Dành hơn 6.100 tỷ đồng chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

Nguyễn Diệp Linh
Do sự chia sẻ của người lao động và nỗ lực tổ chức sản xuất, kinh doanh, chăm lo cho người lao động nên tình hình tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể trong phạm vi cả nước trước, trong và sau Tết năm 2023 giảm so với Tết năm 2022. 8,6 triệu đoàn viên, người lao động đã được thụ hưởng các hoạt động chăm lo của tổ chức công đoàn với tổng kinh phí hơn 6.110 tỷ đồng.

Các cấp công đoàn triển khai nhiều hoạt động chăm lo Tết cho người lao độngCác cấp công đoàn triển khai nhiều hoạt động chăm lo Tết cho người lao động

Ngày 24/2, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023. Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Phan Văn Anh chủ trì hội nghị tại điểm cầu trụ sở Tổng LĐLĐ Việt Nam (Hà Nội).

Chăm lo Tết cho hơn 8,6 triệu lao động

Các hoạt động chăm lo Tết được các cấp công đoàn tổ chức hướng về cơ sở, ưu tiên chăm lo cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, mắc bệnh hiểm nghèo, thiên tai, bão lũ; đoàn viên, người lao động thiếu, mất việc làm; đoàn viên, người lao động thuộc đối tượng gia đình chính sách hoặc nhiều năm chưa có điều kiện về quê sum họp với gia đình trong dịp Tết Nguyên đán; đoàn viên, người lao động không về quê đón Tết để làm việc, lao động, sản xuất.

Ngoài các hoạt động chăm lo mang đậm dấu ấn riêng của tổ chức công đoàn đã tổ chức nhiều năm qua như chương trình "Tết sum vầy", tổ chức phương tiện đưa, đón miễn phí hoặc hỗ trợ toàn bộ, một phần chi phí phương tiện để đoàn viên, người lao động về quê đón Tết, trở lại làm việc; tổ chức các các hoạt động vui Xuân, đón Tết, thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động không có điều kiện về quê đón Tết… thì Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhiều hình thức chăm lo đổi mới, sáng tạo đã được các cấp công đoàn tổ chức như chương trình "Chợ Tết Công đoàn 2023" (trực tiếp và trực tuyến); chính sách hỗ trợ đoàn viên, người lao động bị giảm giờ làm, mất việc làm; tổ chức 2 chuyến bay 0 đồng cho 450 đoàn viên, người lao động khó khăn đang sinh sống và làm việc tại Bình Dương, Đồng Nai, Long An (trong 2, 3 năm qua chưa được về quê đón Tết) về Nghệ An và Thanh Hóa vào ngày 20 Tết…

Theo báo cáo của các địa phương, đơn vị, trong dịp Tết Nguyên đán 2023 đã có hơn 8,6 triệu đoàn viên, người lao động được thụ hưởng các hoạt động chăm lo của tổ chức công đoàn với tổng kinh phí hơn 6.110 tỷ đồng.

Trong đó, hỗ trợ quà và tiền mặt cho hơn 7,6 triệu đoàn viên, người lao động với tổng số tiền hơn 5.467 tỷ đồng; hỗ trợ 163.409 vé tàu/xe/máy bay cho đoàn viên, người lao động với số tiền là gần 91 tỷ đồng; bố trí 2.920 chuyến xe để đưa 130.825 đoàn viên, người lao động về quê đón Tết với số tiền gần 39 tỷ đồng; tổ chức trao tặng 800 căn nhà "Mái ấm Công đoàn" với tổng số tiền hơn 30 tỷ đồng; các hình thức hỗ trợ khác với 715.509 người với tổng số tiền hơn 483 tỷ đồng.

Trong tổng số kinh phí chăm lo, các cấp công đoàn chi từ nguồn tài chính công đoàn 3.016 tỷ đồng; kêu gọi xã hội hóa ủng hộ nguồn kinh phí chăm lo cho đoàn viên, người lao động 3.094 tỷ đồng.

Kịp thời hỗ trợ lao động bị ngừng việc, giảm giờ làm

Thông tin về tình hình lao động, việc làm những tháng đầu năm 2023, bà Trần Thị Thanh Hà - Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng Ban Quan hệ lao động Tổng LĐLĐ Việt Nam cho biết, theo báo cáo của các LĐLĐ tỉnh, thành phố, công đoàn ngành Trung ương, tính từ tháng 9/2022 đến hết tháng 1/2023 đã có khoảng 1.300 doanh nghiệp (tại 50 tỉnh, thành phố) gặp khó khăn, bị cắt, giảm đơn hàng nên phải giảm giờ làm của 546.835 người lao động.

