Trần Thị Hoa, Đội trưởng Đội TNV sơ cấp cứu TNGT phường Kim Sơn, cho biết: Đội bố trí tại mỗi khu dân cư có trục đường lớn 1 TNV, để khi có trường hợp bị TNGT thì tham gia sơ cấp cứu, thông tin các thành viên khác đến trợ giúp. Từ đầu năm 2023 đến nay, Đội đã tham gia sơ cấp cứu cho 12 trường hợp TNGT, trong đó chuyển 3 trường hợp lên Trung tâm Y tế thị xã cấp cứu, không có trường hợp nào tử vong.


Các TNV sơ cấp cứu TNGT phường Đông Triều (TX Đông Triều) thực hành sơ cấp cứu nạn nhân.

Thành lập từ năm 2017, Đội TNV sơ cấp cứu TNGT phường Cẩm Bình (TP Cẩm Phả) có 8 thành viên làm nhiều nghề khác nhau: Cán bộ đoàn thanh niên, cán bộ y tế phường, xe ôm, lao động tự do...

Anh Đào Tuấn Linh, Chủ tịch Hội CTĐ phường, Đội trưởng Đội TNV sơ cấp cứu TNGT phường Cẩm Bình, cho biết: Các TNV làm nghề xe ôm túc trực ở các điểm giao cắt giao thông, khi có tai nạn xảy ra sẽ thông tin lên zalo của nhóm. Các TNV khác đến ngay hiện trường với dụng cụ y tế hỗ trợ bông, băng, gạc, nẹp... Từ khi thành lập đến nay, Đội đã tham gia sơ cấp cứu cho hàng chục trường hợp TNGT; từ đầu năm 2023 đến nay tham gia sơ cấp cứu cho 3 trường hợp bị TNGT.

Xuất phát từ việc giúp đỡ các trường hợp bị TNGT nhanh chóng được sơ cấp cứu kịp thời, giảm thiểu nguy cơ tử vong, những năm qua Hội CTĐ tỉnh đã xây dựng, nhân rộng mô hình đội TNV sơ cấp cứu TNGT tại các địa phương trong tỉnh. Theo số liệu của Hội CTĐ tỉnh, toàn tỉnh hiện có 22 đội TNV sơ cấp cứu TNGT, tổng số 147 TNV. Những địa phương thành lập được nhiều đội TNV sơ cấp cứu TNGT là: TX Đông Triều (9 đội); TX Quảng Yên (3 đội); huyện Vân Đồn (3 đội)...


Ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cấp phát trang thiết bị, dụng cụ sơ cấp cứu ban đầu cho đại diện các đội TNV sơ cấp cứu TNGT năm 2022.

Ông Vũ Hồng Hải, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh, cho biết: Hội xây dựng kế hoạch, chỉ đạo hướng dẫn các cấp hội tăng cường tuyên truyền, đổi mới nội dung, đa dạng hình thức, phù hợp với các đối tượng, địa bàn, dân cư; lồng ghép tuyên truyền về ATGT gắn với chủ đề từng năm. Năm 2022, các đội TNV sơ cấp cứu TNGT đã tham gia sơ cấp cứu tại chỗ 120 vụ TNGT, trợ giúp vận chuyển 172 nạn nhân đến các bệnh viện, trung tâm y tế cấp cứu kịp thời.

Thực hiện Năm ATGT 2023 với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn” với tinh thần “Tính mạng con người là trên hết”, Hội CTĐ tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp với Ban ATGT tỉnh tổ chức các lớp tập huấn về sơ cấp cứu ban đầu cho các đội TNV sơ cấp cứu ATGT để trang bị thêm kiến thức, kỹ năng trong quá trình sơ cứu nạn nhân bị TNGT.

Các đội được cấp phát trang bị đồng phục có logo CTĐ; hộp cứu thương, gạc y tế tiệt trùng, găng tay y tế, dụng cụ nẹp cố định gãy xương; trang bị đồng phục, mũ bảo hiểm... giúp các đội hoạt động hiệu quả. 6 tháng đầu năm 2023, các đội đã tham gia sơ cấp cứu tại chỗ 62 vụ TNGT, trợ giúp vận chuyển 28 nạn nhân đến bệnh viện, trung tâm y tế...

Dương Trường