Đại hội Chữ thập đỏ cấp tỉnh: Nhiều mô hình hay, sáng kiến mới được phát hiện và nhân rộng

Tạp Chí Nhân Đạo
Tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội CTĐ Việt Nam lần thứ X, tại nhiều tỉnh, thành phố đã và đang diễn ra đại hội chữ thập đỏ các cấp. Đây là dịp nhìn nhận và đánh giá lại quá trình hoạt động phấn đấu 5 năm trong công tác nhân đạo, từ đó kịp thời phát hiện những mô hình hay, những hoạt động hiệu quả để tiếp tục nhân rộng trong các nhiệm kỳ tới.

* Hội CTĐ tỉnh Quảng Ngãi: Giúp đỡ gần 660 nghìn lượt người nghèo

Trong 2 ngày 19-20/4, Ban Chấp hành Hội CTĐ tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức Đại hội Đại biểu Hội CTĐ tỉnh lần thứ VI (nhiệm kỳ 2017-2022).

dai-hoi-ctd-cap-tinh-nhieu-mo-hinh-hay-sang-kien-moi-duoc-phat-hien-va-nhan-rong
Chủ tịch Hội CTĐ Việt Nam Nguyễn Thị Xuân Thu tặng hoa cho ông Nguyễn Thanh Quang - Chủ tịch danh dự Hội CTĐ tỉnh Quảng Ngãi nhiệm kỳ mới.

Trong 5 năm, các cấp Hội CTĐ đã tuyên truyền, vận động các cấp, ngành, đoàn thể và tầng lớp nhân dân tham gia, giúp đỡ gần 660 nghìn lượt người nghèo, với tổng giá trị trên 164 tỷ đồng. Trong đó, hỗ trợ kinh phí xây dựng 51 nhà chống bão lụt cho gia đình khó khăn, 65 máy ICOM cho ngư dân nghèo, hỗ trợ thường xuyên cho trên 30 nghìn đối tượng chính sách và người có công với cách mạng.

Thực hiện chương trình “Ngân hàng bò” do T.Ư Hội CTĐ Việt Nam phát động, các cấp Hội CTĐ đã trao tặng gần 690 con bò giống cho người nghèo và đối tượng chính sách. Cùng với đó, toàn tỉnh đã vận động và tiếp nhận hơn 37 nghìn đơn vị máu, đáp ứng 90% nhu cầu máu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi.

Trong nhiệm kỳ tới, các cấp Hội CTĐ trong tỉnh tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động; tăng cường giáo dục, tuyên truyền nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí của Hội; Đổi mới nội dung phương thức hoạt động, tập hợp, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, tiếp tục tham gia các hoạt động nhân đạo.

Chủ tịch Hội CTĐ Việt Nam Nguyễn Thị Xuân Thu đánh giá cao kết quả mà Hội CTĐ tỉnh Quảng Ngãi đã thực hiện được trong nhiệm kỳ vừa qua, đề nghị Hội CTĐ tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục phát huy, tìm tòi những mô hình hay, hiệu quả để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, những đối tượng yếu thế tại địa phương. 

Tại Đại hội, các đại biểu đã bầu ra Ban chấp hành nhiệm kỳ 2017-2022 với 28 thành viên. Ông Nguyễn Tấn Đối được bầu làm Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh. Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Quang được suy tôn làm Chủ tịch danh dự Hội CTĐ tỉnh Quảng Ngãi.

* Hội CTĐ tỉnh Hà Tĩnh: Công tác cứu trợ khẩn cấp tại chỗ được đánh giá cao

Với đặc điểm là tỉnh miền Trung hàng năm phải thường xuyên chịu tác động trực tiếp của hàng chục cơn bão, nhưng không vì thế mà hoạt động CTĐ tại tỉnh Hà Tĩnh bị hạn chế. Sau nhiệm kỳ hoạt động 5 năm, ngày 20-21/4, Hội CTĐ tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ VIII (nhiệm kỳ 2017 - 2022).

dai-hoi-ctd-cap-tinh-nhieu-mo-hinh-hay-sang-kien-moi-duoc-phat-hien-va-nhan-rong
Phó Chủ tịch Hội CTĐ Việt Nam Trần Thị Hồng An phát biểu tại Đại hội đại biểu Hội CTĐ tỉnh Hà Tĩnh.

Trong nhiệm kỳ qua, Hội CTĐ các cấp đã tổ chức nhiều hoạt động xã hội nhân đạo như trao gần 231.000 suất quà cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, nạn nhân chất độc da cam, hộ nghèo; hơn 2.700 địa chỉ khó khăn được các cấp Hội kêu gọi các nhà hảo tâm nhận đỡ đầu nuôi dưỡng; xây dựng, sửa chữa hàng trăm ngôi nhà Nhân ái, với tổng giá trị hơn 84,7 tỷ đồng.

Ngoài ra, các hoạt động cứu trợ đột xuất, khẩn cấp được các cấp Hội CTĐ thường xuyên quan tâm. Các chương trình, dự án nhân đạo được triển khai kịp thời, có hiệu quả; thực hiện tốt công tác vận động hiến máu nhân đạo, chăm sóc sức khỏe nhân dân và tham gia phòng ngừa ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa.

