Dấu ấn công tác vận động hiến máu tình nguyện tại Lâm Đồng

Nguyễn Diệp Linh
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Lâm Đồng đã tổ chức được 30 đợt hiến máu tình nguyện (HMTN) tại các huyện, thành phố, các trường đại học, cao đẳng, các cơ quan, đơn vị trong toàn tỉnh. Kết quả tiếp nhận được 6.342/15.000 đơn vị máu (đạt 42% kế hoạch năm), đảm bảo nguồn máu cho việc cấp cứu và điều trị người bệnh tại các bệnh viện tỉnh.

t6a-23-7-hinh-2-ong-nguyen-thanh-hung-pho-giam-doc-dai-phat-thanh-truyen-hinh-lam-dong-nhieu-lan-tham-gia-hien-mau-tinh-nguyen-20230724195539-1-1690248617.jpg

Ông Nguyễn Thanh Hùng - Phó Giám đốc Đài Phát thanh - Truyền hình Lâm Đồng nhiều lần tham gia HMTN

 

Ngay từ cuối năm 2022, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh đã ban hành kế hoạch về công tác tuyên truyền, vận động HMTN năm 2023, giao chỉ tiêu cho Ban Chỉ đạo vận động HMTN các địa phương, đơn vị. Trên cơ sở đó, Ban Chỉ đạo các huyện, thành phố, các trường đại học, cao đẳng, các cơ quan, đơn vị đã xây dựng kế hoạch cho địa phương, đơn vị mình.

Hiện tại 12/12 huyện, thành phố; 142/142 xã, phường, thị trấn; 7/7 trường cao đẳng, đại học đều có Ban Chỉ đạo vận động HMTN và thường xuyên được củng cố kiện toàn, phát huy được vai trò chỉ đạo, tổ chức trong Phong trào HMTN tại địa phương, đơn vị.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh đã chỉ đạo các cấp triển khai các sự kiện lớn như: “Chiến dịch vận động HMTN dịp tết và Lễ hội Xuân hồng”; Ngày “Toàn dân hiến máu tình nguyện, 7/4”; “Ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu, 14/6”; “Chiến dịch Những giọt máu hồng hè” và các Ngày hội HMTN theo từng chủ đề phù hợp với đơn vị và thời điểm. Đặc biệt, tổ chức thành công Chương trình “Hành trình đỏ” và Ngày hội HMTN “Giọt hồng thành phố Hoa” lần thứ XI năm 2023 tại TP Đà Lạt.

Ban Chỉ đạo vận động HMTN các cấp thường xuyên kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện hiến máu, đảm bảo quyền lợi của người hiến máu theo quy định. Quan tâm công tác tôn vinh, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác HMTN.

Công tác phối kết hợp giữa MTTQ Việt Nam tỉnh và các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị chặt chẽ đã góp phần tích cực nâng cao nhận thức về hiến máu cứu người trong các tầng lớp Nhân dân và cộng đồng dân cư, huy động nhiều lực lượng tham gia HMTN.

Bên cạnh đó, Hội Chữ thập đỏ các cấp tiếp tục duy trì hoạt động các câu lạc bộ, đội HMTN nhằm đảm bảo lực lượng hiến máu dự bị sẵn sàng hiến máu phục vụ công tác cấp cứu và điều trị người bệnh. Hiện nay, toàn tỉnh duy trì 59 mô hình câu lạc bộ, đội, nhóm với tổng số thành viên là 1.557 người. Trong đó, thành lập mới CLB vận động HMTN phường B’Lao (TP Bảo Lộc) với 60 thành viên. Các CLB ở các địa phương đã phát huy được hiệu quả trong việc huy động lực lượng tình nguyện viên tham gia hiến máu phục vụ cấp cứu tại các bệnh viện trong tỉnh.

Ông Nguyễn Quang Minh - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: “Ban Chỉ đạo vận động HMTN các cấp đã tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động với nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin điện tử, mạng xã hội, thư mời, phát thanh trên loa, xe loa tuyên truyền, băng rôn, cờ phướn, áp phích cổ động về ý nghĩa của việc hiến máu cứu người, về gương điển hình tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong Phong trào HMTN, góp phần đẩy mạnh Phong trào “Người tốt, việc thiện - Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái”.

Nhiều năm qua, Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với Hội Chữ thập đỏ TP Đà Lạt duy trì Điểm hiến máu cố định tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh vào ngày 14 hàng tháng. Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nên Ngày hội hiến máu tại Điểm hiến máu cố định ngày càng thu hút được đông đảo Nhân dân tham gia. Qua đó, kết quả luôn đạt và vượt chỉ tiêu đề ra, hàng tháng cung cấp thêm nguồn máu cho công tác cấp cứu và điều trị bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh đã tổ chức được 30 đợt hiến máu, tiếp nhận được 6.342 đơn vị máu, đảm bảo nguồn máu cho các bệnh viện trong tỉnh và điều phối máu cho Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh).

Trong những tháng cuối năm 2023, Hội Chữ thập đỏ tỉnh tiếp tục kiện toàn Ban Chỉ đạo vận động HMTN các cấp. Triển khai công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc các địa phương, đơn vị thực hiện đạt chỉ tiêu kế hoạch 15.000 đơn vị máu năm 2023. Tiếp tục duy trì, mở rộng các điểm hiến máu tại các xã, phường, thị trấn, các doanh nghiệp, các địa bàn vùng sâu, vùng xa. Tăng cường công tác phối hợp giữa các sở, ban, ngành, đoàn thể, các trường đại học, cao đẳng, cơ quan, đơn vị... để làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và tổ chức các điểm hiến máu tình nguyện.

Theo báo Lâm Đồng