Đã hoàn thành 82 nhà chữ thập đỏ cho cựu chiến binh Hà Giang

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) – Đoàn công tác của Hội CTĐ Việt Nam đã kiểm tra hoạt động xây nhà CTĐ cho cựu chiến binh có hoàn cảnh khó khăn, từng chiến đấu trên mặt trận biên giới phía Bắc, do Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang vận động, hỗ trợ thông qua T.Ư Hội CTĐ Việt Nam. Theo đó, có 82 ngôi nhà đã hoàn thành, 118 ngôi nhà đang xây dựng đảm bảo tiến độ.

Từ ngày 5-7/6, Hội CTĐ Việt Nam đã có chuyến công tác rà soát, kiểm tra hoạt động xây nhà CTĐ cho cựu chiến binh có hoàn cảnh khó khăn, đã từng chiến đấu trên mặt trận biên giới phía Bắc, do Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang vận động, hỗ trợ thông qua T.Ư Hội CTĐ Việt Nam.

Chương trình xây dựng nhà cho cựu chiến binh có hoàn cảnh khó khăn, đã từng chiến đấu trên mặt trận biên giới phía Bắc, do Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang vận động, hỗ trợ thông qua T.Ư Hội CTĐ Việt Nam trên địa bàn tỉnh Hà Giang được triển khai từ năm 2018, với 80 căn nhà đã khánh thành và bàn giao. Đây là món quà tri ân những người lính trở về từ cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới thiêng liêng của Tổ quốc (1979 – 1989) do nguyên Chủ tịch nước, Chủ tịch Danh dự Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Trương Tấn Sang vận động các nhà tài trợ trong cả nước ủng hộ. 

image2
Đoàn kiểm tra tiến độ xây dựng 200 căn nhà triển khai trong năm nay.

Năm nay, chương trình tiếp tục hỗ trợ 200 căn nhà cho cựu chiến binh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thuộc các huyện Hoàng Su Phì (78 căn), Bắc Quang (63 căn), Xín Mần (24 căn), Vị Xuyên (35 căn) với tổng kinh phí là 10 tỷ đồng, tỉnh Hà Giang đối ứng 2 tỷ đồng. Những hộ dân được hỗ trợ xây dựng nhà CTĐ là những cựu chiến binh người dân tộc thiểu số: Tày, Nùng, Mông… trực tiếp chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc với những thương tích, di chứng chiến tranh. Họ đều là hộ đặc biệt khó khăn, chưa có nhà ở kiên cố, 4/6 trường hợp bị sập nhà sau trận gió lốc, mưa đá ngày 17/2/2019.

Ngay sau khi nhận được chỉ đạo của T.Ư Hội CTĐ Việt Nam, Tỉnh hội đã cùng địa phương rà soát và báo cáo với Tỉnh uỷ để cấp vốn đối ứng hỗ trợ cho các gia đình này. Bên cạnh đó, kêu gọi các cấp, các ngành hỗ trợ người dân về ngày công để vận chuyển nguyên vật liệu và ngày công xây nhà... đến nay đã có 82 ngôi nhà đã hoàn thành, 118 ngôi nhà đang xây dựng đảm bảo tiến độ theo kế hoạch đã đề ra.

Đoàn công tác đã tới những bản làng xa xôi, đến những ngôi nhà đã hoàn thành và đang xây dựng tại các xã Nam Sơn (huyện Hoàng Su Phì), xã Hùng an (huyện Bắc Quang), xã Kim Linh (huyện Vị Xuyên)... các hộ hưởng lợi đều đúng đối tượng, 100% các hộ đã nhận được tiền tạm ứng xây nhà và cam kết nhận đủ tiền sau khi hoàn thành nhà.

image1 (1)
Ông Nguyễn Đức Khải (áo đỏ) kiểm tra thực địa tại một hộ dân. 

