Cảnh giác với tội phạm mua bán trẻ em

Đặng Thu Hằng
Tội phạm mua bán người dưới 16 tuổi hoạt động ngày càng tinh vi, dụ dỗ và đưa các em vào các quán karaoke, massage, bóc lột sức lao động và thậm chí cả lợi dụng tình dục.

Thông tin từ Bộ công an cho biết, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2022, tình hình tội phạm mua bán người tiếp tục diễn biến phức tạp với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, đa dạng hơn.

Thủ đoạn dụ dỗ, mua bán người của các đối tượng cũng được Bộ Công an nhận định trong sơ kết 6 tháng đầu năm. Qua đó cho thấy, tình hình tội phạm mua bán người tiếp tục diễn biến phức tạp với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, đa dạng hơn.

Các đối tượng triệt để lợi dụng mạng xã hội (qua Zalo, Facebook); cấu kết với đối tượng là người Việt Nam cư trú ở nước ngoài và người nước ngoài hình thành các đường dây khép kín nhằm dụ dỗ, lừa gạt, mua bán nạn nhân trong nước để đưa ra nước ngoài, đưa vào cơ sở kinh doanh dịch vụ massage, karaoke trá hình…

Như vào ngày 20/9, Công an TP Cần Thơ đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Lê Thị Bích Phượng (41 tuổi, trú ở tỉnh Kiên Giang), Nguyễn Hoàng Phong (18 tuổi, trú tỉnh Đồng Nai) để điều tra về hành vi “mua bán người và mua bán người dưới 16 tuổi”.

anh-bai-tren-1663910554.jpeg
Bị can Lê Thị Bích Phượng và Nguyễn Hoàng Phong bị khởi tố về hành vi mua bán người và mua bán người dưới 16 tuổi. (Ảnh: Đại Đoàn Kết)

Các đối tượng trên đã đăng tin quảng cáo tuyển nhân viên nữ với mức lương cao lên mạng xã hội. Những nạn nhân nữ nhẹ dạ, cả tin đã chủ động liên hệ với chúng qua mạng xã hội.

Sau đó, các đối tượng yêu cầu nạn nhân đi xe khách hoặc taxi đến để gặp mặt tại địa bàn tỉnh Đồng Nai và Bình Dương. Tuy nhiên sau khi gặp mặt, chúng đưa các nạn nhân về phòng trọ, buộc họ phải chọn lựa làm việc tại quán karaoke hoặc massage. Nạn nhân không chịu thì chúng đe dọa, yêu cầu nếu muốn về thì phải trả tiền chuộc.

Nhiều em còn nhỏ tuổi và đa số là người dân tộc miền núi, ít hiểu biết nên đã sợ và nghe theo lời các đối tượng, chấp nhận đi làm nhân viên phục vụ karaoke. Các đối tượng buộc nạn nhân ghi giấy nhận nợ với số tiền từ 15 - 20 triệu đồng/người. Trong quá trình sinh sống tại quán, các nạn nhân bị giữ điện thoại, đi đâu cũng phải có sự giám sát.

Cũng trong khoảng thời gian đầu tháng 9/2022, Công an huyện Long Thành (tỉnh Đồng Nai) cũng đã triệt phá đường dây mua bán người, khởi tố, bắt tạm giam các bị can Kiều Công Cảnh (70 tuổi) và Kiều Hoài Phước Anh (con trai ông Cảnh) về hành vi “mua bán người dưới 16 tuổi” và “bắt giữ người trái pháp luật”.

Hiện nay, do sự phổ biến của mạng xã hội, nhiều đối tượng đã lợi dụng nó để thực hiện các hành vi lừa đảo, lợi dụng, đặc biệt nhắm tới đối tượng trẻ dưới 16 tuổi. Vì vậy, Bộ công an khuyến cáo các gia đình cần hết sức cảnh giác, đồng thời tăng cường công tác giáo dục với trẻ em về những thủ đoạn tinh vi của loại tội phạm này. Cung cấp thông tin cho thành viên trong gia đình về thủ đoạn mua bán người và các biện pháp phòng, chống mua bán người. Phối hợp với nhà trường, cơ quan, tổ chức và các đoàn thể xã hội trong phòng, chống mua bán người…

Thu Hằng