Công an TP.HCM công bố đường dây nóng trình báo lừa đảo chuyển tiền cứu con

Đặng Thu Hằng
Trong ngày 7/3, nhiều bệnh viện ở TP Hồ Chí Minh tiếp nhận hàng chục phụ huynh đến tìm con sau khi nhận cuộc gọi thông báo con bị chấn thương sọ não. Trước tình hình này, công an TP Hồ Chí Minh đã công bố đường dây nóng trình báo lừa đảo chuyển tiền cứu con

Hiện nay, trên địa bàn TPHCM xuất hiện một số đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua thủ đoạn mạo danh là giáo viên hoặc nhân viên bệnh viện liên hệ trực tiếp các phụ huynh báo tin về việc học sinh, người nhà bị tai nạn, đang được nhập viện cấp cứu tại một số bệnh viện, yêu cầu phải chuyển tiền nhanh để đóng viện phí.

ee087ae6-1391-4009-9c5f-6eabd13debcb-6446-1678203313.jpeg
Nhiều phụ huynh bị kẻ gian lừa đảo chiếm đoạt tài sản khi nói rằng con gặp tai nạn cần tiền để mổ gấp. (Ảnh: PLO)

Chỉ trong sáng ngày 7/3, khoa cấp cứu của Bệnh biện Xuyên Á đã tiếp nhận hơn 10 trường hợp phụ huynh học sinh liên hệ tìm con bị “chấn thương sọ não”.

Những phụ huynh này đều nhận được cuộc gọi từ người tự xưng là giáo viên, nhà trường, bác sĩ thông báo con họ bị té ngã bị chấn thương sọ não đang cấp cứu. Sau đó, họ được những “kẻ mạo danh” yêu cầu phải ứng tiền ngay để thực hiện ca mổ.

Trong khi đó, tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Nam Sài Gòn (quận 7) cũng đã ghi nhận được từ 9h sáng đến 15h30 chiều đã có 4 trường hợp đến viện tìm con đang cấp cứu sau khi nhận được cuộc gọi báo con bị chấn thương sọ não.

Bệnh viện Nhi đồng 1 cũng cho biết, trong chiều 6/3, đơn vị này đã tiếp nhận 2 cuộc gọi điện thoại của phụ huynh tìm con đang được cấp cứu tại đây.

Trước tình hình trên, Công an TPHCM cảnh báo một số nội dung như sau:

Khi nhận thông tin về việc người thân đang bị tai nạn…, người dân cần bình tĩnh, liên hệ cơ quan, công ty, trường học nơi người thân đang công tác, làm việc, học tập để kiểm tra, kiểm chứng thông tin. Trường hợp không có căn cứ rõ ràng (thông báo thu viện phí của cơ sở khám chữa bệnh…), người dân tuyệt đối không chuyển tiền theo yêu cầu của đối tượng để phòng ngừa việc bị đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản,

Khi bị đối tượng lừa đảo hoặc phát hiện các đối tượng có biểu hiện nghi vấn hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cần liên hệ ngay với cơ quan Công an nơi gần nhất (Công an phường, xã, thị trấn, Công an quận, huyện, TP.Thủ Đức) hoặc liên hệ Trực ban Công an TP (qua số điện thoại 069.3187.344), Trực ban Phòng Cảnh sát hình sự (qua số điện thoại 069.3187.200) để cung cấp thông tin, phối hợp Cơ quan Công an nhanh chóng điều tra, xử lý.

Trước đó, như Chuyên đề Công an TPHCM đã thông tin, những ngày gần đây xuất hiện thủ đoạn lừa đảo mới. Theo đó, các đối tượng lừa đảo gọi điện cho phụ huynh nói rằng con em họ trong quá trình học tại trường bị tai nạn nghiêm trọng và phải đưa vào bệnh viện cấp cứu, đồng thời yêu cầu phụ huynh chuyển ngày hàng chục thậm chí hàng trăm đồng để mổ gấp cho con em mình. Nhiều phụ huynh đã mất cảnh giác và đã chuyển tiền cho các đối tượng lừa đảo từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng, khi đến bệnh viện tìm hiểu các phụ huynh mới vừa lẽ là mình bị lừa.

T.H.