Ông Nguyễn Đức Khải - Trưởng Ban kiểm tra T.Ư Hội CTĐ Việt Nam, Trưởng đoàn công tác cho biết: “Chương trình hỗ trợ nhà cho cựu chiến binh là một chương trình rất đặc biệt và hết sức ý nghĩa. Đối với những hộ hưởng lợi, sau khi chiến đấu trở về địa phương vì rất nhiều lý do họ chưa có được cho mình một căn nhà vững chắc để ở thì nay nhờ nguồn hỗ trợ của dự án, của địa phương thì họ đã có một căn nhà kiên cố để ở, từ đó tạo động lực cho họ vươn lên trong cuộc sống”.

“Đối với công đồng thì đây là một hoạt động thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn của người Việt Nam, từ nguyên thủ quốc gia, các cấp lãnh đạo, các doanh nghiệp nhà hảo tâm trong cả nước. Sự chung tay của cộng đồng đã tạo ra một sức mạnh kết nối tạo dựng cho những gia đình cựu chiến binh có một mái ấm là sự tri ân về những đau thương mất mát, những cống hiến không gì có thể đền đáp của những cựu chiến binh”, ông Nguyễn Đức Khải cho biết.

Trưởng Ban kiểm tra T.Ư Hội cũng nhấn mạnh: “Dự án một lần nữa khẳng định vị trí, vai trò, trách nhiệm, năng lực của Hội CTĐ Việt Nam trong triển khai các dự án nhân đạo. Thông qua dự án, tạo dựng lòng tin với các cấp ủy Đảng, chính quyền, các nhà hảo tâm tin tưởng vào sự chuyên nghiệp của Hội CTĐ Việt Nam”.

Ông Khải cũng cho biết thêm: “Việc hỗ trợ 200 căn nhà CTĐ cho cựu chiến binh tại Hà Giang rất thiết thực, tuy nhiên, hiện nay đối với khu vực 6 tỉnh biên giới phía Bắc, các tỉnh bị ảnh hưởng bởi chiến tranh biên giới phía Bắc vẫn còn nhiều cán bộ chiến sĩ tham gia chiến đấu còn rất nhiều khó khăn, nhất là về nhà ở. Chính vì thế, chúng tôi mong muốn các đoàn thể, các nhà hảo tâm tin tưởng và cam kết thông qua Hội CTĐ để hỗ trợ có thêm nhiều hơn nữa những mái nhà kiên cố cho các cựu chiến binh”. Trong chuyến rà soát này, đoàn cũng đã lắng nghe những tâm tư nguyện vọng của các cựu chiến binh sau khi đã có nhà họ còn gặp phải những khó khăn gì và có nguyện vọng gì, từ đó tiếp tục có những giải pháp hỗ trợ lâu dài để họ ổn định cuộc sống.

Kết quả hoạt động Tháng Nhân đạo năm 2019 tại tỉnh Hà Giang

Ngoài ra, ngày 7/6 tại tỉnh Hội CTĐ Hà Giang đoàn đã nghe báo về hoạt động thực hiện Tháng Nhân đạo năm 2019.

image1
Đoàn công tác làm việc tại Tỉnh hội Hà Giang.

Bà Nguyễn Thị Thu Ba - Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết, thực hiện chỉ đạo của T.Ư, Hội CTĐ tỉnh Hà Giang đã thực hiện nghiêm túc Tháng Nhân đạo với tổng giá trị hoạt động là 4.6 tỷ đồng.

Trong đó, vận động và tiếp nhận 7.000 suất thuốc; 30 km đường điện giao thông nông thôn; 3km đường bê tông do Quỹ Thiện Tâm – Tập đoàn Vingroup hỗ trợ với tổng giá trị 3,2 tỷ đồng; Phối hợp với các đơn vị hảo tâm khởi công xây dựng cầu dân sinh bản Nhiệt, xã Bằng Lăng, huyện Quang Bình trị giá 1.215 tỷ; trao học bổng cho 20 học sinh trường tiểu học, tặng quà cho nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Đức Khải đánh giá cao kết quả mà Hội CTĐ Hà Giang đã đạt được và cũng yêu cầu Tỉnh hội cần thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế trong việc triển khai Tháng Nhân đạo để hoạt động được tốt hơn những năm tiếp theo.

Nho Quế