Đẩy mạnh công tác Chữ thập đỏ trường học, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học năm học

Đặng Thu Hằng
Sáng ngày 03/11, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Chữ thập đỏ trường học. Đến dự, có Ông Phạm Văn Hậu - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Ninh Thuận, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Danh dự Hội Chữ thập đỏ tỉnh; Ông Trần Đại Nghĩa - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ các huyện, thành phố, các trường học trong tỉnh.

Hội nghị thông qua báo cáo tổng kết công tác Chữ thập đỏ trường học năm học (2022-2023), nghe 03 tham luận của Hội Chữ thập đỏ các trường học.

Năm học 2022-2023, Hội Chữ thập đỏ các trường học quan tâm công tác tuyên truyền kỷ niệm Ngày thành lập Hội Chữ thập đỏ Việt Nam (23/11), ngày ra đời Quốc tế Chữ thập đỏ (8/5), ngày Quốc tế tình nguyện viên (5/12); phòng, chống dịch COVID-19, các chương trình y tế quốc gia, phòng chống dịch bệnh, phòng chống tệ nạn học đường, vệ sinh môi trường,... Công tác tổ chức Hội Chữ thập đỏ trường học được củng cố, kiện toàn; toàn tỉnh có 281 tổ chức cơ sở Hội Chữ thập đỏ trường học, vận động thu hút 4.598 hội viên, 33.678 thiếu niên Chữ thập đỏ; 7.590 thanh niên Chữ thập đỏ tham gia; có 63/281 tập thể xuất sắc, đạt 22,4%; 142/281 tập thể khá, đạt 50,5%; 76/281 tập thể trung bình, đạt 27,1%.

anh-1-1-1698985383.JPGÔng Trần Đại Nghĩa - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Ninh Thuận phát biểu tại Hội nghị (Ảnh T.An)

Công tác chăm sóc sức khỏe, sơ cấp cứu ban đầu được các cơ sở Hội Chữ thập đỏ trường học tích cực, triển khai thực hiện. Phong trào hiến máu tình nguyện được cấp ủy, ban giám hiệu nhà trường quan tâm, đã thu hút 880 lượt giáo viên, sinh viên tham gia với 677 đơn vị máu hiến được, giá trị quy đổi là 95 triệu đồng; khám bệnh và cấp thuốc thông thường cho trên 12.300 trường hợp, khám mắt hột định kì cho học sinh trong trường học 3.780 em, 13 ca chuyển viện lên tuyến trên; 1.500 em học sinh, giáo viên được khám bệnh với số tiền 75 triệu đồng và vận động nhà tài trợ 11 bình lọc nước cho 05 trường học tại huyện Bác Ái và huyện Thuận Bắc với số tiền 55 triệu đồng,… Kết quả chăm sóc sức khỏe trong trường học đạt 186 triệu đồng, hỗ trợ cho 17.593 lượt học sinh.

Việc thực hiện Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, các hoạt động xã hội nhân đạo, tương trợ khác trong và ngoài nhà trường được Hội Chữ thập đỏ trường học tích cực, vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nhà trường quyên góp, ủng hộ để giúp đỡ cho giáo viên và học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trong năm học qua, với sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh Hội, sự nỗ lực của địa phương và các trường, đã vận động, quyên góp ủng hộ cho cho 12.612 học sinh nghèo với tổng số tiền 5 tỷ 625 triệu đồng.

Các mô hình hoạt động nhân đạo được phát triển như mô hình “nuôi heo đất”, “hũ gạo tình thương”; “đội tuyên truyền viên”, “vườn thuốc nam”; nhận đỡ đầu, nuôi dưỡng bảo trợ thường xuyên cho học sinh khó khăn, gia đình chính sách, người già neo đơn… được các trường duy trì và tổ chức đạt hiệu quả.

anh-3-1698985383.JPGÔng Trần Đại Nghĩa - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Ninh Thuận trao tặng Giấy khen cho các tập thể và cá nhân tại hội nghị.

Ông Trần Đại Nghĩa - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh kết luận hội nghị: “Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới Hội Chữ thập đỏ trường học năm học (2023-2024) tiếp tục củng cố và kiện toàn Ban Chấp hành các cơ sở Hội Chữ thập đỏ trường học; đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền công tác phòng chống đuối nước trong học đường và hướng dẫn sơ cấp cứu ban đầu cho cán bộ, giáo viên, học sinh, tuyên dương các gương điển hình “Người tốt, việc thiện – Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái”; xây dựng các chương trình, kế hoạch nhằm vận động, ủng hộ giúp đỡ cho các cá nhân gặp hoàn cảnh khó khăn để vươn lên trong cuộc sống; tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, “Hũ gạo tình thương”; trang bị đầy đủ các tủ thuốc cứu thương nhằm phục vụ khẩn cấp cho học sinh và giáo viên của trường; phối hợp với Hội Đông y để tăng cường việc trồng và chăm sóc vườn thuốc Nam phục vụ cần thiết cho công tác sơ cấp cứu trong nhà trường; đẩy mạnh tham gia phong trào hiến máu tình nguyện do Hội Chữ thập đỏ cấp trên tổ chức”.

Dịp này, Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao tặng 03 Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp nhân đạo” của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, khen thưởng cho 10 tập thể và 12 cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động công tác Hội Chữ thập đỏ trường học năm học (2020-2023).

Tâm An