Kịp thời hỗ trợ đoàn viên công đoàn và người lao động phải ngừng việc, giãn việc

Kịp thời hỗ trợ đoàn viên công đoàn và người lao động phải ngừng việc, giãn việc

Trong đó, giảm giờ làm hoặc đang ngừng việc có hưởng lương là 491.212 người, chiếm 89,82% tổng số người bị ảnh hưởng; tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương là 7.000 người, chiếm 1,28%; chấm dứt hợp đồng lao động với 48.623 người, chiếm 9% tổng số người bị ảnh hưởng.

Số lao động bị ảnh hưởng phần lớn ở các doanh nghiệp FDI (chiếm 75% tổng số lao động bị ảnh hưởng), tập trung trong 3 ngành dệt may, da giầy, chế biến gỗ (chiếm 77% tổng số lao động bị ảnh hưởng); chủ yếu ở các tỉnh, thành phố khu vực phía nam như TPHCM, Long An, Tây Ninh, Đồng Nai, Bình Dương, An Giang... (chiếm 70% tổng số người lao động bị ảnh hưởng của toàn quốc).

Có 36 doanh nghiệp ở 16 tỉnh/thành phố nợ 74,29 tỷ đồng tiền lương của 5.979 người lao động, bình quân nợ 12,42 triệu đồng/người; đến nay đã giải quyết 17,83 tỷ đồng tiền lương của 486 người lao động; chưa giải quyết 56,45 tỉ đồng tiền lương của 5.493 người lao động.

Trước tình hình trên, thực hiện Công điện số 1170/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp ổn định, phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiệu quả, bền vững và chăm lo đời sống ngươi lao động, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam thống nhất thực hiện các chính sách hỗ trợ đoàn viên công đoàn, người lao động bị giảm thời gian làm việc, chấm dứt hợp đồng lao động do doanh nghiệp bị cắt, giảm đơn hàng.

Chính sách kịp thời này đã hỗ trợ đoàn viên công đoàn và người lao động tại các doanh nghiệp, hợp tác xã có đóng kinh phí công đoàn trước ngày 30/9/2022 bị giảm thời gian làm việc, chấm dứt hợp đồng lao động nhằm góp phần chia sẻ, giảm bớt khó khăn cho đoàn viên công đoàn, người lao động.

So với năm 2021, số doanh nghiệp, người lao động và tổng số tiền nợ đều giảm nhưng mức nợ lương bình quân tính trên lao động cao hơn (năm 2021 là 62 doanh nghiệp nợ 79,39 tỷ đồng tiền lương của 8.300 người lao động, bình quân nợ 9,56 triệu đồng/người).

Đại diện Tổng LĐLĐ Việt Nam cho biết, do sự chia sẻ của người lao động và nỗ lực tổ chức sản xuất, kinh doanh, chăm lo cho người lao động của người sử dụng lao động nên tình hình tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể trong phạm vi cả nước trước, trong và sau Tết năm 2023 giảm so với Tết năm 2022. Trong dịp Tết Nguyên đán 2023 (tính trong tháng 12/2022 và hết tháng 1/2023), cả nước xảy ra 26 cuộc tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể tại 6 tỉnh, thành phố, giảm 25 cuộc so với dịp Tết Nguyên đán năm 2022 (xảy ra 51 cuộc).

Tính chất, quy mô các cuộc ngừng việc tập thể không phức tạp so với các năm trước. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tranh chấp, ngừng việc là do doanh nghiệp chậm trả lương, người lao động không đồng tình với mức thưởng Tết, đề nghị bảo đảm chất lượng bữa ăn ca, thái độ của quản lý đối với người lao động không phù hợp.

Khi tranh chấp, ngừng việc tập thể diễn ra, tổ chức công đoàn đã chủ động phối hợp cùng với các cơ quan chức năng hỗ trợ các bên đối thoại, thương lượng, tìm biện pháp giải quyết.

Với sự hỗ trợ của tổ chức công đoàn và các cơ quan chức năng, trên tinh thần chia sẻ giữa người lao động và người sử dụng lao động để doanh nghiệp ổn định sản xuất, nhiều kiến nghị của người lao động đã được người sử dụng lao động thực hiện, toàn bộ người lao động đã trở lại làm việc bình thường. Không có vụ việc kéo dài, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự.

Theo báo Chính Phủ