BÌnh Thuận: Đẩy mạnh công tác cứu trợ nhân đạo

Đặng Thu Hằng
Bằng những hoạt động ý nghĩa và thiết thực, từ đầu năm 2023 đến nay các cấp Hội Chữ thập đỏ toàn tỉnh đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong các hoạt động cứu trợ nhân đạo tại địa phương. Qua đó, khơi dậy lòng nhân ái của các tầng lớp nhân dân, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Với vai trò là tổ chức xã hội nhân đạo, Hội Chữ thập đỏ trong toàn tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, tình nguyện viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo.

Cùng với đó tích cực, chủ động phối hợp với tổ chức, cá nhân thực hiện nhiều hoạt động cứu trợ khẩn cấp và trợ giúp nhân đạo, chăm sóc sức khỏe, sơ cấp cứu ban đầu, hiến máu tình nguyện… Các phong trào của hội đã và đang có sức lan tỏa sâu rộng, tạo dấu ấn mạnh mẽ trong cộng đồng.

thang-nhan-dao-5.jpg

Kết quả trong quý I/2023, Hội Chữ thập đỏ các cấp đã nỗ lực thi đua hoạt động với tổng trị giá các mặt công tác của toàn hội quy ra tiền đạt trên 23 tỷ đồng. Trong đó, hỗ trợ 49.666 suất quà tết, hàng hóa, lương thực và tiền mặt cho trên 54.700 lượt người nghèo, đối tượng hoàn cảnh khó khăn và gia đình nạn nhân chất độc da cam; xây mới 2 căn nhà và sửa chữa 1 căn nhà cho hộ nghèo; tặng hơn 300 suất học bổng, 612 suất quà và 9 chiếc xe đạp cho học sinh nghèo hiếu học; hỗ trợ sinh kế cho 19 hộ ngư dân nghèo, hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, tổ chức 19 đợt hiến máu tình nguyện với 1.456 người tham gia và hiến được 1.434 đơn vị máu. Khám bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho hơn 2.200 lượt người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số; mua thẻ BHYT cho gần 1.200 đối tượng khó khăn; trao tặng trên 500 hộp sữa bột dinh dưỡng cho trẻ em nghèo, khuyết tật, mồ côi…

Đặc biệt, tại lễ phát động Tháng Nhân đạo diễn ra vào cuối tháng 4 mới đây, Tỉnh hội đã tiếp nhận từ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và nhiều cá nhân ủng hộ với tổng số tiền trên 8 tỷ đồng. Đồng thời, tiếp nhận hơn 453 triệu đồng giúp đỡ nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ và Xy-ri sớm khắc phục thiệt hại thảm họa động đất.

Bên cạnh đó, Tỉnh hội đã tổ chức Chợ Nhân đạo có tổng trị giá 60 triệu đồng với 15 gian hàng gồm các nhu yếu phẩm và các dụng cụ học tập cho học sinh để hỗ trợ cho 100 người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TP. Phan Thiết. Với chủ đề “Từ trái tim mỗi chúng ta, chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái”, Tháng Nhân đạo năm nay sẽ được tổ chức đồng loạt từ ngày 1/5 đến ngày 31/5.

Ngay sau lễ phát động, các Huyện, Thị, Thành hội sẽ tiếp tục tổ chức Chợ Nhân đạo và trao tặng quà cho những người có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương. Riêng Tỉnh hội sẽ tổ chức tư vấn, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại xã Thắng Hải, huyện Hàm Tân…

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn – Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh đánh giá, từ đầu năm đến nay đã có nhiều đơn vị hoạt động nổi bật như Hội Chữ thập đỏ huyện Hàm Thuận Bắc, Bắc Bình, Tuy Phong, Đức Linh, Hàm Thuận Nam… Với những hoạt động ý nghĩa, thiết thực, các Huyện hội đã chăm lo cho nhiều đối tượng nghèo, người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam, đồng bào dân tộc thiểu số giảm bớt khó khăn trong cuộc sống. Thời gian tới, các cấp Hội sẽ tiếp tục đổi mới hoạt động theo hướng đẩy mạnh xã hội hóa, phát huy tốt vai trò nòng cốt, cầu nối trong các hoạt động nhân đạo, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội của tỉnh.

Ngọc Hân