Các tổ, nhóm, câu lạc bộ thiện nguyện: Góp sức hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn

Nguyễn Thị Quỳnh Mai
Thời gian gần đây, các mô hình tổ, hội, nhóm, câu lạc bộ (CLB) từ thiện trên địa bàn tỉnh xuất hiện ngày càng nhiều. Hoạt động này đã tạo sức lan tỏa, chung tay, góp sức hỗ trợ nhiều mảnh đời bất hạnh.

Với thông điệp “Hãy luôn yêu thương và sẻ chia, bạn sẽ nhận về nhiều niềm vui và hạnh phúc”, trong những năm qua, Tổ Thiện Tâm thành phố Lạng Sơn đã có nhiều việc làm thiện nguyện, giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Một trong những hoạt động tiêu biểu của tổ là nấu cơm nhân ái để hỗ trợ các bệnh nhân nghèo đang điều trị tại 3 bệnh viện tuyến tỉnh và các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn thành phố. Từ khi thành lập (năm 2014) đến nay, đều đặn 2 lần/tháng, các thành viên của tổ lại tập trung từ 4 – 5 giờ sáng chuẩn bị các nguyên liệu, thực phẩm để nấu khoảng 500 suất cơm trưa hỗ trợ bệnh nhân nghèo, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bình quân mỗi suất cơm trị giá 22.000 đồng.

Các thành viên Tổ Thiện Tâm chuẩn bị các suất cơm cấp phát miễn phí cho bệnh nhân nghèo tại các bệnh viện tuyến tỉnh

Các thành viên Tổ Thiện Tâm chuẩn bị các suất cơm cấp phát miễn phí cho bệnh nhân nghèo tại các bệnh viện tuyến tỉnh

Bà Nguyễn Thị Hoa (sinh năm 1960), tổ 4, khối 10, phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn là một trong số hàng trăm lượt người được nhận các suất cơm miễn phí của Tổ Thiện Tâm chia sẻ: Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo. Gia đình có 4 nhân khẩu, trong đó có con gái bị khuyết tật, bản thân tôi đã hết tuổi lao động, thường xuyên ốm đau. Hằng tháng, gia đình tôi được nhận 8 suất cơm miễn phí từ Tổ Thiện Tâm cấp phát đến tận nhà. Từ những suất cơm đó, đã giúp các thành viên gia đình thêm no ấm, giảm chi phí sinh hoạt hằng ngày.

Bà Vũ Thị Xuyến, Tổ phó Tổ Thiện tâm thành phố Lạng Sơn cho biết: Nguồn kinh phí để tổ hoạt động được các cá nhân ở trong, ngoài nước và các tổ chức, nhà hảo tâm, các thành viên trong tổ đóng góp. Những người không có điều kiện về kinh tế thì hỗ trợ bằng sức. Hiện nay, tổ chúng tôi có khoảng 300 người cùng đóng góp công và nguồn lực để thực hiện các hoạt động thiện nguyện.

Hay như CLB Thiện Tâm Chi Lăng, huyện Chi Lăng được thành lập từ năm 2017, có 32 thành viên. Đến nay, CLB đã phối hợp với các tổ chức, đoàn thể của huyện kêu gọi vận động các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ nguồn lực để tổ chức hoạt động nhân đạo đạt trị giá trên 4,1 tỷ đồng, giúp đỡ hàng nghìn lượt người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn.

Một trong những hoạt động tiêu biểu của CLB là thực hiện Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, CLB đã vận động được gần 2,5 tỷ đồng để xây mới và sửa chữa 22 ngôi nhà cho hộ nghèo, gia đình chính sách; xây dựng 2 công trình nước sạch, nhà vệ sinh tại trường học và hỗ trợ trên 200 lượt học sinh, người có hoàn cảnh khó khăn, bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo.

Bà Trần Bích Thuận, Chủ nhiệm CLB Thiện tâm Chi Lăng, huyện Chi Lăng chia sẻ: Chúng tôi luôn xác định giúp những hoàn cảnh còn khó khăn trong cuộc sống, những mảnh đời éo le là nhiệm vụ nòng cốt. Để hỗ trợ đúng đối tượng, chúng tôi thường xuyên phối hợp với các cấp hội chữ thập đỏ, chính quyền địa phương đến khảo sát thực tế tại gia đình hoàn cảnh cần hỗ trợ. Từ đó, nắm rõ nhu cầu của gia đình và phát động kêu gọi, vận động nguồn lực trên mạng xã hội. Số tiền vận động được chúng tôi sẽ phối hợp cùng chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể mua sắm đồ dùng gia đình, hoặc xây, sửa chữa nhà ở… cho người được thụ hưởng.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện toàn tỉnh có khoảng 10 tổ, hội, nhóm, CLB hoạt động thiện nguyện, thu hút khoảng 500 tình nguyện viên tham gia. Các thành viên đa dạng về thành phần, lứa tuổi, nghề nghiệp song đều có điểm tương đồng đó là hoạt động hướng thiện.

Bà Nông Bích Thuận, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết: Công tác từ thiện nhân đạo trên địa bàn tỉnh đã nhận được sự chung tay của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang, doanh nghiệp và các tổ, nhóm, CLB thiện nguyện. Chúng tôi ghi nhận những hiệu quả thiết thực của các tổ, hội, nhóm, CLB trên địa bàn tỉnh đã đồng hành trong các hoạt động thiện nguyện. Các thành viên, tình nguyện viên thực sự là những người có trái tim nhân ái, sẵn sàng chia sẻ yêu thương đến những mảnh đời bất hạnh trên địa bàn tỉnh như: hỗ trợ xây nhà, thăm hỏi tặng quà, thăm hỏi những cơ sở mái ấm tình thương…

Có thể nói, hoạt động từ thiện của các tổ hội, nhóm, CLB và một số cá nhân hiện nay là rất đáng quý, mỗi năm, hàng nghìn suất cơn, suất quà và nhiều việc làm từ thiện nhân đạo mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc đã góp phần chia sẻ, động viên về cả vật chất lẫn tinh thần cho nhiều hoàn cảnh khó khăn. Sự vào cuộc của họ đã góp phần khơi dậy và kết nối tinh thần nhân ái trong cộng đồng.

ĐĂNG THÙY