Dấu ấn Hải Phòng - Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Đã được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia từ năm 2016, Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân của thành phố Hải Phòng được tổ chức đều đặn hàng năm vào ngày Thánh đản (8/2 Âm lịch) và kéo dài tới 3 ngày trong sự đón nhận nhiệt tình nhân dân thành phố Cảng và du khách thập phương.

Đây là một trong những lễ hội lớn của Hải Phòng nhằm ghi nhớ công ơn Nữ tướng Lê Chân - người có công khai phá ra vùng đất An Biên là thành phố Hải Phòng ngày nay.

Theo sử sách ghi lại, Nữ tướng Lê Chân sinh ngày 8/2 âm lịch những năm 20 đầu Công nguyên, tại làng An Biên, huyện Đông Triều, phủ Kinh Môn, trấn Hải Dương (nay thuộc thôn An Biên, xã Thủy An, huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh) đến vùng đất nơi ngã ba sông Tam Bạc nối liền sông Cấm, lập ấp Vẻn, sau đổi là An Biên Trang.

2
Chương trình chợ quê tại Lễ hội.

Trong cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng chống quân Đông Hán xâm lược, Bà là một nữ tướng tài ba, anh dũng, lập nhiều chiến công vang dội, được Trưng Vương phong chức Chưởng quản binh quyền nội bộ, giao trọng trách trấn giữ miền Hải Tần. Hệ thống thờ tự Nữ tướng Lê Chân được hình thành và trường tồn gần 20 thế kỷ qua.

Năm nay, Lễ hội tập trung khá chi tiết vào phần lễ như: lễ cáo yết, lễ dâng hương, lễ khai mạc, lễ tạ, lễ rước. Phần hội vẫn duy trì phát triển thêm về mặt quy mô như, Chương trình chợ quê, diễn xướng chầu văn, văn hóa văn nghệ, lân sư, trống hội, võ dân tộc, kéo co, cờ người và các trò chơi dân gian, giải chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân…   

Cùng với đó là một số hoạt động mới của năm nay như dạy học tích hợp chuyên đề “Trang An Biên xưa và nay”, Ngày Hội phụ nữ “Năng động – Đảm đang”, Ngày hội thơ Đường luật Việt Nam…

Qua 3 ngày lễ hội đầy mầu sắc, theo ý kiến chung của nhiều du khách và đông đảo người dân thành phố, đa số đều đánh giá rất tích cực về các hoạt động của lễ hội năm nay, phong phú, có nhiều nét rất đặc trưng, đặc biệt, mang đậm mầu sắc văn hóa và tính cách người dân Hải Phòng bộc trực, mạnh mẽ, thực tế nhưng cũng đầy nhân văn khi hướng về nguồn cội.

Ông Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng cho biết: "Qua Lễ hội này, chúng tôi muốn gửi gắm tới nhân dân thành phố Hải Phòng biết được công lao đóng góp của Nữ tướng Lê Chân đối với sự hình thành của mảnh đất cửa biển Hải Phòng. Qua đó, cán bộ đảng viên và nhân dân thành phố Hải Phòng noi gương Nữ tướng để gìn giữ những nét đẹp văn hóa và xây dựng, phát triển thành phố Hải Phòng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa”.

Quốc Cường