Chung tay lan toả những điều tốt đẹp, yêu thương lẫn nhau

Nguyễn Diệp Linh
Tối 10/11, người dân khu phố 8 (phường Tân phong, Thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) vui mừng đón Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và đoàn công tác tới dự Ngày hội Đại đoàn kết.

 

Người dân khu phố 8 (phường Tân phong, Thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) vui mừng đón Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và đoàn công tác tới dự Ngày hội Đại đoàn kết – Ành: VGP/Đình NamNgười dân khu phố 8 (phường Tân phong, Thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) vui mừng đón Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và đoàn công tác tới dự Ngày hội Đại đoàn kết – Ành: VGP/Đình Nam

Khu phố 8 có 980 hộ, 5.032 nhân khẩu, trong đó 80% người dân theo đạo Công giáo. Trong suốt năm qua, Ban vận động khu phố 8 đã triển khai nhiều hoạt động thực hiện phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", nhất là xây dựng khu phố văn hóa, gia đình văn hóa, nếp sống văn minh.

Tổng số đạt gia đình văn hóa 98,98%, trong đó có từ 3 đến 5% gia đình văn hóa tiêu biểu, có hơn 98% gia đình đạt gia đình văn hóa từ 3 đến 5 năm liên tục.

Người dân nghiêm túc việc thực hiện chủ trương chính sách pháp luật của nhà nước, xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh tình hình an ninh trật tự an toàn giao thông ở khu phố luôn ổn định; thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở.

Người dân khu phố tích cực tham gia cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" gắn với phong trảo "chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau"; đóng góp xây dựng Quỹ "Vì người nghèo"; tích cực thực hiện cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" và các phong trào thi đua yêu nước khác.

Ngoài chế độ đãi ngộ của Đảng và nhà nước dành cho đối tượng thương binh, người có công, gia đình chính sách, khu phố và các chi hội đoàn thể luôn quan tâm tổ chức thăm hỏi, tặng quà thương binh, các hộ gia đình chính sách, người cao tuổi. Vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân, quan tâm hỗ trợ các hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn khu phố nhân các dịp lễ, tết và quan tâm chăm lo đến thế hệ trẻ, các em có hoàn cảnh khó khăn, trao học bổng, tặng quà nhân dịp 1/6, Tết Trung thu, ngày tựu trường.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao quà cho gia đình người có công của khu phố 8 - Ảnh: VGP/Đình Nam

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao quà cho gia đình người có công của khu phố 8 - Ảnh: VGP/Đình Nam

Nhân dân khu phố 8 tích cực thực hiện 4 giảm "tội phạm, ma túy, mại dâm, tai nạn giao thông" trên địa bàn; đạt chuẩn khu dân cư an toàn, có phong trào quần chúng bảo vệ an ninh tổ quốc tốt; làm tốt công tác hòa giải, cảm hóa giáo dục những người lầm lỗi trên địa bàn dân cư; đẩy mạnh phong trào "Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường" nhằm giữ gìn môi trường sống trong lành, sạch, đẹp.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam bày tỏ xúc động khi dự ngày hội đại đoàn kết cùng bà con khu phố 8 ngay tại nơi từng được sử dụng làm điểm tiêm chủng vaccine phòng COVID-19.

Phó Thủ tướng nhắc lại những thời điểm căng thẳng khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát tại các tỉnh phía nam, trong đó các TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An bị nhiễm rất nặng, gây tổn thất rất lớn về người, thiệt hại về kinh tế. Nhưng trong đại dịch, những giá trị tốt đẹp nhất của mỗi người dân, của dân tộc Việt Nam được khơi dậy. Mọi người dân Việt Nam, dù ở trong nước hay nước ngoài, trong Nam hay ngoài Bắc, thuộc dân tộc hay tôn giáo nào, đều cùng chung tay, làm hết sức để chiến thắng đại dịch. Mỗi người đều nhận thấy rõ hơn giá trị của cuộc sống, tình yêu thương lẫn nhau, đoàn kết với nhau.

Phó Thủ tướng chia sẻ, trong những ngày chống dịch căng thẳng nhất, ông được chứng kiến hình ảnh các sơ, phật tử, ni cô, sư thầy, tình nguyện viên… cùng chăm sóc bệnh nhân, nấu cơm cho các y, bác sĩ, các lực lượng chống dịch. Những hình ảnh thấm đẫm nghĩa đồng bào.

Theo Phó Thủ tướng, trong 92 năm qua, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam luôn tập hợp tất cả các lực lượng, dưới sự lãnh đạo của Đảng để giành chính quyền, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Hơn 20 năm qua, đất nước phát triển rất nhanh nhưng do chiến tranh, xuất phát điểm thấp nên vẫn còn rất khó khăn. Tuy nhiên, Đảng, Nhà nước đã dành sự quan tâm, nguồn lực rất lớn từ thành quả phát triển để lo cho người dân, nhất là người nghèo ở vùng khó khăn. Vì vậy, các chỉ số phát triển con người của Việt Nam cao hơn nhiều so với những nước có thu nhập cao hơn hàng chục bậc.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và các hộ gia đình người có công của khu phố 8 - Ảnh: VGP/Đình Nam

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và các hộ gia đình người có công của khu phố 8 - Ảnh: VGP/Đình Nam

Phó Thủ tướng chia sẻ: Dân tộc ta từ nghìn đời rất vất vả, gian lao vì thiên tai, địch họa, nên khi có hòa bình thì mỗi người Việt Nam phải cùng nhau gìn giữ, làm hết sức để đất nước phát triển nhanh nhất nhưng phải bền vững, không bỏ ai lại phía sau. Những phong trào như "Ngày vì người nghèo", chương trình hỗ trợ người dân bị thiên tai, bão lụt, người có hoàn cảnh khó khăn… đã được Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức, đoàn thể, người dân tích cực đóng góp, ủng hộ, san sẻ cả về vật chất lẫn tinh thần. Đó là tình cảm vô cùng quý báu dành cho những người có hoàn cảnh còn khó khăn.

Phó Thủ tướng vui mừng khi người dân khu phố 8 có những ý kiến thẳng thắn về giữ gìn cảnh quan, môi trường sống bắt đầu từ những việc rất nhỏ như thu gom rác thải, tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm. Người dân rất quan tâm đến chuyện học hành của con cháu, xây dựng xã hội học tập. Các vị chức sắc, chức việc của các tôn giáo ở khu phố cùng bà con xây dựng khối đại đoàn kết, sống "tốt đời, đẹp đạo", lan tỏa những điều tốt đẹp, yêu thương lẫn nhau.

"Dù có sự hợp tác, hỗ trợ của các địa phương khác, của cấp trên nhưng không ai xây dựng khu phố văn hóa, phát triển thay cho bà con được. Từng gia đình, từng khu phố, từng phường, xa, từng địa phương đều cùng tiến bộ, thì cả đất nước sẽ giàu có lên, mọi người sống hạnh phúc hơn, yêu thương nhau, xã hội an bình, giữ cho môi trường sạch. Chúng ta cần kiên định đường lối của Đảng, Nhà nước là phát triển nhanh và phải thật bền vững", Phó Thủ tướng nhắn gửi.

Theo báo Chính Phủ