Cô bé lớp 1 ngày ngày cõng bạn đến trường

Đặng Thu Hằng
Là hàng xóm, lại học cùng lớp, khi biết chuyện người bạn A Đinh muốn đi học, Y Juyên đã tình nguyện đưa bạn đến trường. Sáng nào cũng vậy, cứ 6 giờ, Y Juyên lại xuất hiện trước cửa nhà để chờ đón bạn.

A Đinh sinh ra trong một gia đình nghèo ở làng Plei Rơ Hai 1 (P.Lê Lợi, TP.Kon Tum). Bố bỏ đi biệt tích, mẹ phải vào Bình Dương làm công nhân, để cậu bé ở nhà ông bà ngoại. Hơn 1 tuổi, A Đinh bị liệt đôi chân vì di chứng của cơn sốt cao khi hơn một tuổi. Là hộ cận nghèo, ông bà của A Đinh cũng phải tất tả làm thuê khắp nơi. Cậu bé vì thế không được học mẫu giáo.

Năm học 2023 - 2024, được sự động viên của các cô giáo và chính quyền địa phương, ông bà ngoại đã đồng ý cho A Đinh đi học. Thế nhưng, với đôi chân bại liệt, em không thể tự đến trường và trở về nhà.

a-2-ol-1699978672615253922936-1700114957.jpeg
Cô bé Y Juyên cõng bạn đến trường mỗi ngày. (Ảnh: Đức Nhật)

Những ngày đầu đi học, A Đinh được ông bà cõng đến trường nhưng vì cuộc sống mưu sinh, ông bà ngoại chẳng thể đưa đón cháu mỗi ngày. Việc đến trường của A Đinh đối với gia đình trở thành vấn đề nan giải.

Là hàng xóm, lại học cùng lớp, khi biết chuyện bạn muốn đi học, Y Juyên đã tình nguyện đưa bạn đến trường. Sáng nào cũng vậy, cứ 6 giờ, Y Juyên lại xuất hiện trước cửa nhà để chờ đón bạn. Đoạn đường đến trường chưa đến 1 cây số nhưng Y Juyên phải dừng nghỉ lấy sức mấy lần. Tấm lưng nhỏ nhắn của cô bé cũng ướt đẫm mồ hôi.

"Mấy ngày đầu cõng bạn, vai em đau, còn chân mỏi rã rời. Em mệt lắm nhưng không muốn bạn nghỉ học nên cứ cố gắng. Có hôm nghỉ dọc đường nhiều quá nên em và bạn bị trễ học, hôm sau em đi sớm hơn", Y Juyên tâm sự.

Gần đây, nhà trường nơi các em theo học đã kêu gọi được một mạnh thường quân tặng xe lăn cho A Đinh, nên Y Juyên chuyển sang đẩy bạn bằng chiếc xe này. Cả hai vì thế tới lớp nhanh và đỡ vất vả hơn.

Bên cạnh đó, các mạnh thường quân cũng hỗ trợ hai suất học bổng trị giá 12 triệu đồng/năm cho A Đinh và Y Juyên.

Cô Nguyễn Thị Lượng, Phó hiệu trưởng Trường tiểu học - THCS Lê Lợi, cho biết những ngày đầu đi học, A Đinh rất nhút nhát, tự ti và mặc cảm với bạn nên không giao tiếp với thầy cô, bạn bè. Việc đi lại, vệ sinh cá nhân trên lớp của A Đinh đều dựa vào sự trợ giúp của Y Juyên. Dù chưa đầy 7 tuổi nhưng Y Juyên đã có ý thức chia sẻ những khó khăn với bạn bè.

"Y Juyên chỉ cao hơn mặt bàn một xíu nhưng vẫn cố gắng giúp bạn đến trường. Đây là một tình bạn đẹp của hai em, là tấm gương sáng để bạn bè học tập, noi theo nhằm vượt qua mặc cảm, vươn lên", cô Lượng nói.

TH