Liên quan tiến độ dự án tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể quyết liệt chỉ đạo: “Tháng 10 tới phải vận hành kỹ thuật tuyến đường sắt, tháng 12 phải vận hành thương mại”.
Cụ thể, tại buổi làm việc giữa Bộ GTVT và UBND thành phố Hà Nội vào chiều 6/4, ông Vũ Hồng Phương, Phó giám đốc phụ trách Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, phần xây dựng hiện chỉ còn 4% khối lượng dự án, 90% thiết bị liên quan đến dự án đã được mua sắm xong, 76% lượng thiết bị đã được lắp đặt. Hiện tổng thầu bắt đầu triển khai căn chỉnh, thử nghiệm hệ thống thông tin, tín hiệu, cấp điện.
“Đến nay, Ban QLDA đường sắt đã đề nghị các đơn vị liên qua tăng cường lực lượng thi công đồng bộ tất cả các hạng mục còn lại của dự án Cát Linh - Hà Đông”, ông Phương cho biết.
Đại diện Ban QLDA cho biết, hiện công tác thi công đang tập trung lắp đặt thiết bị chiếu sáng động lực, thang máy thang cuốn, thông gió điều hòa, FAS, cấp thoát nước và phòng cháy chữa cháy, căn chỉnh hệ thống đơn thiết bị thông tin, tín hiệu, cấp điện và hoàn thiện lần cuối hạng mục xây dựng cơ bản đồng bộ.
Theo tổng thầu báo cáo, hiện có hơn 600 nhân lực đang thi công dự án, tăng gấp đôi so với thời điểm trước 1/1/2018.
“Theo yêu cầu của Bộ GTVT về việc phải đưa dự án vận hành khai thác thương mại từ quý IV/2018, tổng thầu đã lập kế hoạch thi công chi tiết theo tuần, theo tháng, tiến hành điều chỉnh tối ưu hóa đối với một số hạng mục. Đối với các hạng mục không đảm bảo tiến độ, tổng thầu sẽ kịp thời bổ sung nhân lực để đảm bảo dự án vận hành khai thác thương mại đúng thời hạn”, đại diện Ban QLDA cho biết.
Ông Vũ Hồng Phương cho biết, theo tiến độ của tổng thầu, dự kiến đến 30/5 hoàn thiện lắp đặt thiết bị (chưa gồm thiết bị PCCC) để đến 31/5 đóng điện; 30/6 hoàn thiện xây dựng cơ bản nhà ga; 15/7 hoàn thiện khu depot; 16/6 - 20/9 căn chỉnh đồng bộ, tháng 12/2018 đáp ứng yêu cầu vận hành khai thác thương mại.
Sau khi nghe các đơn vị báo cáo, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đặc biệt lưu ý các đơn vị liên quan phải xem xét kỹ quy trình vận hành tuyến đường sắt, trong đó có vấn đề về đội ngũ cán bộ, công nhân viên và việc ứng xử với những sự cố có thể xảy ra.
Chỉ ra nguyên nhân chậm tiến độ, theo Bộ trưởng GTVT, trong năm 2017, tiến độ dự án bị chậm một thời gian do chậm được cấp nguồn vốn bổ sung 250,6 triệu USD. Đến ngày 28/12/2017 vừa qua, các vướng mắc về thủ tục đã được tháo gỡ xong, Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc (Eximbank Trung Quốc) chính thức thực hiện thủ tục giải ngân nguồn vốn bổ sung trên.
“Chưa kể, năng lực quản lý điều hành của Tổng thầu EPC còn hạn chế (có thể do cách thức triển khai và cơ chế thực hiện ở mỗi nước khác nhaụ), mặt khác do đặc thù của dự án vừa thiết kế, vừa thi công nên việc thi công đôi khi không liên tục do phải chờ hồ sơ thiết kế, gây mất thời gian,” lãnh đạo Bộ GTVT phân tích.
Dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là hơn 886 triệu USD (khoảng hơn 20.000 tỷ đồng). Dự kiến ban đầu đưa vào khai thác năm 2016 nhưng phải điều chỉnh lùi đến cuối năm 2018 mới khai thác thương mại.
Đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,5km (từ Cát Linh đi Hà Đông), khổ đường 1.435mm và 12 nhà ga trên cao (gồm 2 nhà ga trung chuyển Cát Linh và Đại học Quốc gia); khu Depot rộng 19,6ha tại Hà Đông. Đoàn tàu chạy với vận tốc thiết kế tối đa 80km/giờ, vận tốc bình quân khai thác 35km/giờ, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến.
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông được thực hiện bằng nguồn vốn vay ODA Trung Quốc. Gói thầu chính của dự án (thiết kế, cung cấp thiết bị, vật tư và xây lắp) do Công ty hữu hạn Tập đoàn cục 6 đường sắt Trung Quốc thực hiện theo hình thức Tổng thầu EPC./.