Cảm nhận về Hội trại tình nguyện viên, thanh niên CTĐ toàn quốc lần thứ V

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Hội trại tình nguyện viên, thanh niên CTĐ toàn quốc lần thứ V diễn ra tại TP Cần Thơ đã kết thúc thành công, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp với mỗi người tham dự.
hoi-trai-tinh-nguyen-vien-13
Hội trại quy tụ 620 đại biểu, trong đó có hơn 500 gương mặt tình nguyện viên, thanh niên Chữ thập đỏ tiêu biểu tham dự. Ảnh: Trần Công Lũy

Bà Huỳnh Thanh Thảo, Chủ tịch Hội CTĐ TP Cần Thơ:

Thành phố Cần Thơ rất vinh dự, tự hào được Trung ương Hội CTĐ Việt Nam chọn làm điểm đăng cai hội trại toàn quốc lần thứ V. Đối với Cần Thơ và cả khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long đây là lần đầu tiên đăng cai, được chào đón 620 đại biểu, là những tình nguyện viên, thanh niên CTĐ tiêu biểu trong cả nước đến từ 62 tỉnh, thành và gần 20 trại sinh đến từ 6 đoàn quốc tế: Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanmar, Malaysia và Trung Quốc.

hoi-trai-chu-thap-do-1
Bà Huỳnh Thanh Thảo tặng quà cho người già neo đơn.

Qua 3 ngày hoạt động, Hội trại đã mang đến sự thành công từ nội dung đến hình thức. Là đơn vị đăng cai, Hội CTĐ Cần Thơ nhận thấy rằng, Hội trại lần này diễn ra với quy mô lớn; cả nước và đại biểu quốc tế, mà Hội CTĐ Cần Thơ lần đầu tiên đăng cai hoạt động, rất vinh dự, đồng thời cũng là trách nhiệm nặng nề khi mới bắt tay vào thực hiện trước hội trại hơn 3 tháng.

Ngay sau khi có kế hoạch phối hợp giữa Trung ương Hội CTĐ Việt Nam; Bộ giáo dục và đào tạo; Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Hội CTĐ TP Cần Thơ tham mưu cho UBND TP Cần Thơ ban hành kế hoạch của TP về hỗ trợ công tác tổ chức Hội trại tại TP Cần Thơ, chuẩn bị tốt cho các hoạt động trại theo kế hoạch của Trung ương.

Mặc dù thời gian ngắn chỉ có 3 ngày nhưng các trại sinh đã có điều kiện tiếp cận nhiều kỹ năng, kiến thức từ thực tiễn để bổ trợ cho hoạt động nhân đạo, xã hội tình nguyện. Nội dung Hội trại rất phong phú và đa dạng như: Lễ dâng hương tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh; Đi thăm và tặng quà các cụ già đang được nuôi dưỡng tập trung tại Trung tâm nuôi dưỡng người già, thăm 50 địa chỉ nhân đạo tại cộng đồng; xây tặng 5 căn nhà CTĐ cho những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn Thành phố, tặng quà cho các nạn nhân chất độc da cam nhân Ngày Vì nạn nhân chất độc da cam 10/8; tham gia nhắn tin ủng hộ đồng bào vùng lũ thông qua Cổng thông tin nhân đạo quốc gia 1400.

Các hội thi nhằm tạo tình huống rèn luyện cho các trại sinh trong hoạt động thực tiễn: Thi kỹ năng Sơ cấp cứu; thi tiểu phẩm tuyên tuyền; trang trí trại,... đòi hỏi phải liên kết thành nhóm, đoàn kết cùng nhau hỗ trợ trong từng phần thi của đội.

Bên cạnh đó, Hội thảo về biến đổi khí hậu; hội thảo về chăm sóc sức khỏe có sự tham vấn của các chuyên gia cung cấp thông tin và giải đáp trực tiếp các ý kiến trao đổi, những kiến thức thông tin được cập nhật kịp thời về tình hình biến đổi khí hậu, thiên tai, thảm họa, vấn đề nước sạch vệ sinh môi trường trong nước và thế giới; nâng cao nhận thức và hiểu biết về hoạt động của Hội CTĐ Việt Nam trong các lĩnh vực phòng ngừa, ứng phó thảm họa, nước sạch vệ sinh.

tinh-nguyen-vien-1
Thi kỹ năng Sơ cấp cứu là một điểm nhấn trong Hội thảo. Ảnh: Trần Công Luỹ

Đặc biệt là hoạt động giao lưu văn hóa vùng miền; đêm lửa trại đầy ấn tượng kết nối vòng tay thân ái từ các tình nguyện viên Việt Nam và tình nguyện viên quốc tế.

Ngoài các hoạt động tại trại; các trại sinh còn đi tàu du lịch trên sông một nét văn hóa của vùng sông nước (tham quan chợ nổi Cái Răng, vườn trái cây)... qua đó quảng bá về du lịch của TP Cần Thơ với bạn bè cả nước và quốc tế.

Hội trại tự hào là nơi diễn ra Lễ ra mắt Mạng lưới tình nguyện viên CTĐ toàn quốc (Vietnam Red Volunteer). Đây chính là những thành viên nòng cốt đầu tiên, được tuyển chọn từ các tỉnh cụm Tây Bắc sông Hậu, được trang bị kỹ năng sơ cấp cứu, kỹ năng hỗ trợ nhân đạo khi gặp thiên tai, thảm họa để trở thành một lực lượng phản ứng nhanh trong tình huống khẩn cấp.

mang-luoi-tinh-nguyen-vien
Ra mắt Mạng lưới tình nguyện viên CTĐ toàn quốc.

