Cùng hành động để người khuyết tật tiếp cận và sống độc lập

Đặng Thu Hằng
Hiện cả nước có 7,6 triệu người khuyết tật, chiếm hơn 7% dân số. Việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người khuyết tật và thực hiện các chính sách trợ giúp người khuyết tật là một trong những chủ trương, chính sách lớn luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm sâu sắc.

Ngày 18/4 hằng năm được chọn là Ngày Người khuyết tật Việt Nam. Đây là dịp để chính quyền các cấp, các tổ chức xã hội, tổ chức của người khuyết tật tổ chức nhiều hoạt động vì người khuyết tật, khuyến khích sự tham gia của người khuyết tật vào các lĩnh vực của đời sống xã hội, nhằm nâng cao chất lượng sống và đảm bảo sự hòa nhập - bình đẳng cho cộng đồng người khuyết tật Việt Nam. Ngày người khuyết tật Việt Nam năm 2024 có chủ đề “Cùng hành động để người khuyết tật tiếp cận và sống độc lập”.

vdvnkt-thanhtung-9198jpg-1713419902.webp
Các HLV, VĐV khuyết tật nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ trong chương trình chào mừng Ngày Người khuyết tật Việt Nam (18/4).

\Hiện cả nước có 7,6 triệu người khuyết tật, chiếm hơn 7% dân số. Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người khuyết tật và thực hiện các chính sách trợ giúp người khuyết tật là một trong những chủ trương, chính sách lớn luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm sâu sắc.

Trong hơn 30 năm qua, Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể nhằm khắc phục những rào cản đó. Năm 2010, Luật Người khuyết tật được thông qua đã mở đường cho các chính sách và quy định nhằm bảo vệ đầy đủ quyền và lợi ích của người khuyết tật. Năm 2014, Việt Nam chính thức phê chuẩn Công ước Quốc tế về Quyền của Người khuyết tật. Những nỗ lực này đã tạo thuận lợi cho việc hòa nhập và tham gia của người khuyết tật vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Là người khuyết tật nặng, chị Bích Ngọc không mất phí mua vé đường sắt đô thị Hà Nội. Ngoài ra, khi khám chữa bệnh theo đúng tuyến thẻ bảo hiểm y tế, chị được thanh toán 100% chi phí. Những hỗ trợ này đã mang đến nhiều cải thiện để chị Ngọc tự tin hòa nhập xã hội.

"10 năm nay, người khuyết tật như mình có thể tự đi khám, chữa bệnh miễn phí; có thẻ xe bus miễn phí để mình có thể đi lại dễ dàng. Được đi giao tiếp nhiều mình mới bạo dạn được, được đi về phía trước cùng với mọi người", chị Phan Bích Ngọc, TP Hà Nội, chia sẻ.

Không chỉ được tiếp cận giao thông, y tế, các chính sách trợ giúp khác dành cho người khuyết tật luôn được ưu tiên, trong đó có việc đảm bảo tiếp cận giáo dục cho trẻ khuyết tật.

Trên 81% học sinh khuyết tật lứa tuổi tiểu học đi học đúng độ tuổi. Trong số học sinh đang đi học, 95% học sinh học tại các trường hòa nhập; gần 5% học sinh học tại các trường, lớp chuyên biệt.

Theo bà Ramla Khalidi, Trưởng đại diện thường trú Chương trình Phát triển của Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam, nhận định: "Là một quốc gia có thu nhập trung bình, những tiến bộ của Việt Nam. đặc biệt về trợ giúp xã hội và bảo trợ xã hội là rất đáng khen ngợi. 94% người khuyết tật nặng hoặc đặc biệt nặng tại Việt Nam nhận được ít nhất một hình thức hỗ trợ hàng tháng; 95% người khuyết tật Việt Nam nhận được bảo hiểm y tế. Hơn 91% người khuyết tật Việt Nam được Chính phủ chăm sóc sức khỏe miễn phí".

438217127-932296688906393-410989589615592946-n-1713332358-1713419897.jpg
Hỗ trợ, trao tặng quà cho người khuyết tật.

Vừa qua, tại Hội nghị biểu dương người khuyết tật, trẻ mồ côi và người bảo trợ tiêu biểu toàn quốc lần thứ VI, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, các tổ chức xã hội tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi và tham gia tích cực vào các hoạt động chăm sóc, động viên, giúp đỡ người khuyết tật, trẻ mồ côi cả về vật chất và tinh thần; tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong hoạt động để nâng cao hiệu quả trợ giúp xã hội đối với người khuyết tật và trẻ mồ côi trên cơ sở tiếp cận quyền con người theo Công ước quốc tế về người khuyết tật và Luật Người khuyết tật, Luật trẻ em đã được Quốc hội thông qua.

Đặc biệt, Phó Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng mong các anh chị, các cháu khuyết tật, các cháu mồ côi tiếp tục phát huy thành tích, thành quả đã đạt được, lan tỏa nghị lực sống tích cực tới cộng đồng, nhất là những người đồng cảnh ngộ, để cùng nhau tự tin vươn lên, mang lại nhiều kết quả ý nghĩa hơn nữa cho cuộc sống của chính mình và cho cả cộng đồng xã hội.

TH