Đánh giá thiệt hại và nhu cầu của người dân sau mưa lũ tại tỉnh Đắk Nông

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Đoàn đánh giá đề xuất không cần can thiệp về các lĩnh vực dân sinh tại tỉnh Đắk Nông với những thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra.

Vừa qua, mưa lũ ở các tỉnh Tây Nguyên đã làm nhiều người chết; hàng trăm ngôi nhà bị ngập; nhiều diện tích lúa, hoa màu, công trình giao thông, thủy lợi hư hỏng thiệt hại ước tính khoảng trên 1.000 tỷ đồng.

Ngay sau khi đợt mưa lũ đi qua, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, ngoài công tác cứu trợ khẩn cấp, đã cử đoàn đánh giá tình hình thiệt hại và nhu cầu của người dân bị thiệt hại do mưa lũ năm 2019 trên địa bàn 2 xã trọng điểm bị thiệt hại nặng thuộc huyện Đắc R’ Lấp, tỉnh Đắk Nông trong 2 ngày, từ 13-14/8, và đưa ra kế hoạch đề xuất nhu cầu khẩn cấp và phục hồi sớm cho người dân.

Trước đó, do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam có cường độ mạnh, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông từ đêm 6/8 đến 15h ngày 11/8/2019 đã xảy ra mưa lớn làm cho mực nước ở các sông suối, hồ đập lên nhanh, làm ngập nhà cửa, cây trồng và sạt lở đất một số vùng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Theo báo cáo của UBND tỉnh Đắk Nông cập nhật ngày 13/8/2019, toàn tỉnh bị thiệt hại 703,7 ha lúa; cây ăn trái bị gãy đổ là 622,07 ha; diện tích hoa màu bị hư hại là 39 ha; số lượng đàn gia súc, gia cầm bị thiệt hại là 1.879 con. Tổng giá trị thiệt hại ước tính đến ngày 13/8/2019 là 190 tỷ đồng.

nong-3
Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký T.Ư Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Nguyễn Hải Anh trực tiếp trỗ trợ cho gia đình chị Đặng Thị Thúy, ở xã Quảng Tín, huyện Đắc R’ Lấp, tỉnh Đắk Nông.

Bước đầu, Trung ương Hội Chữ thâp đỏ Việt Nam đã hỗ trợ 50 triệu tiền mặt cho các hộ gia đình bị thiệt hại (100 hộ x 500.000 đ) để mua nhu yếu phẩm cần thiết; cấp 100 thùng hàng gia đình cho các hộ dân bị thiệt hại về nhà cửa và mất dụng cụ gia đình. Tổng giá trị tiền và hàng Trung ương Hội hỗ trợ cho tỉnh Đắk Nông đợt đầu là 115 triệu đồng. Hội CTĐ tỉnh và Hội CTĐ một số huyện, thị xã, thành phố đã xuất quỹ Nhân đạo hỗ trợ người chết và bị thương, mua mỳ tôm, nước uống kịp thời hỗ trợ cho bà con những vùng trọng yếu. Ngoài ra, Hội CTĐ tỉnh và Hội CTĐ các huyện, thành phố đang có kế hoạch ra lời kêu gọi các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tiếp tục hỗ trợ người dân, để người dân sớm trở lại cuộc sống bình thường. Tính đến thời điểm này, Hội CTĐ tỉnh đã huy động được 162 triệu đồng tiền mặt và 400 kg gạo để hỗ trợ cho bà con bị thiệt hại tại huyện đánh giá.

Tại 2 xã khảo sát là Đắk Ru và Quảng Tín thuộc huyện Đắc R’ Lấp, tổng diện tích bị thiệt hại của xã Quảng Tín là 30ha, xã Đăk Ru là 25 ha. Tỷ lệ hộ làm nông nghiệp TB của 2 xã là 85%.

Qua trao đổi với chính quyền địa phương, phỏng vấn người dân và qua quan sát, đoàn đánh giá nhận thấy: Số lượng diện tích hoa màu, cây trồng bị thiệt hại không lớn; nước ngập trong khoảng 5 – 6h nên mức độ thiệt hại không nhiều; người dân vẫn có đủ khả năng để ứng phó với các nhu cầu sinh kế như trong điều kiện bình thường. Vì vậy, nhu cầu cần hỗ trợ là không cần thiết phải đáp ứng. Các vấn đề về lương thực, nước sạch vệ sinh đều đã được khắc phục tại chỗ.

Với các thông tin thu thập từ các báo cáo thiệt hại của UBND tỉnh, Ban CHPCTT&TKCN; báo cáo của các cấp hội; nhóm đánh giá thu thập các thông tin sơ cấp qua phỏng vấn, quan sát và nhận thấy: các thiệt hại tại các địa bàn đánh giá không lớn, thiệt hại chủ yếu trên địa bàn toàn tỉnh Đắk Nông là các công trình, hạ tầng cơ sở như: sạt lở đường; cầu bị cuốn trôi, thiết bị điện và hệ thống kênh mương bị thiệt hại, sạt lở bờ sông; các thiệt hại dân sinh là không nhiều; chính quyền các địa phương và người dân đã chủ động ứng phó và cơ bản đã đáp ứng được các yêu cầu của người dân địa phương. Đoàn đánh giá đề xuất không cần can thiệp về các lĩnh vực dân sinh tại tỉnh Đắk Nông với những thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra.

Nho Quế