Từ thành công của Hội trại lần V, kỳ vọng ở Hội trại tiếp theo Ban tổ chức cần có những hoạt động biểu dương lực lượng trên đường phố: đội xe tuần hành, cờ, áo Hội trên đường phố để cổ vũ, tuyên truyền các giá trị nhân đạo; Huấn luyện tại chỗ bằng việc đưa ra các tình huống phòng ngừa ứng phó thảm họa để các tình nguyện viên thực hiện; Trung ương tranh thủ điều kiện từ các chương trình dự án, các tổ chức phi Chính phủ để tổ chức tại các Hội CTĐ, Trăng lưỡi liềm đỏ các Quốc gia khu vực Châu Á, Thái bình Dương; để các TNV mở rộng tầm nhìn, tiếp nhận văn hóa của nước bạn và đặc biệt học kinh nghiệm trong hoạt động tình nguyện nhân đạo, xã hội ở các  Quốc gia khu vực.

Ông Nguyễn Hoàng Long, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Tuyên Quang:

Các hoạt động của Hội trại được chuẩn bị công phu và chu đáo, nó cũng trở thành hiệu ứng xã hội tích cực để tuyên truyền cho cán bộ hội viên, tình nguyện, thanh niên CTĐ các cấp trong việc tổ chức các hoạt động để hướng về Hội trại. Bởi vì Hội trại trở thành hoạt động thường kỳ cứ 5 năm một lần để các địa phương chuẩn bị tham gia một cách hiệu quả. Như Tuyên Quang ở trong Cụm số 2 gồm 8 tỉnh miền núi phía Bắc và TP.Hà Nội thì chuẩn bị chu đáo kỹ lưỡng.

IMG-8705
Ông Nguyễn Hoàng Long trong một Hội thảo tại Hội trại.

Tham gia Hội trại, Cụm 2 đã đạt thành tích đáng khích lệ: Giải nhất Hội thi tuyên truyền viên CTĐ, giải Ba Hội thi Kỹ năng Sơ cấp cứu, giải Khuyến khích về Trang trí trại.

Các Tình nguyện viên, thanh niên hoạt động trong Hội trại bây giờ kỹ năng chuyên nghiệp, kỹ năng hoạt động tốt hơn, tuyên truyền đã tốt hơn rất nhiều, riêng kỹ năng sơ cấp  là cực kỳ chuyên nghiệp. Trong quá trình tổ chức Hội trại Ban tổ chức đã sắp xếp được rất nhiều các hoạt động, đặc biệt là tổ chức được 2 hội thảo có tác dụng hết sức thiết thực: Hội thi Tuyên truyền viên và Hội thảo nước sạch trong tình huống khẩn cấp. Bởi trong những năm qua Việt Nam đã chứng kiến rất nhiều những thảm họa thiên tai, liên quan đến lũ lụt, liên quan đến sạt lở đất. Như ở Lai Châu và một số tỉnh khác, khi Hội trại đang diễn ra, tại đây cũng đối mặt với thử thách rất lớn về môi trường.

Kết thúc Hội trại, tôi thấy Hội thảo Nước sạch trong tình huống khẩn cấp rất là hiệu quả và hữu ích vô cùng. Các tình nguyện viên đã đưa ra được các phương án, các tình huống, giải đáp những thắc mắc và qua tham vấn ý kiến của các chuyên gia đã có thể áp dụng vào thực tiễn để tổ chức tốt hoạt động cụ thể khi tình huống khẩn cấp xảy ra.

Ông Trần Quốc, Chủ tịch, Trưởng đoàn trại sinh Hội CTĐ tỉnh Cà Mau:

hoi-trai-tinh-nguyen-vien
Ông Trần Quốc, Chủ tịch Hội CTĐ Cà Mau nhận quà lưu niệm do Hội CTĐ Việt Nam trao tặng.

Ban Tổ chức hội trại có sự chuẩn bị chu đáo, về nội dung, hình thức, cũng như hậu cần, tạo sân chơi và giao lưu học tập, trao đổi kinh nghiệm giữa tình nguyện viên, thanh niên của các tỉnh thành trong cả nước và các nước bạn.

Thông qua Hội trại, nhận thức của cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh niên CTĐ và cộng đồng về giá trị nhân đạo được nâng cao. Từ đó, lôi cuốn toàn xã hội tham gia các hoạt động nhân đạo với tình thần tình nguyện.

Em Lã Thị Thanh Hiếu, tình nguyện viên trường Đại học Cần Thơ:

Bạn Lã Thị Thanh Hiếu
Em Lã Thị Thanh Hiếu.

Em rất tâm đắc việc Trung ương Hội CTĐ Việt Nam tổ chức Mạng lưới tình nguyện viên CTĐ toàn quốc. Các tình nguyện viên trong mạng lưới rất chuyên nghiệp trong các hoạt động tại Hội trại. Em mong việc xúc tiến tuyển các tình nguyện viên CTĐ tại Cần Thơ và các địa phương khác để các bạn trẻ tâm huyết có cơ hội hướng về cộng đồng, dấn thân công tác thiện nguyên, tham gia một cách có hiệu quả hơn.

Trần Công Luỹ (ghi)