Câu lạc bộ máu nóng Tim yêu thương cống hiến hết mình cho công tác nhân đạo

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Với tâm niệm “Trao yêu thương, trao sự sống, cho đi là còn mãi”, thành viên Câu lạc bộ (CLB) Máu nóng – Tim yêu thương, phường Hòa An (quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng) luôn cống hiến hết mình cho công tác nhân đạo từ thiện, hiến máu tình nguyện, luôn kết nối yêu thương giữa các mạnh thường quân với những mảnh đời khốn khó.

Câu lạc bộ Máu nóng Tim yêu thương (trực thuộc Hội Chữ thập đỏ phường Hòa An quận Cẩm Lệ) được thành lập từ tháng 4/2017 do anh Nguyễn Ngọc Bình sinh năm 1984, sinh sống tại đường Nhơn Hòa 11, tổ 70, phường Hòa An (quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng) làm chủ nhiệm câu lạc bộ.

Kể từ khi thành lập, CLB đã vận động được hơn 500 người đăng ký tham gia hiến máu tình nguyện trong độ tuổi thanh niên. Danh sách những người hiến máu được đánh máy cẩn thận, phân nhóm máu, độ tuổi, chỗ ở và số điện thoại rõ ràng. Khi cần, người nhà bệnh nhân sẽ liên hệ với ban chủ nhiệm CLB; chủ nhiệm CLB thông tin cho tình nguyện viên đến hiến máu kịp thời. Riêng trong năm 2019, anh và các thành viên CLB đã vận động và tham gia hiến 450 đơn vị máu trong đó có 250 đơn vị tiểu cầu máy, 200 đơn vị máu toàn phần trong cấp cứu.

BINH
Anh Bình tham gia hiến máu.

Anh Bình chia sẻ: “Chúng tôi ưu tiên hỗ trợ cho các bệnh nhân nhi gặp bệnh hiểm nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người già cô đơn không nơi nương tựa, nạn nhân chất độc da cam và người khuyết tật, cá biệt là những trường hợp gặp tai nạn giao thông có hoàn cảnh thương tâm. Chúng tôi chọn các trường hợp có thể trên địa bàn thành phố và các tỉnh lân cận, miễn sao đó là những hoàn cảnh thương tâm thì dù xa xôi đến mấy tôi và các thành viên câu lạc bộ cũng có mặt để chia sẻ, hỗ trợ, động viên.

Riêng trong năm 2019, chúng tôi đã vận động các mạnh thường quân hỗ trợ cho 457 trường hợp. Bất cứ khi có thông tin các trường hợp khó khăn cần hỗ trợ đột xuất, dù trong hay ngoài thành phố, tôi và các bạn đều đến tận nơi, tìm hiểu thông tin, xác nhận thông tin, sau đó quyết định huy động sự đóng góp của các mạnh thường quân để hỗ trợ nhân đạo.Trong đó có những hoàn cảnh khó khăn cần hộ trợ sinh kế, bị tai nạn, hay đang nằm viện, tổ chức mai táng v...v...Đồng thời kêu gọi xây dựng được 2 căn nhà tình thương và tổ chức nhiều chuyến đi từ thiện, cứu trợ bà con gặp thiên tai, lũ lụt…

Trường hợp anh Nguyễn Khánh Hưng (ở xã Đại Hồng, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) có vợ và 1 con. Vợ anh bỏ đi lúc con anh mới 1 tuổi, anh phải ra Đà Nẵng đi bỏ ga để mưu sinh nuôi con nhỏ và cha mẹ già. Nhưng không may, anh bị tai nạn tại khu công nghiệp Hòa Khánh, Liên Chiểu để lại con thơ và cha mẹ già đau ốm triền miên. Thấy hoàn cảnh khó khăn, anh Bình cùng các thành viên CLB đã xác minh và kêu gọi hỗ trợ hơn 212 triệu đồng giúp con anh Hưng cũng hỗ trợ mai táng anh Hưng.

01
Chủ nhiệm CLB Máu Nóng Tim Yêu Thương cùng mạnh thường quân đến bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng trao tặng cho gia đình anh Thái Bá Vũ Phương (xã Điện Hòa, TX. Điện Bàn, Quảng Nam). Anh Phương gia cảnh khó khăn, gà trống nuôi con, lại gặp tai nạn.

Không chỉ trường hợp anh Hưng mà nhiều trường hợp khó khăn, anh Bình cùng các thành viên Câu lạc bộ đã trợ giúp mai táng. Anh Bình đã giúp các trường hợp đó bằng cách kết nối với các dịch vụ mai táng như dịch vụ Thọ May, Vạn Đức và Vân Anh (Quảng Nam) để lo mai táng trọn gói cho người nghèo với tổng kinh phí 16.500.000đ/người. Có những hoàn cảnh quá khó khăn, anh Bình vận động các dịch vụ mai táng này ủng hộ khi thì cỗ quan tài, khi thì miễn tiền dịch vụ cho người mất.

