Dấu ấn thanh niên tình nguyện trên những vùng đất khó

Đặng Thu Hằng
Đến với những vùng đất khó khăn, thực hiện các công trình, phần việc tình nguyện hè, tuổi trẻ Khánh Hòa đã góp sức mình trong việc giúp đỡ, hỗ trợ, cải thiện đời sống người dân địa phương, tạo nên sự khởi sắc cho những vùng quê trong tỉnh.

Chú thích ảnh Cắt băng khánh thành công trình thanh niên cấp Trung ương "Sân thể thao cộng đồng" ở xã Khánh Đông, huyện miền núi Khánh Vĩnh (Khánh Hòa). Ảnh: TTXVN phát

Cùng với thanh niên cả nước tham gia các hoạt động tình nguyện hè, thanh niên Khánh Hòa sôi nổi đồng loạt ra quân với nhiều chiến dịch lớn kéo dài từ tháng 4 đến tháng 10. Các hoạt động tập trung vào địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng hải đảo và các xã đặc biệt khó khăn, vùng bãi ngang ven biển, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống và các xã đăng ký hoàn thành mục tiêu nông thôn mới năm 2023...

Tiêu biểu phải kể tới công trình "Sân thể thao cộng đồng" tại huyện miền núi Khánh Vĩnh. Ông Cao Thanh Phi, Phó Chủ tịch UBND xã Khánh Đông cho biết, xã Khánh Đông có 194 hộ nghèo, 40 hộ cận nghèo; nghèo của xã chiếm 20,4% vào cuối năm 2022. Do đó, đời sống người dân và các công trình, thiết chế văn hóa dành cho nhân dân ở địa phương còn nhiều khó khăn. Xã phấn đấu đến năm 2025 là xã đạt chuẩn nông thôn mới, tuy nhiên vẫn còn nhiều tiêu chí chưa hoàn thành. Mới đây, Công trình thanh niên cấp Trung ương "Sân thể thao cộng đồng" của các đơn vị cùng Tỉnh Đoàn Khánh Hòa thực hiện hoàn thiện đã góp phần giúp xã giải quyết bài toán khó về việc tạo sân chơi văn hóa, thể theo cho nhân dân.

Ông Phi cho biết, trước kia mặt sân không bằng phẳng, không có hệ thống chiếu sáng, vạch kẻ… rất khó để tổ chức các giải thi đấu và thu hút nhân dân tham gia rèn luyện thể thao. Từ ngày có sân bóng khang trang, sạch đẹp, nhân dân của xã rất hào hứng, tham gia hoạt động thể thao nhiều hơn; góp phần xây dựng đời sống văn hóa cho người dân của xã tiến thêm một bước mới.

Anh Phạm Ngọc Hải, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Khánh Hòa cho biết, giá trị của Công trình thanh niên cấp Trung ương "Sân thể thao cộng đồng" ở huyện miền núi Khánh Vĩnh tuy không lớn nhưng được bà con và chính quyền nơi đây đánh giá rất cao trong việc phát huy giá trị, công năng sân thể thao để đạt hiệu quả tối đa.

Chú thích ảnh Các thanh niên Trường Sĩ quan Thông tin (Khánh Hòa) cắt tóc miễn phí cho trẻ em xã Ninh Tây, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: TTXVN phát

Tại các địa phương khác, những công trình, phần việc gắn liền với màu áo xanh tình nguyện đã và đang được thực hiện. Năm nay, tỉnh Khánh Hòa có 122 đội hình tình nguyện của các tổ chức đoàn, hội tham gia tình nguyện khắp các địa phương. Nhiều công trình, phần việc ý nghĩa, thiết thực đã và đang được thực hiện, qua đó phát huy tinh thần xung kích của thanh niên trong công tác an sinh xã hội, hỗ trợ người dân các vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn của tỉnh, tạo nên những giá trị tinh thần trong lòng dân.

Đầu tháng 8, triển khai hoạt động chăm lo đời sống cho địa bàn khó khăn, cán bộ, học viên, đoàn viên, thanh niên Trường Sĩ quan Thông tin (đóng tại Nha Trang) đã thực hiện chiến dịch “Hè tình nguyện’’ về với địa bàn hai xã Khánh Nam (huyện miền núi Khánh Vĩnh) và xã Ninh Tây (thị xã Ninh Hòa). Hai xã này đều có tỷ lệ người đồng bào dân tộc thiểu số cao, các điều kiện sống, thiết chế văn hóa cho người dân còn ít.

Về với xã Ninh Tây, đoàn tình nguyện hè của Trường Sĩ quan Thông tin triển khai Chương trình gian hàng 0 đồng, giúp dân nạo vét kênh mương, cải tạo môi trường, cắt tóc cho học sinh của địa phương...

Lần đầu tiên tham gia hoạt động tình nguyện hè, nhận nhiệm vụ cắt tóc cho các em học sinh, Binh nhất Khúc Quốc An ( học viên Tiểu đoàn 14, Trường Sĩ quan Thông tin) rất hào hứng vì đã giúp các bạn nhỏ có một niềm vui trong mùa hè.

Chú thích ảnh  Thanh niên Trường Sĩ quan Thông tin (Khánh Hòa) tổ chức gian hàng 0 đồng phục vụ bà con đồng bào xã Ninh Tây, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: TTXVN phát

Rời khỏi gian hàng 0 đồng, bà H-Ni, trú thôn Buôn Đung, xã Ninh Tây xúc động gửi cảm ơn sự quan tâm chu đáo của đoàn vì những hoạt động thiết thực này. Không những vậy, đoàn tình nguyện hè còn nạo vét kênh mương, môi trường, phòng tránh các bệnh do ký sinh trùng gây ra. Mùa hè này, nhờ có các chú bộ đội trẻ mà không chỉ sân vườn nhà bà và người dân nơi đây đều thông thoáng, buổi tối ngủ mát mẻ, ít muỗi.

Đánh giá về hoạt động của các tổ chức Đoàn, ông Lê Xuân Tuyên, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Ninh Tây ghi nhận những đóng góp của đoàn tình nguyện đã mang lại cho nhân dân địa phương. Các hoạt động của đoàn đem lại nhiều giá trị ý nghĩa thiết thực cho nhân dân, giúp đồng bào dân tộc địa phương Ninh Tây ngày càng phát triển hơn về đời sống và nhận thức. Qua đó, thắt chặt tình đoàn kết quân - dân giữa nhà trường và địa phương.

Anh Trần Anh Tuấn, Bí thư Tỉnh Đoàn Khánh Hòa khẳng định: Mỗi phong trào, mỗi chiến dịch của tuổi trẻ trong tỉnh đã và đang đánh dấu một sự trưởng thành của tổ chức Đoàn, Hội; đồng thời để lại những dấu ấn tuổi trẻ góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.