CLB Thiện Tâm Chi Lăng: Chia sẻ khó khăn, gieo niềm hy vọng cho người nghèo

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Câu lạc bộ Thiện Tâm Chi Lăng (huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn) được thành lập ngày 02/06/2017 với 24 thành viên dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Chữ Thập đỏ huyện Chi Lăng. Gần 3 năm hoạt động CLB đã thực sự là cầu nối vững chắc để các nhà hảo tâm, những tấm lòng vàng phát tâm ủng hộ giúp đỡ các cá nhân và gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn đặc biệt trong cuộc sống.
A7
Thành viên Câu lạc bộ Thiện Tâm Chi Lăng tặng quà cho học sinh nghèo

Câu lạc bộ ra đời và hoạt động trên nguyên tắc tự nguyện tập trung dân chủ, công bằng, công khai minh bạch tạo sự lan tỏa vì thế đã nhận được sự chung tay ủng hộ của các nhà hảo tâm và của cả cộng đồng. Những hoạt động của CLB nhằm phát huy truyền thống tốt đẹp của con người Việt Nam “lá lành đùm lá lách, lá lách ít đùm lá lách nhiều” tinh thần yêu thương tương trợ giúp đỡ của những con người trong một đất nước giàu lòng nhân đạo.

Riêng trong năm 2019, hưởng ứng cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, Câu lạc bộ Thiện Tâm Chi Lăng đã hoạt động thường xuyên, liên tục và đạt được nhiều kết quả: Xây dựng 05 nhà tình thương cho 05 hộ gia đình nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại các xã trên địa bàn huyện và sửa nhà cho 03 hộ gia đình; Xây, sửa nhà cho 08 hộ gia đình, sau khi bàn giao nhà Câu lạc bộ tiếp tục hỗ trợ gạo hàng tháng; Gắn 11 địa chỉ nhân đạo cho các hoàn cảnh người gia cô đơn, trẻ mồ côi tàn tật mỗi tháng từ 250.000 - 300.000 đồng tại các xã: Bằng Hữu, Bắc Thủy, Hòa Bình, Liên Sơn và Gia Lộc; Tặng hơn 300 suất quà cho hộ nghèo, gia đình chính sách, các cháu học sinh, gia đình gặp khó khăn, hoạn nạn, rủi ro…; Thường xuyên tổ chức “Gian hàng không đồng” tại các xã, chợ trung tâm thị trấn Đồng Mỏ và chương trình “Đông ấm vùng cao” xã vùng 3 của huyện. Với tổng kinh phí vận động đạt trên 1,5 tỷ đồng.

Để có được nguồn kinh phí hoạt động như trên Câu lạc đã có cách vận động và huy động nguồn lực như: Vận động các thành viên và gia đình ủng hộ kinh phí và quà tặng. Vận động các nhà hảo tâm, các cơ sở sản xuất, các doanh nghiệp trong và ngoài huyện ủng hộ kinh phí, vật liệu xây dựng, bà con nhân dân thôn xóm ủng hộ ngày công lao động. Với các chương trình xây nhà, Câu lạc bộ đã nhận được sự hỗ trợ kinh phí của Đại đức Thích Bản Chung, Phó Ban trị sự Phật giáo tỉnh Lạng Sơn. Câu lạc bộ đã kết nối với các tổ chức từ thiện như: Câu lạc bộ Thắp sáng niềm tin, Câu lạc bộ Thiện nguyện Hy vọng xanh, Câu lạc bộ xe Mink Lạng Sơn, Câu lạc bộ Xe địa hình; nhóm Facebook: Hương un, Hoàng Thu Thủy, Quin Quyn, Hoàng Bảo Tuyết, Thảo Candi, Sơn Mạnh Hùng, Facebook Lê Hưng ở Thành phố HCM qua mạng xã hội tại thành phố Lạng Sơn. Đặt hòm quỹ vì người nghèo tại 02 cơ sở tín ngưỡng: Đền Chầu Mười (xã Hòa Bình) và Đền Cô Chín (thị trấn Đồng Mỏ) để du khách thập phương về dự lễ hội, phát tâm ủng hộ. Phối hợp với Đảng ủy, chính quyền địa phương, ban giám hiệu các trường học ở các xã Câu lạc bộ đến làm từ thiện để cùng lên kế hoạch vận động kinh phí và tổ chức thực hiện chương trình thiện nguyện. Phối hợp với Huyện đoàn, Ủy ban MTTQ huyện, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện trong các chương trình xây dựng nhà tình thường.

Để có được thành công, tạo ra uy tín để cộng đồng mạng, các cơ quan, ban ngành ủng hộ là nhờ được sự chỉ đạo sát sao của Hội Chữ thập đỏ huyện Chi Lăng. Sự phối hợp nhịp nhàng giữa các cơ quan, ban ngành có liên quan. Sự vào cuộc của cấp ủy chính quyền xã đã tạo nên thành công. Các thành viên Câu lạc bộ luôn gương mẫu trong mọi hoạt động, làm việc có kế hoạch, công minh trong sáng.

Bà Trần Bích Thuận, Chủ nhiệm CLB Thiện Tâm Chi Lăng cho biết, trong thời gian tới, CLB Thiện Tâm tiếp tục phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện, Huyện đoàn, các tổ chức, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh và kêu gọi các nhà hảo tâm, cộng đồng xã hội ủng hộ, giúp đỡ về nguồn lực như: tiền, quà, nhu yếu phẩm để hỗ trợ, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, người yếu thế, gia đình chính sách, người neo đơn ngày càng thiết thực, hiệu quả. Qua đó, góp phần chia sẻ khó khăn với người nghèo, gieo niềm hy vọng, thắp sáng niềm tin vào tương lai cho họ.         

Lã Hằng