Đau lòng lễ hoả táng tập thể các nạn nhân vụ xả súng đẫm máu tại nhà trẻ ở Thái Lan

Đặng Thu Hằng
Thái Lan đã tổ chức hỏa táng thi thể 19 nạn nhân trong số 36 người chết trong vụ thảm sát tại một nhà trẻ. Sự tang thương bao trùm bầu không khí, những tiếng khóc vang vọng khắp nơi

Vào ngày 11/10, Thái Lan đã tổ chức lễ hoả táng các nạn nhân trong vụ xả sũng đẫm máu tại đền thờ Wat Rat Samakee, huyện Na Klang, tỉnh Nongbua Lamphu.

Hàng ngàn người đã tập trung tại ngôi chùa ở phía đông bắc Thái Lan này để tham gia cầu nguyện và hỏa táng cho 19 trong số 36 nạn nhân của vụ thảm sát. Ngoài 19 nạn nhân được đưa tiễn tại đền Wat Rat Samakee, các nạn nhân còn lại được hỏa thiêu ở một số địa điểm khác.

tai-xuong-9-1665509516.jpeg
Hàng dài người dân xếp hàng 2 bên để đưa tiễn các nạn nhân. (Ảnh: AP)
1000-2-1665509516.jpeg
Sự đau thương bao trùm không khí. (Ảnh: AP)

Lễ hỏa táng này là lần hiếm hoi một lễ tang tập thể được tiến hành tại Thái Lan. Thông thường, những người đã mất được hỏa táng một mình. Ngoài 19 nạn nhân được đưa tiễn tại đền Wat Rat Samakee, các nạn nhân còn lại được hỏa thiêu ở một số địa điểm khác.

tai-xuong-6-1665509444.jpeg

Người nhà của các nạn nhân thực sự quá đau lòng. Ảnh: AP

Trước đó, những chiếc quan tài màu trắng đã được người thân và các sĩ quan cảnh sát rước đến địa điểm hoả táng. Dọc theo đường đi, hàng dài người dân xếp hàng 2 bên để cùng đưa tang, chia buồn với gia đình. Chiếc quan tài của cô giáo đang mang bầu 8 tháng đi đầu trong đoàn đưa tang.

wtlf25hxwjonxm5ym5xot472x4-1665509444.jpeg
Ảnh và đồ chơi được đặt trên các quan tài. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, trụ trì chùa Prakru Adisai Kijjanuwat nói: "Theo niềm tin của chúng tôi và nhưng mong muốn của bố mẹ các em cùng với tất cả mọi người ở đây hy vọng rằng cô giáo sẽ dẫn dắt 18 đứa trẻ lên thiên đường".

Sau khi những chiếc quan tài được đặt lên từng chiếc lò gạch nhỏ, người thân của các nạn nhân sẽ tiến lên để đặt những bức chân dung của các em lên phái trên. Một số người còn mang theo cả đồ chơi và những đồ vật gần gũi với các em.

1000-1-1665509516.jpeg
(Ảnh: AP)
-1665509444.jpeg
Những ngọn lửa bao trùm các quan tài. (Ảnh: Khaosod)

Phương tiện truyền thông Thái Lan đưa tin, thi thể của hung thủ Panya Khramrab, người gây ra thảm kịch này đã được hoả táng tại một tỉnh lân cận sau khi nhiều ngôi chùa tại ở làng Uthai Sawan từ chối tổ chức tang lễ.

tai-xuong-8-1665509516.jpeg
Một tấm lưới lớn đã được dựng lên, những người đến chia buồn sẽ đứng đằng sau nó. (Ảnh: Reuters)

Sau khi vụ xả súng này xảy ra, Thủ tướng Thái Lan cũng đã ra lệnh cho các cơ quan đăng kiểm thu hồi giấy phép sử dụng súng của những người đã đăng ký từng có báo cáo cư xử theo cách "gây nguy hiểm cho xã hội" và "gây bất ổn". Bên cạnh đó, Thái Lan cũng thắt chặt kiểm soát buôn bán súng, vũ khí và sử dụng vũ khí bất hợp pháp.

Chính phủ Thái Lan cũng có kế hoạch tịch thu súng của các cảnh sát và sĩ quan đã sử dụng súng không đúng mục đích hoặc có hành vi hiếu chiến khi đang làm nhiệm vụ.

Theo người đứng đầu tư lệnh cảnh sát Damrongsak Kittiprapas, những người sở hữu súng hay xin giấy phép sử dụng súng sẽ phải kiểm tra sức khỏe tâm thần thường xuyên.

4ylh76cljbjgvaa4tfwdlamw6a-1665509444.jpeg
Một người dân đến tham gia tang lễ đã không cầm được nước măt. (Ảnh: Reuters)

Cảnh sát Thái Lan đã xác định nghi phạm trong vụ xả súng là Panya Khramrab, một cựu sĩ quan cảnh sát 34 tuổi. Người này bị cho xuất ngũ hồi đầu năm do tàng trữ trái phép chất ma túy. Người dân địa phương cho biết họ nghi ngờ Panya nghiện ma túy. Tuy vậy, xét nghiệm máu của Panya cho thấy không phát hiện dấu hiệu sử dụng ma túy khi nghi phạm gây ra tội ác.

Vụ xả súng tại nhà trẻ thuộc làng Uthai Sawan, huyện Na Klang, tỉnh Nong Bua Lamphu.khiến 36 người thiệt mạng, trong đó có 24 trẻ em. Sau khi rời khỏi hiện trường, nghi phạm trở về nhà và tự sát cùng vợ con.

Thu Hằng