Chàng trai trẻ 20 lần hiến máu tình nguyện

Nguyễn Diệp Linh
Mới 24 tuổi nhưng Bùi Văn Đại, khu Xuân Ái, phường Hòa Long (thành phố Bắc Ninh) có hơn 20 lần hiến máu tình nguyện. Với Đại, việc chia sẻ những “giọt máu hồng” tình nguyện là việc làm thiết thực để “Mỗi giọt máu cho đi-Một cuộc đời ở lại”.

Năm 2017, Đại là thành viên CLB Nhiệt huyết tuổi trẻ của trường Cao đẳng nghề Cơ điện và Xây dựng Bắc Ninh, tham gia hỗ trợ CLB Thanh niên Chữ thập đỏ vận động hiến máu tình nguyện Bắc Ninh tổ chức tại vườn hoa Học Viện Ngân hàng. Vì là lần đầu tiên nên Đại được giao phụ trách trông xe cho người đến hiến máu. Sau buổi tình nguyện ấy, Đại trở thành thành viên CLB Thanh niên Chữ thập đỏ vận động hiến máu tình nguyện Bắc Ninh và hiểu phần nào công tác hiến máu. Nhận thấy có nhiều thanh niên cũng như trung niên và nhiều tầng lớp nhân dân tham gia hiến máu nhân đạo, Đại tự đặt câu hỏi: Tại sao mình lại không hiến máu cùng mọi người để tặng những giọt máu hồng cho người bệnh?.

Môi trường hiến máu tình nguyện đã thu hút Đại, cũng trong năm ấy, em tiếp tục tham gia tình nguyện chương trình Hành trình đỏ do Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Viện Huyết Học Truyền máu Trung ương tổ chức tại Bắc Ninh. Đại cùng các tình nguyện viên trong chương trình tích cực đi tuyên truyền, vận động người dân tham gia hiến máu tình nguyện, đến các điểm công cộng để chia sẻ về chương trình Hành trình đỏ cho người dân, làm điều phối viên hướng dẫn, chỉ dẫn cho mọi người đến hiến máu.

7-1680165440.jpg

Bùi Văn Đại tham gia hiến máu tình nguyện

 

Cuối năm 2017, Đại đăng ký hiến máu tại chương trình hiến máu do CLB Thanh niên Chữ thập đỏ vận động hiến máu tình nguyện Bắc Ninh tổ chức và đủ điều kiện cũng như sức khỏe để hiến máu. Vừa làm tình nguyện viên tại chương trình hiến máu, vừa là người tham gia hiến máu, Đại cảm nhận được niềm vui, hạnh phúc khi làm được những việc ý nghĩa, cống hiến cho cộng đồng. Từ đó đến nay, mỗi năm Đại hiến máu 3-4 lần, với sức khỏe và cân nặng cho phép, mỗi lần Đại hiến một đơn vị máu 350ml đến 450ml.

Chia sẻ về ý nghĩa của việc hiến máu tình nguyện, Bùi Văn Đại cho hay: Lần đầu tiên tham gia hiến máu, bố mẹ còn lo lắng, nhưng sau gia đình hiểu và ủng hộ việc làm của em. Mỗi lần hiến máu, em cảm thấy tinh thần thoải mái, hạnh phúc, lạc quan, yêu đời hơn, bởi 1 đơn vị máu là em có thể giúp được 3 người bệnh đang cần máu. Nếu hiến máu toàn phần thì 3 tháng em mới được hiến một lần, còn hiến tiểu cầu thì đều đặn hàng tháng. Vì vậy, do công việc, nên giờ em thường cuối tuần bố trí thời gian ra Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương đăng ký hiến tiểu cầu.

Đến nay, việc hiến máu nhân đạo đối với Đại như một thói quen tốt, mỗi lần đi hiến máu, Đại còn tuyên truyền, vận động rủ thêm bạn bè, người thân đi hiến máu tình nguyện. Nhận được giá trị trong các đợt tập huấn về phong trào hiến máu tình nguyện, các chương trình hiến máu do CLB Thanh niên Chữ thập đỏ vận động hiến máu tình nguyện Bắc Ninh tổ chức, Đại tích cực tuyên truyền trên trang facebook cá nhân, tuyên truyền trực tiếp cho người thân, bạn bè về ý nghĩa của việc hiến máu nhân đạo cũng như chương trình, địa điểm cụ thể để mọi người biết tham gia hiến máu.

Sự nhiệt tình, năng nổ, tích cực của Đại không chỉ góp phần xây dựng CLB Thanh niên Chữ thập đỏ vận động hiến máu tình nguyện Bắc Ninh ngày càng phát triển mà còn lan tỏa sâu rộng phong trào hiến máu nhân đạo, mang niềm tin, hy vọng, nhân đôi cơ hội sống cho những người cần máu.

Minh Hường