Chủ tịch Quốc hội: Kịp thời khen thưởng gia đình chính sách tự lực vươn lên

Đặng Thu Hằng
Chủ tịch Quốc hội đề nghị Cần Thơ kịp thời biểu dương, khen thưởng những gia đình chính sách, gia đình có công tự lực, tự cường vươn lên trong sản xuất, kinh doanh, làm ăn có hiệu quả.

Tiếp tục chuyến công tác tại các tỉnh ĐBSCL, miền Đông Nam Bộ, sáng 2/7, tại TP Cần Thơ, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Đoàn công tác đã thăm, tặng quà gia đình chính sách, người có công với cách mạng tiêu biểu nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ.

Cùng đi có các Ủy viên Trung ương Đảng: Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường; Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh; Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Lê Quang Mạnh; Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh; Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh, Trung tướng Lê Tấn Tới; Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải.

Về phía thành phố Cần Thơ có: Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu cùng lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND và MTTQ Việt Nam thành phố.

chu tich quoc hoi kip thoi khen thuong gia dinh chinh sach tu luc vuon len hinh anh 1
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn 

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, những ngày này, trên mọi miền Tổ quốc, các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Trung ương và địa phương đều đang có những hoạt động thiết thực thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây, đền ơn đáp nghĩa để chăm lo cho các Mẹ Việt Nam anh hùng, anh hùng lực lượng vũ trang, các gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh...

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gửi đến các Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình người có công với đất nước lời chúc mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.

Qua báo cáo của lãnh đạo thành phố Cần Thơ, Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao việc hàng năm thành phố Cần Thơ đã rất quan tâm, chăm lo cho gia đình chính sách khi vận động 9,4 tỷ đồng để lo cho gia đình chính sách. Nằm ở trung tâm của vùng đồng bằng sông Cửu Long, Cần Thơ có cán bộ hưu trí, người có công, gia đình chính sách tập trung nhiều so với các địa phương khác, do đó, công tác chăm lo cho người có công với cách mạng càng phải được quan tâm thường xuyên.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn vui mừng nhận thấy, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) 6 tháng đầu năm 2024 ước tính tăng 5,73% so với cùng kỳ; chỉ số công nghiệp tăng 6,08%, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 11,26%; du lịch tăng 11% so với cùng kỳ. Thu ngân sách trên địa bàn đạt khoảng 6.200 tỷ đồng. Đời sống nhân dân được quan tâm, quốc phòng an ninh được đảm bảo. Cần Thơ đã ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở theo Luật của Quốc hội. Công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí được quan tâm chỉ đạo.

Với những kết quả đó, Chủ tịch Quốc hội tin tưởng rằng, thành phố Cần Thơ sẽ tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết số 59 ngày 5/8/2020 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị quyết số 45 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Cần Thơ và tăng tốc phát triển trong thời gian tới.

Chủ tịch Quốc hội tin tưởng rằng, 6 tháng cuối năm, khi Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Các tổ chức tín dụng được triển khai, Cần Thơ sẽ có điều kiện tăng tốc phát triển.

Trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị, thành phố tăng cường thực hiện Chỉ thị 14 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người có công với cách mạng để các chính sách của Đảng và Nhà nước được triển khai đầy đủ đến với người có công. Thành phố triển khai nhanh Nghị quyết của Quốc hội về điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội từ ngày 1/7/2024.

chu tich quoc hoi kip thoi khen thuong gia dinh chinh sach tu luc vuon len hinh anh 2
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn trao phần quà tặng các Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách, người có công tiêu biểu

Theo Chủ tịch Quốc hội, Cần Thơ tiếp tục phát động trong toàn dân chăm lo cho bà mẹ Việt Nam anh hùng, anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, gia đình có công; huy động sức mạnh cả hệ thống chính trị để có nguồn quỹ ngoài ngân sách Nhà nước để chăm lo cho người có công.

"Đề nghị thành phố biểu dương, khen thưởng kịp thời những tổ chức, cá nhân quan tâm chăm lo cho người có công với đất nước. Kịp thời biểu dương, khen thưởng những gia đình chính sách, gia đình có công mà tự lực, tự cường vươn lên trong sản xuất, kinh doanh, làm ăn có hiệu quả, nhất là đối với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn nỗ lực ổn định cuộc sống", Chủ tịch Quốc hội đề nghị.

Tại đây, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Đoàn công tác đã trao 50 phần quà tặng các Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách, người có công tiêu biểu.

Trước đó, sáng cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã tới thăm Mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Hai có chồng và hai con là liệt sĩ tại phường Phú Thứ, quận Cái Răng.

chu tich quoc hoi kip thoi khen thuong gia dinh chinh sach tu luc vuon len hinh anh 3
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn thăm hỏi và tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng

Chủ tịch Quốc hội mong các cấp lãnh đạo của Đảng, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể của TP Cần Thơ tiếp tục quan tâm các Mẹ Việt Nam Anh hùng, anh hùng lực lượng vũ trang, gia đình thương binh liệt sĩ bằng những việc làm thiết thực, thường xuyên quan tâm lo cho các gia đình, người có công với cách mạng, giải quyết các khó khăn, nhất là những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Cũng trong sáng nay, Chủ tịch Quốc hội đã thăm, tặng quà thương binh Phan Văn Nguyện, thương binh 54%, là người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày tại phường An Cư, quận Ninh Kiều.

chu tich quoc hoi kip thoi khen thuong gia dinh chinh sach tu luc vuon len hinh anh 4
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn thăm, tặng quà thương binh 

Chủ tịch Quốc hội và Đoàn mong rằng, những tình cảm, sự quan tâm này sẽ phần nào làm ấm lòng các thương bệnh binh, gia đình chính sách, người có công với đất nước.

Theo VOV