Tại cuộc họp báo chiều 17/10 về dự kiến kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XV, trao đổi với báo chí về vấn đề tăng lương cơ sở và cải cách tiền lương, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Hoàng Mai nêu rõ, Ban Chấp hàng Trung ương đã có ý kiến về việc này. Chính phủ đang trình Quốc hội điều chỉnh mức lương cơ sở để tăng lương cho cán bộ, công chức, viên chức từ 1,49 triệu lên 1,8 triệu đồng/tháng, tăng khoảng 20,8%. Tăng chi lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội đối với đối tượng do ngân sách nhà nước chi trả khoảng 12,5%; hỗ trợ theo với người nghỉ hưu trước năm 1995; tăng chi ưu đãi cho người có công và các chính sách an sinh xã hội gắn với lương cơ sở khoảng 20,8%.
Việc thực hiện điều chỉnh tăng lương dự kiến thực hiện từ 1/7/2023. Riêng điều chỉnh tăng phụ cấp ưu đãi nghề với cán bộ y tế dự phòng và y tế cơ sở dự kiến thực hiện từ 1/1/2023.
"Việc tăng lương cơ sở dựa trên nhiều yếu tố, trong đó có tính toán theo thang bảng lương, phụ cấp nghề, các chế độ khác theo quy định của pháp luật tại Nghị định 38/2019. Trong đó phải tính các mức, khoản sinh hoạt phí theo quy định của pháp luật; tính các khoản trích, các chế độ khác. Ngoài ra cần tính toán chỉ tiêu lạm phát các năm làm căn cứ xác định, đảm bảo cuộc sống của người hưởng lương từ ngân sách nhà nước" – ông Nguyễn Hoàng Mai cho biết.
Trao đổi thêm về vấn đề này, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, Nghị quyết 27 của Trung ương đã xác định lộ trình để cải cách tiền lương. Tuy nhiên, trước tác động nặng nề bởi đại dịch, nên cán bộ, công chức, viên chức cũng phải chia sẻ, chưa tăng lương, dành nguồn lực cho phòng chống dịch. Bây giờ kinh tế có sự phục hồi, tăng trưởng kinh tế khả quan nên sẽ tính tăng lương cơ sở trước, sau đó sẽ có lộ trình tiếp theo.
Tuy nhiên, theo ông Cường, việc này còn phụ thuộc vào thu ngân sách, nguồn lực quốc gia, và phải cân đối kỹ giữa đầu tư cho phát triển với đầu tư cho tiêu dùng, con người.
“Tăng lương cho cán bộ công chức, viên chức cũng là đầu tư cho phát triển, nhưng nếu không thúc đẩy phát triển các lĩnh vực khác nữa sẽ rất khó. Vấn đề này sẽ được cấp có thẩm quyền xem xét rất kỹ lưỡng”, ông Bùi Văn Cường nhấn mạnh.
Cũng tại buổi họp báo, Phó chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Hoàng Mai lý giải về việc Ủy ban này đã kiến nghị có cơ chế riêng xem xét việc xử lý vi phạm trong giai đoạn cấp bách chống dịch. Theo ông Mai, qua giám sát việc thực hiện Nghị quyết 30 tại các địa phương cho thấy có tâm tư của người trực tiếp chống dịch.
Ông Mai cho rằng trong hoàn cảnh "chống dịch như chống giặc", tình huống rất cấp bách thì nhiều việc phải xử lý tình thế, không cho phép chờ đợi, nên quá trình thực hiện sẽ không theo đúng quy định của pháp luật. “Như việc mua sắm vật tư, thiết bị, sinh phẩm, miễn có ngay để đáp ứng nguyện vọng, nhu cầu chống dịch", theo lời ông Mai.
Ông cũng lưu ý dịch Covid-19 là vấn đề chưa từng có tiền lệ, cơ quan chức năng cũng nhận thức được cần có quy định để xử lý người có liên quan, trong khi đó chúng ta cũng chưa có các quy định cho phù hợp đối với vấn đề này.
“Khi xử lý vi phạm cần xác định đúng bản chất, đúng hoàn cảnh, trong đó quan trọng nhất là xác định có mục đích cá nhân không. Việc này giúp động viên được những người trực tiếp tham gia chống dịch, đồng thời nếu sau này có đợt dịch tiếp theo thì những người đó sẽ mạnh dạn, tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của mình”, ông Mai nhấn mạnh.
Phó chủ nhiệm Ủy ban Xã hội cho biết báo cáo của Chính phủ đã có tổng kết việc thực hiện Nghị quyết 30, tuy nhiên, cần bổ sung thông tin, số liệu liên quan và các kiến nghị phải có giải trình rất cặn kẽ.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ tiếp tục tổng kết để trình ra để kỳ họp tiếp theo, có thể là kỳ họp bất thường cuối năm, lúc đó Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến chính thức về đề xuất cân nhắc hoàn cảnh vi phạm pháp luật để xử lý cho phù hợp.
Hạnh (T/h)