Với tinh thần “Đoàn kết, đổi mới, phát triển, nòng cốt trong hoạt động nhân đạo”, tại Đại hội, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đánh giá những kết quả mà Hội CTĐ tỉnh Hà Tĩnh đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, đề ra các giải pháp nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động trong giai đoạn 2017 – 2022.         

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng khẳng định: Công tác nhân đạo là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, vì vậy yêu cầu cấp ủy, chính quyền các cấp phải tăng cường công tác lãnh đạo chỉ đạo, tạo điều kiện để Hội CTĐ hoạt động có hiệu quả.

Phát biểu tại Đại hội, Phó Chủ tịch Hội CTĐ Việt Nam Trần Thị Hồng An biểu dương và chúc mừng những thành tích mà cán bộ, hội viên Hội CTĐ Hà Tĩnh đã đạt được trong nhiệm kỳ qua. Kết quả đó không chỉ là sự nỗ lực phấn đấu của cán bộ, hội viên trên địa bàn, mà đó là kết quả của sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền các địa phương ở Hà Tĩnh trong công tác nhân đạo, từ thiện. 

Bà Trần Thị Hồng An yêu cầu Hội CTĐ Hà Tĩnh tiếp tục làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác nhân đạo trên địa bàn; Tiếp tục đổi mới phương thức và nội dung hoạt động, quan tâm củng cố tổ chức Hội, nhất là tổ chức hội ở cơ sở; Chú trọng nâng cao trình độ nhận thức, quan tâm phát triển hội viên, tình nguyện viên; Nhân rộng các mô hình hoạt động nhân đạo có hiệu quả; Tập trung chuyên sâu vào lĩnh vực cứu trợ xã hội, trợ giúp nhân đạo; Triển khai các hoạt động sinh kế cho nhân dân vùng bị ảnh hưởng thiên tai…

Đại hội đã bầu 35 thành viên vào Ban chấp hành Hội CTĐ tỉnh Hà Tĩnh nhiệm kỳ 2017 – 2022; bầu đoàn đại biểu đi dự Đại hội Hội CTĐ toàn quốc lần thứ X; Ông Mai Lê Thuộc được bầu làm Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh; suy tôn Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn là Chủ tịch danh dự Hội CTĐ tỉnh Hà Tĩnh.

* Hội CTĐ tỉnh Thừa Thiên-Huế: Tất cả vì mục tiêu nhân đạo

Trong hai ngày 20 - 21/4, Hội CTĐ tỉnh Thừa Thiên-Huế đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ VIII (nhiệm kỳ 2017-2022).

dai-hoi-ctd-cap-tinh-nhieu-mo-hinh-hay-sang-kien-moi-duoc-phat-hien-va-nhan-rong
Ban chấp hành mới của Hội CTĐ tỉnh Thừa Thiên-Huế (nhiệm kỳ 2017 – 2022). Ảnh: Xuân Thành

Trong nhiệm kỳ 2012 -2017, Hội CTĐ tỉnh Thừa Thiên-Huế đã thực hiện tốt  4 nhiệm vụ trọng tâm chiến lược phát triển của Hội CTĐ Việt Nam, với tổng giá trị hỗ trợ hơn 107 tỷ đồng. Trong đó, công tác xã hội nhân đạo vì người nghèo được triển khai ngày càng có chiều sâu, có tính lan tỏa sâu rộng hơn, thu hút nhiều cơ quan, tổ chức và các nhà hảo tâm tham gia với tổng giá trị hoạt động là 74,397 tỷ đồng, giúp cho 222.516 lượt người; Công tác phòng ngừa, ứng phó thảm họa ngày càng chuyên nghiệp, hiệu quả hơn và đã giúp được trên 30,4 ngàn lượt người, với tổng giá trị hơn 7,8 tỷ đồng; Đẩy mạnh các hoạt động chăm sóc sức khỏe nhân dân dựa vào cộng đồng, giúp khoảng 113.959 lượt người; Công tác hiến máu nhân đạo cũng kêu gọi được 98.511 lượt người tình nguyện tham gia, với tổng giá trị là 18,978 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Ngọc Hùng - Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Thừa Thiên-Huế, cho biết: Trong nhiệm kỳ vừa qua, các cấp hội đã huy động được 192 tỷ đồng, giúp cho khoảng 640.000 lượt người. “Với con số 192 tỷ đồng huy động được so với con số 28 tỷ đồng ngân sách Nhà nước hỗ trợ, cho thấy: Hội CTĐ chính là một tổ chức hoạt động rất hiệu quả” – ông Hùng nhấn mạnh.

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Chủ tịch T.Ư Hội CTĐ Việt Nam Nguyễn Thị Xuân Thu đã biểu dương những kết quả hoạt động của Tỉnh hội trong nhiệm kỳ qua. Đồng thời, bà yêu cầu Hội CTĐ tỉnh, trong nhiệm kỳ mới cần tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng, phát triển và củng cố tổ chức hội các cấp, phát triển và mở rộng hơn nữa các hoạt động chung sức vì địa chỉ nhân đạo.

Tại Đại hội, các đại biểu đã bầu ra Ban chấp hành mới, nhiệm kỳ 2017 - 2022 với 39 thành viên. Ông Nguyễn Ngọc Hùng được bầu làm Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh. Đại hội cũng suy tôn ông Bùi Thanh Hà - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thừa Thiên-Huế làm Chủ tịch danh dự Hội CTĐ tỉnh Thừa Thiên-Huế.