Hội Chữ thập đỏ Việt Nam: Tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với nhiều quốc gia

Phạm Hà Mi
Thực hiện Kế hoạch đối ngoại năm 2022, từ ngày 8 – 14/5/2022, Đoàn cán bộ của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam do đồng chí Bùi Thị Hòa, Bí thư Đảng Đoàn, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với các đối tác Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế tại Thái Lan nhằm mục đích tìm hiểu, chia sẻ kinh nghiệm và tăng cường hợp tác đối tác trong khu vực.

Đón Đoàn tại trụ sở mới của Hiệp Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ (CTĐ-TLLĐ) quốc tế tại Thái Lan, bà Kathryn Clarkson và các đồng nghiệp đã giới thiệu với Đoàn các nội dung cơ bản về Phong trào quốc tế, các định hướng hoạt động trọng tâm của Hiệp Hội quốc tế.

tham-doan-dai-dien-ubctdqt-1652928669.jpg

Đoàn cán bộ của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã có buổi làm việc với đại diện Uỷ ban Chữ thập đỏ quốc tế khu vực châu Á – Thái Bình Dương

Từ năm 1991 đến nay, Hiệp Hội CTĐ-TLLĐ quốc tế đã có nhiều đóng góp đáng kể cho các hoạt động nhân đạo tại Việt Nam, trong đó tập trung cho các lĩnh vực: Cứu trợ khẩn cấp, sinh kế, phòng ngừa và ứng phó thảm họa, biến đổi khí hậu, chăm sóc sức khỏe, hiến máu, phát triển cộng đồng, bình đẳng giới, nước sạch và vệ sinh môi trường, nâng cao năng lực, phát triển tổ chức hoạt động nhân đạo hiệu quả. Đồng thời, tham gia tích cực trong việc hỗ trợ, điều phối hoạt động của các Hội quốc gia viện trợ cho Việt Nam, mang lại hiệu quả thiết thực cho người nghèo, người dễ bị tổn thương trong cộng đồng.

lam-viec-voi-lanh-dao-hoi-ctd-thai-1-1652928827.jpg

Đoàn công tác của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đến thăm và làm việc với Lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ Thái Lan

Trong phạm vi chuyến công tác, Đoàn cán bộ của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã có buổi làm việc với Trưởng đoàn đại diện Uỷ ban Chữ thập đỏ quốc tế khu vực châu Á – Thái Bình Dương và với đại diện Uỷ ban quốc tế khu vực tiểu vùng Sông Mê Kông và cán bộ phụ trách Việt Nam. Trong nhiều năm qua, Uỷ ban Chữ thập đỏ quốc tế đã có nhiều hoạt động hỗ trợ Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, đặc biệt là trong các hoạt động tuyên truyền Luật Nhân đạo quốc tế và các Nguyên tắc cơ bản của Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, dự án nâng cao nhận thức về phòng tránh bom mìn, công tác tìm kiếm tin tức thân nhân.
Đoàn đã có các cuộc thảo luận, đánh giá kết quả hợp tác trong thời gian qua và chương trình hợp tác trong thời gian tới giữa Hội Chữ thập đỏ Việt Nam với Hiệp Hội quốc tế và Uỷ ban quốc tế và thảo luận các định hướng, nội dung hoạt động trọng tâm trong năm 2022 và những năm tiếp theo.

lam-viec-voi-ubctdqt-2-1652928731.jpg
Đoàn đã có buổi làm việc với Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế

