Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam thăm và làm việc tại tỉnh Gia Lai

Nguyễn Diệp Linh
Ngày 22/5, Đoàn công tác Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam do bà Bùi Thị Hòa - Bí Thư Đảng Đoàn, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam làm trưởng đoàn, đã đến thăm và làm việc tại tỉnh Gia Lai về khảo sát, triển khai thực hiện Luật Hoạt động Chữ thập đỏ trên địa bàn tỉnh.

Đoàn công tác Trung ương Hội đã có buổi làm việc tại UBND tỉnh Gia Lai, tiếp và làm việc có: ông Nguyễn Hữu Quế - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai và Đại diện lãnh đạo các Sở, Ban ngành, Đoàn thể và Hội Chữ thập đỏ của tỉnh.
Thời gian qua, quá trình triển khai thực hiện Luật Hoạt động Chữ thập đỏ, UBND tỉnh đã chỉ đạo tăng cường quản lý Nhà nước đối với hoạt động Chữ thập đỏ trên địa bàn tỉnh, chỉ đạo thực hiện kịp thời, đảm bảo có hiệu quả các phong trào hoạt động Chữ thập đỏ. Từ đó, tạo tiền đề cho các tổ chức hội hoạt động ngày càng chuyên nghiệp, hiệu quả hơn, tạo được uy tín của Hội trong xã hội, trong phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm quốc tế; thu hút nhiều tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm, mạnh thường quân tham gia, góp phần thực hiện hiệu quả các chính sách an sinh xã hội ở địa phương.
UBND tỉnh cũng thường xuyên chỉ đạo các Sở, ban, ngành, địa phương đẩy mạnh công tác quản lý, kiểm tra, giám sát trong hoạt động Chữ thập đỏ, công tác nhân đạo.

1-2552-1685087207.jpg

Nhân dịp này Ông Nguyễn Hữu Quế (đứng giữa), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai đại diện cho cán bộ và nhân dân Gia Lai trao 570 triệu đồng cho Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam nhằm chuyển đến nhân dân hai nước Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

 

Công tác hợp tác quốc tế về hoạt động Chữ thập đỏ được thực hiện hiệu quả, tích cực thu hút, kêu gọi các nguồn, dự án viện trợ phi Chính phủ nước ngoài và tạo điều kiện cho các cá nhân, tổ chức nước ngoài tham gia các hoạt động từ thiện, nhân đạo và Chữ thập đỏ tại địa phương.

Báo cáo cũng đề xuất xem xét sửa đổi, bổ sung Luật Hoạt động chữ thập đỏ theo hướng: xác định rõ các hoạt động nhân đạo cơ bản; xác định tổ chức nòng cốt, cầu nối, điều phối trong các hoạt động nhân đạo, từ thiện là Hội Chữ thập đỏ các cấp với những quy định có tính nguyên tắc về vai trò, bộ máy, nhiệm vụ, quyền hạn của Hội; quy định cụ thể về việc giao cho Hội Hhữ thập đỏ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức khác trong hoạt động nhân đạo, đặc biệt về việc vận động quyên góp nguồn lực và hỗ trợ, trợ giúp để tránh chồng chéo, trùng lặp trong tổ chức thực hiện.

Quy định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm của các bộ, ban, ngành liên quan đến hoạt động nhân đạo để tạo thuận lợi cho quá trình chỉ đạo, hướng dẫn; quy định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm của UBND các cấp trong tổ chức thực hiện hoạt động Chữ thập đỏ tại địa phương; quy định rõ hơn về các nội dung quản lý Nhà nước đối với hoạt động Chữ thập đỏ, đặc biệt đối với chính quyền địa phương, để đảm bảo thuận lợi cho quá trình quản lý, điều hành, thanh tra, kiểm tra hoạt động này; cần có chế tài xử lý đối với tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định của Luật Hoạt động chữ thập đỏ. Tại buổi làm việc, các đại biểu đã tập trung thảo luận về công tác triển khai, thi hành Luật Hoạt động chữ thập đỏ, đánh giá thuận lợi, khó khăn, nguyên nhân các bất cập, chồng chéo trong triển khai thi hành cũng như kiến nghị, đề xuất nhằm hoàn thiện các văn bản pháp luật, văn bản hướng dẫn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện luật.

2-2551-1685087178.jpg

Bà Bùi Thị Hòa- Bí Thư Đảng Đoàn, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát biểu trong buổi đến thăm và làm việc với Tỉnh Hội Gia Lai.

 

Trung ương Hội cũng mong muốn tỉnh Gia Lai tiếp tục phát huy vai trò của Hội Chữ thập đỏ các cấp, góp phần ổn định, phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn.

Dịp này, ông Nguyễn Hữu Quế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai đại diện cho cán bộ và nhân dân Gia Lai trao 570 triệu đồng cho Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam chuyển đến nhân dân hai nước Thổ Nhĩ Kỳ và Syria nhằm góp phần giúp đỡ nhân dân các nước tái thiết và khắc phục hậu quả của trận động đất vừa qua. Số tiền trên do cán bộ và nhân dân Gia Lai quyên góp, ủng hộ.

Chiều cùng ngày, Đoàn công tác Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cũng đã đến thăm và có buổi làm việc tại trụ sở cơ quan Hội Chữ thập đỏ tỉnh.

Đại diện Thường trực Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai đã báo cáo về những kết quả đạt được trong công tác của tỉnh Hội kể từ sau đại hội nhiệm kỳ đến nay và đề xuất những kiến nghị đối với Trung ương Hội để tạo điều kiện cho tỉnh Hội tiếp tục phát huy thế mạnh và đóng góp tích cực vào phong trào chung của Hội.

Các đại diện của các ban chuyên môn trong đoàn cùng toàn thể cán bộ viên chức cơ quan tỉnh Hội đã cởi mở chia sẻ những khó khăn, thuận lợi, bài học kinh nghiệm trong quá trình triển khai thực hiện các phong trào, cuộc vận động, đề án và chương trình trọng điểm của Hội.

Chủ tịch Trung ương Hội Bùi Thị Hòa đã ghi nhận những thành tích mà tỉnh Hội đã đạt được trong thời gian qua và đề xuất một số nội dung quan trọng cần tập trung thực hiện trong thời gian tới. Cụ thể, đó là tăng cường công tác tham mưu cho cấp ủy Đảng và chính quyền để có sự chỉ đạo sâu sát đối với các hoạt động chuyên môn của Hội; đẩy mạnh công tác phối hợp với UBMTTQVN tỉnh và các ban, ngành, đoàn thể; chủ động công tác vận động nguồn lực; tạo điều kiện nâng cao năng lực cho cán bộ Hội và nâng cao đời sống cho anh em, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong công tác điều hành, quản lý.

Trung ương Hội sẽ tiếp tục quan tâm và sâu hơn về Luật hoạt động Chữ thập đỏ nhằm tạo điều kiện cho Hội Chữ thập đỏ khẳng định được vai trò và vị thế hoạt động nhân đạo trong hệ thống các cấp Hội trong toàn quốc. Đây là một bước tiến quan trọng trong công tác nhân đạo của các cấp Hội Chữ thập đỏ Việt Nam.

Hồng Ngọc