“Chung tay chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em”

Phạm Hà Mi
Tối 31/5, tại Cung Thiếu nhi Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em và Khai mạc hè năm 2022 với chủ đề: “Chung tay chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em”. Chương trình do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội đồng Đội Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Việt Nam phối hợp tổ chức. 

Dự Lễ phát động có sự tham gia của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương Phạm Tất Thắng; Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung; Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thuý Anh; Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến; Chủ tịch UBND TP Hà Nội ông Chu Ngọc Anh, Trưởng đại diện Quỹ nhi đồng liên hợp quốc tại Việt Nam, bà Rana Flowers. Ngoài ra, buổi lễ có sự góp mặt của khoảng 1.200 đại biểu, trong đó có gần 700 trẻ em đại diện cho hơn 25 triệu trẻ em tham dự.

thutuong2-1654018277.jpeg
Các đại biểu phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2022 với chủ đề “Chung tay chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em”

Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chúc 700 cháu có mặt đại diện tại buổi lễ và 25 triệu trẻ em trên toàn quốc cùng gia đình, các thầy cô sức khỏe, hạnh phúc, các cháu một kỳ nghỉ hè ý nghĩa, vui tươi, bổ ích. Đồng thời, Thủ tướng cũng biểu dương và đánh giá cao sự nỗ lực của các cấp, các ngành, các đoàn thể, địa phương; trân trọng và ghi nhận sự đóng góp của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đã hỗ trợ, giúp đỡ trẻ em nói chung. Thủ tướng trân trọng cảm ơn và mong tiếp tục nhận được sự đóng góp, hỗ trợ tích cực của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế, đặc biệt là Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc.

z3457516049433-8422a3ac1720567a2070f31d0527cbba-1654018277.jpeg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại Chương trình

Thủ tướng nhấn mạnh: Chúng ta không chỉ có tháng hành động vì trẻ em mà phải luôn luôn hành động vì trẻ em. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu luôn dành sự quan tâm đặc biệt, tình thương yêu sâu sắc đối với các cháu thanh thiếu niên, nhi đồng vì các cháu là hạnh phúc của gia đình và tương lai của đất nước. Bác căn dặn: “Dạy trẻ cũng như trồng cây non. Trồng cây non được tốt thì sau này cây lên tốt. Dạy trẻ nhỏ tốt thì sau này các cháu thành người tốt”.
Thấm nhuần tư tưởng của Bác, những năm qua, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, tạo mọi điều kiện tốt nhất để trẻ em được phát triển toàn diện, có môi trường sống an toàn, lành mạnh. Nhiều văn bản của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là bản Hiến pháp Việt Nam ngay từ năm 1959 cho đến nay đều có nội dung về trẻ em. Việt Nam cũng là nước đầu tiên ở Châu Á, nước thứ hai trên thế giới phê chuẩn Công ước Liên Hợp Quốc về quyền trẻ em. Giáo dục, bảo vệ, chăm sóc sức khỏe trẻ em đã được các cấp, các ngành, các địa phương, các tổ chức xã hội, đoàn thể và Nhân dân đặc biệt quan tâm. Nhiều chương trình mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần thực hiện tốt chủ trương của Đảng như chăm sóc thường xuyên đối với trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

z3457512556171-2cb02a98289f58dc5f27dca08abd992a-1654018277.jpeg
Các đại biểu trao bảo trợ 20 trẻ em mồ côi do dịch COVID-19, tặng quà 40 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và tặng thiết bị học tập trực tuyến cho 20 thiếu nhi

Tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các đồng chí lãnh đạo đã trao bảo trợ cho 20 trẻ em mồ côi do dịch COVID-19 được nhận bảo trợ của chương trình “Nối vòng tay thương”; trao quà cho 40 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và tặng thiết bị học tập trực tuyến cho 20 thiếu nhi.

Tháng hành động vì trẻ em năm 2022 được triển khai với mong muốn sẽ thực hiện tốt hơn các quy định của Luật Trẻ em, đưa Kế hoạch hành động quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2021-2030; Chỉ thị số 36/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường giải pháp bảo vệ, chăm sóc trẻ em vào cuộc sống, chú trọng chăm sóc sức khỏe tâm thần, triển khai các giải pháp ứng phó, giảm thiểu tác động của thiên tai, biến đổi khí hậu tới trẻ em, chăm sóc sức khỏe, giảm thiểu tỷ suất tử vong và tỷ lệ suy dinh dưỡng thể thấp còi của trẻ em, giảm thiểu sang chấn tâm lý trẻ em.


Nguyễn Tuấn