Điểm tránh nóng dành cho người lao động ngoài trời: Không chỉ nhân văn mà còn thiết thực    

Nguyễn Thị Hải Hà
Thực tế cho thấy xây dựng các điểm tránh nóng cho người lao động ngoài trời là một hoạt động rất có tác dụng, hỗ trợ một cách thiết thực cho người dân, đặc biệt là với những lao động ở khu vực phi chính thức phải làm việc ngoài trời....

Hà Nội vừa trải qua đợt cao điểm nắng nóng, là khu vực ghi nhận nhiệt độ cao nhất cả nước, nhiều nơi trên 39 độ C. Nắng nóng gay gắt khiến cuộc sống sinh hoạt, công việc của nhiều người dân bị ảnh hưởng, nhất là những người lao động. Kết quả khảo sát cho thấy, có 66% những người lao động ngoài trời như lái xe ôm, hàng rong, thợ xây, công nhân vệ sinh… mắc các bệnh liên quan đến nắng nóng.

nong-1656763017.jpg
Ảnh minh họa

Nếu không có các biện pháp phòng ngừa, thì nắng nóng thậm chí có thể là một trong những tác nhân dẫn đến tử vong. Theo ông Hoàng Phúc Lâm, Phó giám đốc Trung tâm Khí tượng thủy văn, cao điểm nắng nóng khả năng còn xảy ra vào nửa đầu tháng 7 ở Bắc Bộ trong đó có Hà Nội

Quan tâm đến người lao động, nhiều cơ quan, doanh nghiệp đã có những biện pháp hỗ trợ cán bộ, công nhân phòng chống những tác động do nắng nóng gây ra như điều chỉnh thời gian làm việc, bố trí công nhân luân phiên làm việc trong môi trường nóng và độc, trang bị, lắp dựng ô, các tấm bạt để che nắng…

Người lao động cũng được cấp phát bổ sung các sản phẩm chống nóng như đường, sữa, chất điện giải, vitamin C, trà thanh nhiệt, nước chanh đá… Đồng thời, công nhân, lao động cũng được hướng dẫn cách phòng, chống và xử lý khi say nắng.

Tuy nhiên, ngoài cán bộ, công nhân viên của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp được quan tâm thực hiện các biện pháp chống nóng, thì trên địa bàn thành phố vẫn còn rất nhiều lao động tự do ở khu vực phi chính thức như những người chạy xe ôm, người bán hàng rong, bán vé số… phải vất vả mưu sinh dưới trời nắng nóng của mùa hè khắc nghiệt.

Để chống lại cái nóng, nắng nhiều lúc lên đến trên 40 độ, họ phải tự áp dụng những biện pháp cá nhân như mang theo nước uống, áo chống nắng, tranh thủ nghỉ dưới bóng cây, gầm cầu… Đó là những người lao động rất cần được hỗ trợ để vượt qua nắng nóng.

Thấu hiểu và chia sẻ nỗi vất vả của người lao động, mùa hè năm 2019, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với Hội Chữ thập đỏ TP.Hà Nội đã tổ chức điểm tránh nóng dành cho người lao động ngoài trời. Đây là Dự án được thực hiện với sự hỗ trợ của Hội Chữ thập đỏ Đức và Viện Khoa học khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu.

Tại các điểm tránh nóng có lắp đặt hệ thống phun sương, quạt gió công suất lớn, người lao động được thành viên của Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội hỗ trợ khăn ướt, nước uống, hướng dẫn quy trình tránh nóng…

Ngoài các điểm tránh nóng cố định, ban tổ chức bố trí xe ô tô tránh nóng lưu động hoạt động từ 9 giờ đến 14 giờ hằng ngày tại khu vực tập trung đông người như trước cổng bệnh viện, bến xe… để hỗ trợ người lao động ngoài trời.

Mô hình này đã thực sự phát huy tác dụng. Trung bình mỗi điểm trú tránh nắng một ngày thu hút khoảng 300 - 400 người dân. Vào mùa hè năm 2020 mô hình này tiếp tục được thực hiện với các đểm tránh nóng tại 15 phường của các quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Thanh Xuân, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai.

Ở mỗi địa điểm trú tránh nắng có các tình nguyện viên giàu kinh nghiệm, được tập huấn bài bản về sơ cấp cứu ban đầu, ứng phó với cảm nhiệt, nắng nóng để hỗ trợ người dân. Khi đến các điểm tránh trú này, người dân sẽ được nghỉ ngơi, chăm sóc sức khỏe hoàn toàn miễn phí.

Thực tế cho thấy xây dựng các điểm tránh nóng cho người lao động ngoài trời là một hoạt động rất có tác dụng, hỗ trợ một cách thiết thực cho người dân, đặc biệt là với những lao động ở khu vực phi chính thức phải làm việc ngoài trời. Tuy nhiên, vào mùa hè năm 2021, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, hoạt động này bị gián đoạn.

Như trên đã nói, nắng nóng gay gắt sẽ còn tiếp diễn. Hy vọng việc tổ chức các điểm tránh nóng, các xe tránh nóng lưu động được Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội tái khởi động, nhân rộng, góp phần hỗ trợ thiết thực những lao động phải làm việc ngoài trời vượt qua những đợt nắng nóng cao điểm của mùa hè.

Lê Quân - Theo Báo kinhtedothi.vn