Đổ sữa ra sàn kêu gọi "chống biến đổi khí hậu"

Đặng Thu Hằng
Một trào lưu mới đang được rất nhiều thanh thiếu niên quan tâm đến vấn đề môi trường ở Anh hưởng ứng khi đi vào siêu thị, cửa hàng tiện lợi, đổ sữa ra sàn kêu gọi người dân và chính phủ quan tâm môi trường.
anh-chup-man-hinh-2022-10-18-luc-102100-1666063271.png
Phong trào "đổ sữa" được nhiều thanh thiếu niên Anh hưởng ứng. (Ảnh: Bloomberg)

Theo đó nhóm bảo vệ quyền động vật có tên là Animal Rebellion viết trên Twitter ngày 15/10 rằng: "Ngành công nghiệp sữa đang hủy hoại môi trường một cách đáng kinh ngạc. 5 tập đoàn sữa và thịt hàng đầu thế giới đang chịu trách nhiệm phát thải khí nhà kính nhiều hơn Exxon, Shell hay BP (những tập đoàn dầu khí lớn). Việc chúng ta cần làm ngay bây giờ là xây dựng tương lai dựa trên thực phẩm có nguồn gốc thực vật".

Đồng thời tổ chức này cũng chia sẻ báo cáo của Grain - tổ chức phi lợi nhuận quốc tế, và Viện Chính sách Nông nghiệp Thương mại (IATP), kêu gọi hành tinh "giảm phát thải khí nhà kính" bằng cách ngừng tiêu thụ thịt đỏ và sữa.

anh-chup-man-hinh-2022-10-18-luc-103010-1666063843.png
Nhiều bạn trẻ mong muốn một tương lai dựa trên nguồn thực phẩm có nguồn gốc thực vật. (Ảnh: NY POST)

Ở một bài đăng khác, tổ chức này viết: "Chăn nuôi động vật là nguyên nhân hàng đầu làm mất đi hệ sinh thái sống của chúng ở tự nhiên hoang dã" đồng thời kêu gọi chính phủ "hỗ trợ nông dân trong quá trình chuyển đổi khẩn cấp hệ thống thực phẩm sang thực vật, đất đai trang trại được dùng để khôi phục quần thể động vật hoang dã".

Cũng theo Animal Rebellion cho biết phong trào "đổ sữa" diễn ra tại 8 địa điểm ngày 15/10 ở nhiều thành phố bao gồm London, Manchester, Norwich và Edinburgh,

Một số quốc gia trên thế giới đã áp đặt quy định hạn chế phát thải khí nhà kính với ngành nông nghiệp như giới hạn lượng khí thải nitơ do sản xuất sữa gây ra. Các nhà bảo vệ môi trường khuyến khích sử dụng các sản phẩm sữa thay thế như hạnh nhân, đậu nành, dừa, sữa yến mạch, dù những thực phẩm này cũng bị chỉ trích.

anh-chup-man-hinh-2022-10-18-luc-103017-1666063843.png
Phong trào được hưởng ứng khắp nơi. (Ảnh: NY POST)

Tuy nhiên, hoạt động "đổ sữa" này của Animal Rebellion lại "vấp" phải những chỉ trích dữ dội trên mạng xã hội, trong bối cảnh hàng triệu người dân nước Anh đang vật lộn với chi phí sinh hoạt tăng cao.

Thu Hằng