Phát huy, nhân rộng các mô hình hiệu quả

Nguyễn Thị Quỳnh Mai
Chiều 2/6, Hội CTĐ tỉnh Cà Mau tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ VII, nhiệm kỳ 2022 – 2027, với sự tham dự của 110 đại biểu chính thức đại diện cho trên 14.000 hội viên CTĐ trong tỉnh.

Đến dự đại hội có bà Bùi Thị Hòa - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội CTĐ Việt Nam, cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh: Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Quốc Việt; Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Phạm Thành Ngại; Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh uỷ Lê Thanh Triều; Tỉnh uỷ viên, Phó chủ tịch HĐND tỉnh Dương Huỳnh Khải.

hm-4-1654211782.jpg
Bà Bùi Thị Hòa - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, trao huy hiệu suy tôn ông Phạm Thành Ngại, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ làm Chủ tịch danh dự Hội Chữ thập đỏ tỉnh Cà Mau nhiệm kỳ 2022-2027.

Nhiệm kỳ qua, Hội CTĐ tỉnh Cà Mau đã đạt nhiều chỉ tiêu quan trọng. Trong đó, tổng giá trị hoạt động nhiệm kỳ qua đạt trên 270 tỷ đồng, đạt 114% so với nhiệm kỳ trước. Hội đã trợ giúp hơn 586.000 lượt người có hoàn cảnh khó khăn, những người bị tổn thương, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội của địa phương. Vai trò của tổ chức Hội CTĐ ngày càng được tiếp tục khẳng định trong xã hội. Các phong trào, cuộc vận động, các nhiệm vụ trọng tâm của Hội được gắn với quá trình phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững tại địa phương, cơ sở…

Trong nhiệm kỳ mới 2022-2027, Hội CTĐ tỉnh đề ra mục tiêu xây dựng Hội CTĐ tỉnh Cà Mau ngày càng vững mạnh, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động Hội theo hướng thiết thực, chuyên nghiệp, thích ứng với tình hình, ứng phó kịp thời, hiệu quả các vấn đề nhân đạo từ cơ sở; khẳng định vai trò nòng cốt, cầu nối, điều phối trong công tác nhân đạo, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước, làm lan tỏa lòng nhân ái trong cộng đồng xã hội.

Cụ thể, phấn đấu 100% các cấp Hội có đầy đủ sổ theo dõi và danh sách hội viên, tình nguyện viên; cuối nhiệm kỳ đạt 15.000 hội viên và có 4.000 tình nguyện viên hoạt động hiệu quả; có 90% cán bộ hội các cấp được tập huấn về công tác Hội CTĐ theo chuẩn chương trình của trung tâm đào tạo cán bộ ít nhất 02 lần trong nhiệm kỳ; 90% đội trưởng tình nguyện viên được tập huấn nghiệp vụ; hàng năm có 90% Hội CTĐ cấp huyện, 90% Hội CTĐ cấp cơ sở đạt xuất sắc, không có cơ sở hội yếu kém; vận động xây dựng 150 căn nhà chữ thập đỏ…

Phát biểu tại Đại hội, Chủ tịch Trung ương Hội CTĐ Việt Nam Bùi Thị Hòa đánh giá cao những thành tích đã đạt được của Hội CTĐ tỉnh Cà Mau trong thời gian qua. Nhiệm kỳ 2022-2027, các cấp Hội CTĐ tỉnh Cà Mau cần nắm rõ chủ trương của Đảng, Nhà nước về công tác nhân đạo, hoạt động của Hội CTĐ; đẩy mạnh tuyên truyền gương người tốt, việc tốt gắn với giá trị nhân đạo, địa chỉ đỏ nhân đạo; luôn bám sát những chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; tăng cường củng cố, phát triển tổ chức Hội, nhất là ở cơ sở. Tiếp tục phát huy và nhân rộng các mô hình hiệu quả, điển hình tiên tiến trong hoạt động nhân đạo đã có, xây dựng phát triển nhiều mô hình tiêu biểu, có tác dụng thuyết phục thu hút nhân dân, đoàn thể cùng tham gia. Đổi mới phương thức vận động nguồn lực, đa dạng hoạt động theo hướng chuyên nghiệp, tập trung cho cơ sở, giúp đỡ cơ sở một cách cụ thể. Phối hợp chặt chẽ, đồng bộ với các cấp, các ngành, tạo sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành, lực lượng của Hội và toàn thể Nhân dân trong các phong trào, cuộc vận động do Hội CTĐ tổ chức, phát động.

hm-3-1654211925.jpg
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Quốc Việt phát biểu chỉ đạo tại Đại hội.

Ông Huỳnh Quốc Việt - Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh 3 nội dung trọng tâm để tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của Hội và hiệu quả hoạt động của Hội CTĐ tỉnh nhiệm kỳ tới. Trong đó, phải thật sự phát huy vai trò nòng cốt, cầu nối, điều phối trong hoạt động nhân đạo, hết lòng chăm lo người nghèo, cộng đồng dễ bị tổn thương, góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho những người có hoàn cảnh khó khăn, những người dễ bị tổn thương, thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền các giá trị nhân đạo và hoạt động của Hội CTĐ các cấp, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, sự chia sẻ, cảm thông sâu sắc của người dân và các tổ chức về hoạt động nhân đạo, qua đó vận động các tầng lớp Nhân dân, các tổ chức tham gia hoạt động nhân đạo với các hình thức phù hợp với điều kiện của địa phương.

hm-6-1654212010.jpg
Dịp này, bà Bùi Thị Hòa - Chủ tịch Hội CTĐ Việt Nam tặng 100 suất quà cho những gia đình khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, Hội CTĐ các cấp cần chủ động tham mưu với cấp ủy đảng, chính quyền những chủ trương, biện pháp về công tác nhân đạo; tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các ngành, đoàn thể, đặc biệt là Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên trong các hoạt động nhân đạo, đảm bảo các hoạt động nhân đạo được tiến hành đồng bộ và có ý nghĩa giáo dục cao. Tỉnh Hội cần xây dựng dự án kêu gọi tổ chức, nhà tài trợ trong và ngoài nước hỗ trợ dự án cộng đồng, nhất là các dự án liên quan đến ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, góp phần thực hiện tốt hoạt động an sinh xã hội và đẩy mạnh các hoạt động chăm lo các đối tượng khi có thiên tai, dịch bệnh xảy ra.

Đại hội đã bầu Ban Chấp hành nhiệm kỳ 2022-2027 gồm 33 thành viên; ông Trần Quốc tái đắc cử Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh. Đồng thời, suy tôn ông Phạm Thành Ngại, Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, làm Chủ tịch danh dự Hội CTĐ tỉnh nhiệm kỳ 2022-2027.

Đại hội cũng đã bầu đoàn đại biểu dự Đại hội đại biểu CTĐ toàn quốc lần thứ XI gồm 5 đại biểu chính thức và 1 đại biểu dự khuyết.

PL