Tính đến nay, CLB đã kết nối với 7 nhóm mạnh thường quân khác như nhóm Hữu Nguyễn, Dương Lê, Hiền Nguyễn, Huỳnh Tố Uyên, Tân Sinh, An Nhiên để huy động nguồn lực cho CLB. Trong đó có nhiều mạnh thường quân ủng hộ số tiền hàng trăm triệu đồng như  Ông Nguyễn Kim Trung trú tại phường Hòa Minh đã ủng hộ 150 triệu đồng, bà Nguyễn Thị Phong và ông Nguyễn Quang Anh ủng hộ hơn 100 triệu đồng. Ngoài ra các thành viên CLB phải tổ chức các hoạt động gây Quỹ để trợ giúp nhân đạo như :chương trình rửa xe thanh niên, chương trình đấu giá các vật phẩm, chương trình thu gom ve chai,  bán phong bì lì xì vv…

Ngoài việc vận động và tham gia hiến máu tình nguyện, trợ tang, hỗ trợ nhân đạo, cuối năm 2019, anh Bình vận động các nhà hảo tâm thành lập "Chuyến Xe Yêu Thương" giá 0 đồng, nhằm hỗ trợ cho bệnh nhân nghèo không có tiền thuê xe nhập viện, xuất viện, ra viện phục vụ cho 4 tỉnh thành Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam - Quảng Ngãi ...

Để điều hành hoạt động của "Chuyến xe yêu thương" giá 0 đồng, CLB thành lập 3 nhóm bao gồm nhóm vận chuyển, nhóm chăm sóc và nhóm tài chính. Nhóm vận chuyển: bao gồm những tài xế, chịu trách nhiệm vận chuyển bệnh nhân/người nhà theo lịch điều hành của Đội trưởng. Nhóm chăm sóc: chịu trách nhiệm kết nối liên hệ với phòng công tác xã hội thuộc các bệnh viện và bệnh nhân hoặc người nhà bệnh nhân nhằm xác định nhu cầu và đối tượng được phục vụ của Đội.

Tập hợp thông tin, xác định thông tin, chuyển thông tin đến Đội trưởng để quyết định sự trợ giúp. Nhóm tài chính: chịu trách nhiệm vận động tài chính cho Đội. Xây dựng quy chế chi tiêu, kế hoạch và thực hiện việc thu, chi của Đội. Ban đầu, để thực hiện ý tưởng, anh Bình nhận được sự ủng hộ ban đầu của vợ chồng ông Nguyễn Kim Trung ủng hộ 01 chiếc xe 16 chỗ trị giá 350 triệu đồng. Sau đó, anh và các thành viên khác vận động 50 tình nguyện viên là những tài xế tình nguyện, vận động các mạnh thường quân ủng hộ tiền xăng xe, hỗ trợ kinh phí cho bệnh nhân nghèo.

Đến nay chuyến xe đã giúp hỗ trợ được 22 bệnh nhân nghèo với tổng chi phí hỗ trợ là hơn 21 triệu đồng, chưa tính đến công sức trực tiếp của anh em tình nguyện viên là tài xế. Điển hình như: Trường hợp của chị Trần Thị Vân (ở tỉnh Kon Tum), chị bị bệnh đột quỵ hơn 1 tháng tại bệnh viện, kinh phí điều trị rất cao, gia đình khó khăn, CLB đã kêu gọi 17 triệu đồng hỗ trợ kinh phí điều trị cho chị nhưng bệnh chị quá nặng đã qua đời và không có tiền thuê xe về quê nên CLB đã hỗ trợ chuyến xe 0 đồng đưa chị về quê và tiếp tục kêu gọi hỗ trợ mai táng cho chị là hơn 14 triệu đồng và còn nhiều hoàn cảnh thương tâm khác.

Ngoài ra, trong những ngày giáp tết, câu lạc bộ lại tiếp tục vận động quà tết cho các hộ nghèo. Nhờ những hoạt động tích cực và ý nghĩa đó, những năm qua, CLB đều được chủ tịch UBND của phường, quận chủ tịch Hội Chữ thập đỏ của phường, quận và Ban vận động hiến máu của thành phố Đà Nẵng tặng kỉ niệm chương và nhiều giấy khen vinh danh các thành viên. Cách đây 1 tuần, CLB vịnh dự được UBND thành phố ghi nhận tấm lòng vàng đã có nhiều đóng góp trong công tác an sinh xã hội trên địa bàn thành phố năm 2019.

Hội CTĐ Đà Nẵng