Bà Bùi Thị Hoà, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam chia sẻ: Hội Chữ thập đỏ Việt Nam mong muốn tiếp tục đẩy mạnh hợp tác, mở rộng quan hệ với nhiều quốc gia trong khu vực và trên thế giới theo quy định pháp luật và theo các nguyên tắc cơ bản của phong trào CTĐ-TLLĐ quốc tế là: Nhân đạo, Vô tư, Trung lập, Độc lập, Tự nguyện, Thống nhất, Toàn cầu.
Qua các phiên thảo luận làm việc với Hội Chữ thập đỏ Thái Lan, lãnh đạo hai quốc gia đã thống nhất khung hợp tác cho giai đoạn tới, bao gồm các lĩnh vực hợp tác chính như: Nâng cao năng lực và phát triển tổ chức, ưu tiên hoạt động trao đổi đoàn cấp cao, thông tin, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm; Thảo luận về khả năng chuyển giao công nghệ về cứu trợ khẩn cấp và ứng phó thảm hoạ; Phối hợp thực hiện các hoạt động khám chữa bệnh tại Việt Nam; Xây dựng quan hệ đối tác với các doanh nghiệp Thái Lan tại Việt Nam thông qua việc tổ chức các diễn đàn trao đổi hợp tác trong thời gian tới.

tham-kho-hang-ctd-thai-1652940004.jpg
Đoàn lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ Việt Nam thăm kho hàng Hội Chữ thập đỏ Thái Lan

Một số mô hình hoạt động hiệu quả của Hội Chữ thập đỏ Thái Lan là Trung tâm Máu quốc gia. Các hoạt động chương trình máu của Hội Chữ thập đỏ Thái Lan được hỗ trợ tối đa từ chính phủ thông qua các quy định của Luật và được Nhà nước cấp ngân sách để chi trả lương cho cán bộ, phục vụ cho cơ sở vật chất và các hoạt động về máu. Dịch vụ máu là một trong những hoạt động trọng tâm của Hội Chữ thập đỏ Thái Lan, là hoạt động đặc thù liên quan đến các dịch vụ về máu tại nước này. Trung tâm Máu được Hội Chữ thập đỏ Thái Lan quản lý, hệ thống tổ chức của Trung tâm máu theo 3 cấp, gồm: Trung tâm truyền máu quốc gia do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Thái Lan quản lý và chịu trách nhiệm cung ứng máu cho toàn quốc; Trung tâm máu cấp tỉnh do Hội Chữ thập đỏ tỉnh quản lý và có chức năng vận động, tiếp nhận, sàng lọc và bảo quản máu; tại cấp huyện có các điểm hiến máu cố định.

lam-viec-voi-ctd-thai-2-1652928948.jpg

Qua các phiên thảo luận làm việc với Hội Chữ thập đỏ Thái Lan, lãnh đạo Hội hai quốc gia đã thống nhất khung hợp tác cho giai đoạn tới

Ban Cứu trợ và Chăm sóc sức khoẻ của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Thái Lan có hơn 400 nhân sự làm việc, với hệ thống phương tiện, kho hàng, hậu cần đảm bảo cho công tác ứng phó khẩn cấp trong vòng 24 tiếng khi thiên tai, thảm hoạ xảy ra, như xe chuyên dụng phục vụ cho việc mổ đục thuỷ tinh thể, xe chuyên dụng cho khám bệnh, xe chuyên dụng phục vụ cung cấp các bữa ăn miễn phí; dự trữ các hàng hoá cho hoạt động cứu trợ với từng loại hình thiên tai, thảm hoạ khác nhau và cho các nhóm đối tượng dễ bị tổn thương khác nhau.
Tại Bangkok, Đoàn đã có nhiều cuộc làm việc với Trưởng đại diện khu vực của Hội Chữ thập đỏ Mỹ tại khu vực, Trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) khu vực châu Á – Thái Bình Dương và Giám đốc đối ngoại Tập đoàn Central Retail Thái Lan. Các bên đã thảo luận, đánh giá kết quả hợp tác trong thời gian qua và chương trình hợp tác trong thời gian tới giữa Hội Chữ thập đỏ Việt Nam với các đối tác và khẳng định sự cam kết của Hội là đối tác và là thành viên tích cực của Phong trào CTĐ-TLLĐ đỏ quốc tế và trong khu vực, tăng cường kết nối và phối hợp trong khu vực.

Hồng Thủy - Thu Hiền